“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Một thống kê gần đây chỉ ra rằng, thị phần nội địa của mì gói Miliket với nhãn hiệu “Hai Con Tôm” đã sụt giảm từ mức 20% trước khi công ty (Colusa-Miliket) cổ phần hóa xuống chỉ còn khoảng 2% hiện nay. “Đế chế” thực phẩm Kraft Heinz của Mỹ hiện cũng đang gặp thách thức trong kinh doanh do chậm đổi mới. Thương hiệu của Miliket trong nước, hay Kraft Heinz quốc tế vẫn rất nổi trội, nhưng người tiêu dùng có mua sản phẩm của các thương hiệu này hay không lại là chuyện khác, khi mà hiện tại có rất nhiều biến số chi phối hành vi người tiêu dùng.

Thử lấy thí dụ, nếu đi ngang qua một cửa hàng WinMart, sẽ thấy thường xuyên bày bán các loại nước giặt, nước rửa chén nhãn hiệu Chanté, với khuyến mãi lên đến vài chục % hoặc mua 1 tặng 1. Một người tiêu dùng thực tế hoàn toàn có thể lựa chọn luôn thương hiệu này thay vì các thương hiệu truyền thống. Hay như bước vào Bách Hóa Xanh sẽ thấy nước rửa chén thương hiệu Sunlight vẫn “chiếm spotlight” ở những vị trí đẹp nhất, khuyến mãi khủng, nhưng bên cạnh đó còn nhiều thương hiệu khác như G’Lee, iZi home, Skylift… Điều tương tự như vậy là sản phẩm dầu ăn, dù Neptune, Tường An, Simply, Cái Lân… vẫn được bày ở những vị trí dễ thấy nhất nhưng bên cạnh đó cũng thấy các nhãn hiệu như Happi Soya, Happi Koki…

Theo thời gian, khả năng chấp nhận “móc hầu bao” của người tiêu dùng sẽ không chỉ là yếu tố thương hiệu, mà còn là về giá. Đơn cử, với mặt hàng nước rửa chén, nếu tính trung bình giá hiện nay (giá đã trừ tỷ lệ khuyến mãi, giảm giá) thì vào khoảng trên dưới 25.000 đồng/lít. Như vậy, thương hiệu nào càng rẻ, đồng thời được bày bán trong các hệ thống bán lẻ có uy tín như Coopmart, Winmart hay Bách Hóa Xanh thì càng có khả năng tiêu thụ. Với nhiều người tiêu dùng, các hệ thống bán lẻ này cũng là bảo chứng cho chất lượng, nên cứ sản phẩm nào giá rẻ thì sẽ mua. Nói đến đây sẽ thấy không chỉ thương hiệu, mà với hệ thống bán lẻ, giá cả cũng sẽ là yếu tố quan trọng quyết định sức tiêu thụ của sản phẩm. Vì vậy, dù có thể thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu, nhưng có hệ thống phân phối tốt, giá tốt cũng có thể chiếm lĩnh được thị trường trong thời gian ngắn.

Và khi quay trở lại yếu tố thương hiệu thì một sản phẩm lâu năm hơn, cũng chưa chắc có độ phủ rộng hơn, bởi lẽ trong thời đại mạng xã hội lên ngôi hiện nay thì mức độ nhận diện có thể thay đổi theo từng ngày. Một thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường, nhưng nếu nằm trong luồng nội dung thường xuyên được người tiêu dùng quan tâm có thể lập tức được chấp nhận thay vì phải đo đếm xem bên nào lớn hơn hay lâu đời hơn. Và cũng nên biết rằng, đôi khi những thương hiệu lâu đời sẽ có giá trị với nhóm khách hàng ít nhất là U40, U50… trở lên vì nhóm này có xu hướng hoài niệm, hoài cổ, còn với nhóm khách hàng trẻ hay gen Z thì thương hiệu nào năng động trên mạng xã hội thì đó có thể là thương hiệu tốt. Nhóm gen Z sẽ không thể ấn tượng với mì “Hai Con Tôm” giống như các thế hệ trước, nên có lựa chọn sản phẩm này hay không sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Nói tóm lại, những thay đổi mang tính khách quan đã và đang khiến cho thị trường hàng tiêu dùng, nhất là những sản phẩm phổ thông, xuất hiện thêm nhiều nhân tố mới, từ đó tạo ra cuộc cạnh tranh thú vị và đem lại nhiều sự lựa chọn cho người mua.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.

Động lực làm mới của du lịch

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sức hút cho những thành phố du lịch, hay có thể nói là “thương hiệu du lịch” như Hạ Long, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt…