Bảo đảm tiến độ thi công cao tốc bắc-nam đoạn qua tỉnh Phú Yên

Ngày 6/9, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy đi kiểm tra thực tế công trường và chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan giải quyết các công việc bảo đảm tiến độ thi công 2 dự án thành phần của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua Phú Yên.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên và đoàn công tác Tỉnh ủy nghe chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 7) báo cáo tiến độ dự án.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên và đoàn công tác Tỉnh ủy nghe chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 7) báo cáo tiến độ dự án.

Tại công trường, sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo và đồng chí Phạm Đại Dương chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công dự án.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương đã thăm hỏi, tặng quà động viên các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công trực tiếp trên các hạng mục công trình dự án.

Đoàn công tác Tỉnh ủy Phú Yên trao quà, động viên các kỹ sư, công nhân Tổng công ty xây dựng Lũng Lô đang thi công hầm Tuy An, Phú Yên.

Đoàn công tác Tỉnh ủy Phú Yên trao quà, động viên các kỹ sư, công nhân Tổng công ty xây dựng Lũng Lô đang thi công hầm Tuy An, Phú Yên.

Tại dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông, các nhà thầu đang tổ chức 38 mũi thi công, với gần 500 máy móc thiết bị các loại và hơn 1.000 kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm trên công trường.

Theo ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý Dự án 85), khối lượng thi công của dự án hiện nay đã đạt khoảng 10%. Chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương giải phóng các trụ điện trên tuyến; bố trí các bãi thải nhằm bảo đảm thi công thông suốt và an toàn trên tuyến. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2023 sẽ bảo đảm tiến độ như kế hoạch.

Dự án thành phần Chí Thạnh - Vân phong, thuộc dự án cao tốc bắc-nam qua Phú Yên dài 48km. Đến nay các địa phương đã bàn giao hơn 96% mặt bằng, diện tích còn lại có liên quan đến đất thổ cư chờ giải tỏa tái định cư và khu vực dự án chưa được triển khai.

Ông Hồ Tấn Thắng, Giám đốc dự án Chí Thạnh - Vân Phong cho biết: chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để bảo đảm an toàn công trình trước mùa mưa lũ.

Trên toàn tuyến các đơn vị thi công đang tập trung nhân công, thiết bị máy móc làm việc với một không khí khẩn trương, tấp nập. Như tại khu vực phía bắc cửa hầm Tuy An (huyện Tuy An), Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô đang tập trung nhiều thiết bị cơ giới hiện đại, đẩy nhanh tiến độ khoan hầm, đã khoan được hơn 60m hầm xuyên núi…

Tổng công ty xây dựng Lũng Lô đang thi công hầm Tuy An thuộc dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong.

Tổng công ty xây dựng Lũng Lô đang thi công hầm Tuy An thuộc dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong.

Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 7 cũng thường xuyên chỉ đạo các cán bộ, kỹ sư bám công trường để giám sát, điều hành thi công khoa học, hợp lý; kịp thời chấn chỉnh các đơn vị thi công chậm tiến độ; siết chặt kỷ luật an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Mặc dù có những khó khăn nhưng chủ đầu tư vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm việc giải ngân vốn đầu tư công.

Sau khi kiểm tra và lắng nghe báo cáo kiến nghị của các đơn vị, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương yêu cầu, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn bảo đảm giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến trong tháng 9/2023.

Việc thi công, các đơn vị phải cố gắng bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Đối với các kiến nghị về mỏ vật liệu xây dựng thông thường, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã thực hiện các thủ tục cần thiết để cơ bản đáp ứng nhu cầu của các đơn vị thi công và lưu ý phải khai thác và sử dụng đúng mục đích.

Nếu có phát sinh, các chủ đầu tư phải kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý thông suốt, nhất là vấn đề về vật liệu xây dựng, không để giá cao hơn so với mặt bằng chung...

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên có hai dự án thành phần cao tốc bắc-nam nên các chủ đầu tư cần có sự phối hợp, chia sẻ với nhau để bảo đảm tiến độ chung theo quy định của Chính phủ.

Đơn vị thi công đang tập trung thiết bị máy móc thi công hạng mục cầu trên tuyến dự án Quy Nhơn-Chí Thạnh.

Đơn vị thi công đang tập trung thiết bị máy móc thi công hạng mục cầu trên tuyến dự án Quy Nhơn-Chí Thạnh.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông trên tỉnh Phú Yên qua 24 xã phường, thị trấn thuộc 6 địa phương: thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An, thành phố Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tây Hòa và thị xã Đông Hòa, tổng chiều dài 90,12km.

Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 86,55km, đạt 96,04%, phần khối lượng còn lại khoảng 3,96% (tương ứng với 3,57/90,12km) chủ yếu là đất nhà ở của hộ gia đình.

Đối với các vị trí đường găng, quyết định tiến độ dự án do các chủ đầu tư đề xuất đã được các sở ngành của tỉnh phối hợp với địa phương giải quyết để các nhà thầu tổ chức thi công đại trà 73,28km (đạt 84,67% phần mặt bằng đã bàn giao; đạt 81,31% toàn bộ dự án).

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.