Bảo đảm tiến độ khai thác cát phục vụ dự án giao thông trọng điểm

Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đồng Tháp đã chỉ ra những vướng mắc để cùng xử lý, đẩy nhanh tiến độ cung ứng cát cho các dự án giao thông trọng điểm.
Khai thác cát trên sông Tiền (thuộc thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).
Khai thác cát trên sông Tiền (thuộc thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Chiều tối 11/10, Đoàn công tác do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu có buổi làm việc với tỉnh Đồng Tháp về việc rà soát, điều phối nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công cho các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp và đồng bằng sông Cửu Long.

Đẩy nhanh tiến độ cung ứng cát

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn cho biết, tổng lượng cát cung ứng cho các dự án cao tốc của Trung ương năm 2023 là 4 triệu m3, gồm: Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu: 0,7 triệu m3, cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang-Cà Mau: 3,3 triệu m3.

Đối với dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã dự kiến 3 mỏ cát phục vụ cung ứng cát cho dự án (mỏ cát tại thành phố Cao Lãnh, huyện Lấp Vò, huyện Hồng Ngự, thành phố Hồng Ngự và huyện Châu Thành). Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh khẩn trương thực hiện các thủ tục để đưa vào khai thác, cung ứng cho các dự án, bảo đảm cung ứng đáp ứng tiến độ công trình.

Ngay trong tháng 9 và tháng 10, trên cơ sở rà soát, đề xuất của Sở Giao thông vận tải tỉnh, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và Tổ Điều phối cát của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xem xét, thống nhất chủ trương tạm điều chuyển 121.011m3 cát để ưu tiên cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thi công san lấp một số hạng mục công trình.

Đối với cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang-Cà Mau, Chính phủ yêu cầu tỉnh Đồng Tháp ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát (năm 2023 cung ứng 3,3 triệu m3 cát phục vụ công trình). Để cung ứng đủ 7 triệu m3 cát theo yêu cầu, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo Trung ương bố trí cung ứng theo yêu cầu. Cụ thể, đã cung ứng xong 371.000m3 (tăng 50% công suất cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù).

Tỉnh giới thiệu 6 mỏ cát cho nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù. Hiện nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công đang phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện lập các hồ sơ, thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù.

Qua khảo sát, thực hiện thủ tục của nhà thầu, 5/6 mỏ cát có thể khai thác để đáp ứng yêu cầu. Trữ lượng xác định ban đầu 5/6 mỏ khoảng 3.484.771m3/6.620.000m3.

Mỏ cát xã Định Hòa, huyện Lai Vung có trữ lượng cát thấp và chất lượng cát chủ yếu là bùn, không bảo đảm yêu cầu chất lượng cát san lấp cao tốc. Bên cạnh đó, các mỏ cát còn lại giảm diện tích khu vực mỏ tại các vị trí đã đạt hoặc sắp đạt cao trình cho phép khai thác và tăng khoảng cách từ bờ đến khu vực khai thác theo quy định (tối thiểu 210m).

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 20/9/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao 1 mỏ cát tại thực địa (Mỏ xã An Nhơn, huyện Châu Thành) để nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng số 1 tiến hành khai thác. Còn lại 4 mỏ đã thông qua Hội đồng thẩm định trữ lượng. Hội đồng đánh giá báo cáo tác động môi trường (ĐTM), phấn đấu trong tháng 10/2023 hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp sẽ rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ hoặc giới thiệu các mỏ mới để giao nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong khẳng định, với trách nhiệm được giao, Đồng Tháp cam kết sẽ cung ứng đầy đủ số lượng cát cho công trình giao thông trọng điểm theo yêu cầu của Chính phủ. Tỉnh cũng đã bắt tay vào lộ trình chuẩn bị cho việc cung ứng cát.

Giám sát chặt tiến độ khai thác

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, ban hành quy chế phối hợp thực hiện và trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành liên quan, chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương đối với các mỏ cát thực hiện theo cơ chế đặc thù.

Trong đó, cần làm rõ về trách nhiệm kiểm tra, giám sát sản lượng khai thác, cung ứng cát và thẩm quyền xử lý các sai phạm (nếu có) trong quá trình thực hiện.

Khoáng sản cát sau khi khai thác để cung ứng cho công trình cao tốc phải thực hiện nghĩa vụ thuế, phí theo quy định. Do đó, tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các bộ, ngành liên quan hướng dẫn việc áp dụng cơ chế giá tại mỏ làm căn cứ xuất hóa đơn theo quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong khẳng định, điều quan trọng nhất mà tỉnh quan tâm đó là tiến độ khai thác và bảo đảm yếu tố an toàn kỹ thuật về môi trường. Do đó, tỉnh đề nghị phải có bảng tiến độ khai thác cụ thể của đơn vị thi công và tỉnh sẽ giám sát theo bảng tiến độ này.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay, Quốc hội, Chính phủ đã thông qua nhiều quyết sách quan trọng để đầu tư cho vùng, trong đó có việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng cho rằng, việc thực hiện cần có sự vào cuộc đồng bộ từ các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, trong đó, vai trò của địa phương rất quan trọng để các công trình, dự án giao thông trọng điểm có thể sớm hoàn thành được mục tiêu đặt ra.

Bộ trưởng đánh giá cao Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã có sự chỉ đạo rất quyết liệt, sâu sát, làm quy trình bài bản, cẩn trọng, phối hợp rất tốt với các bộ, ngành trong việc cung ứng nguồn cát cho các tuyến cao tốc.

Bộ trưởng thống nhất với kiến nghị cho khảo sát, tiến hành đánh giá tổng thể sản lượng cát và tác động môi trường trên các tuyến sông Tiền và sông Hậu để xác định khối lượng, chất lượng khoáng sản, từ đó có kế hoạch khai thác hợp lý, hiệu quả, bền vững.

Hiện nay, các đơn vị có kiểm tra việc khai thác theo định kỳ hằng quý, có thể kiểm tra đột xuất bằng các trang thiết bị. Nếu cần thiết, các cục của bộ sẽ có trang thiết bị siêu âm hỗ trợ cho Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh để quản lý mỏ cát khai thác.

“Tuyệt đối không được lợi dụng chính sách áp dụng cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình giao thông trọng điểm để vi phạm như khai thác cát trái phép, mua bán, vận chuyển không hóa đơn. Bộ đề nghị tỉnh Đồng Tháp, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh tăng cường quản lý, kiểm tra đột xuất, đo độ sâu đột xuất”, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh yêu cầu.

Theo khảo sát, hiện lượng cát bồi phù sa hằng năm của lưu vực sông khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang sụt giảm nghiêm trọng do các tác động phía thượng nguồn. Do đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Đồng Tháp cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị chuyên môn Bộ Tài nguyên và Môi trường để đánh giá lại toàn diện khả năng cung ứng vật liệu cát trên lưu vực, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp; vừa bảo đảm khai thác vật liệu phục vụ cho công tác xây dựng hạ tầng, vừa chống sạt lở, xói mòn, phù hợp với các kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu.

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.