Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Giá cả gia tăng, lo ngại về vệ sinh, an toàn thực phẩm là những nguyên nhân quan trọng khiến không ít người dịch chuyển từ “ăn ngoài” thành “tự nấu”. Nhưng khác với những người nội trợ chuyên nghiệp, những người làm việc văn phòng không thể đi chợ hoặc mua thực phẩm vào buổi sáng mà chỉ có thể mua vào giờ tan tầm hoặc sau tan tầm.

Và cách “đi chợ” của dân văn phòng tất nhiên cũng khác, không thể thong dong lựa từng món đồ và mất cả giờ đồng hồ mà sẽ phải mua những món cần thiết nhất. Dù không tuyên bố, nhưng điều có thể quan sát được là các hệ thống bán lẻ, bách hóa hay siêu thị mini đang tăng cường đầu tư vào quầy (hoặc khu vực) bán hàng tươi sống rất mạnh mẽ.

Tại quầy hàng tươi sống của một hệ thống bán lẻ lớn, người viết chứng kiến cuộc trao đổi giữa một nhân viên văn phòng với nhân viên cửa hàng về việc rửa thịt lợn. Sau khi nhân viên sơ chế, thái thịt theo yêu cầu của khách, thì câu hỏi được đặt ra là “có phải rửa lại bằng nước muối hay không”, nhân viên này đáp lại “xin quý khách yên tâm, đây là thịt sạch, quý khách chỉ cần rửa lại bằng nước sạch rồi chế biến”.

Cuộc trao đổi dù ngắn nhưng đủ để nói lên tầm quan trọng của việc các nhà bán phải bảo đảm hai tiêu chí quan trọng, đó là “chất lượng” và “tốc độ”, để phục vụ khách hàng. Bên nào làm tốt nhất thì tất nhiên đông khách nhất. CEO Phạm Văn Trọng của Bách hóa Xanh cho biết: Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và phát triển khu vực bán đồ tươi sống trong thời gian tới. Không chỉ chất lượng, mà còn thuận tiện, đẹp mắt, khách hàng nhìn vào có thể thấy yên tâm và muốn mua ngay.

Một trong những nguyên nhân quan trọng để hệ thống Saigon Co.op luôn là một "thế lực" trên thị trường bán lẻ chính là cách hiểu nhu cầu khách hàng. Các loại thực phẩm sơ chế, từ món mặn, món canh, món rau trong các siêu thị Co.op rất đa dạng và khi sử dụng những sản phẩm này thì không cần có quá nhiều kỹ năng nội trợ vẫn có thể cho ra một bữa ăn trong vòng chưa tới 30 phút. Cần lưu ý rằng, với dân văn phòng thì tốc độ 30-45 phút cho việc chế biến một bữa ăn cũng là phổ biến. Bởi lẽ, tan tầm từ khoảng 16-17 giờ, mua đồ ăn mất khoảng 15-30 phút, di chuyển về đến nhà rồi làm gì thì làm cũng phải hoàn thành bữa tối vào khoảng 19 giờ.

Vì nhiều lý do, chẳng hạn như thời gian, không gian sống mà việc sơ chế thực phẩm cũng có thể trở thành thách thức cho nhiều người. Chính vì vậy, có thể dự báo hoạt động sơ chế thực phẩm tươi, hoặc thực phẩm qua sơ chế dùng trong ngày sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tất nhiên, trong cuộc đua vào bếp của các chuỗi bán lẻ cũng sẽ tạo ra cơ hội cho nhiều bên. Chẳng hạn, các nhà sản xuất thực phẩm ready to cook (suất ăn sẵn) hay ready to eat (ăn liền) như SGFood, Cầu Tre… cũng liên tục đưa ra các dòng sản phẩm chỉ cần vài phút trong lò vi sóng hoặc nồi chiên không dầu là có bữa ăn. Tất cả đều hướng đến việc gia tăng thuận lợi cho việc tổ chức bữa ăn gia đình. Và khi người mua có thể yên tâm thì sẽ mua nhanh, mà khi đã mua nhanh thì có thể… mua nhiều.

Có thể bạn quan tâm

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.

Động lực làm mới của du lịch

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sức hút cho những thành phố du lịch, hay có thể nói là “thương hiệu du lịch” như Hạ Long, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt…

Suất ăn sẵn

“Ready to cook” (sẵn sàng nấu) là thuật ngữ chỉ những sản phẩm chế biến sẵn chỉ cần bỏ vào lò vi sóng, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để hấp, làm nóng trong vài phút là có thể dùng ngay.