Bảo đảm mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế năm 2025

Tại Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Đây là chỉ tiêu đầy thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải huy động nguồn lực, thắt chặt liên kết, đồng bộ hành động để thực hiện thành công.

Du lịch Việt Nam phấn đấu đón ít nhất 25 triệu khách quốc tế năm 2025.
Du lịch Việt Nam phấn đấu đón ít nhất 25 triệu khách quốc tế năm 2025.

Theo số liệu từ Cục Thống kê, tính đến hết tháng 7/2025, Việt Nam đã đón lượng khách quốc tế kỷ lục với hơn 12,2 triệu lượt, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm 2024, gần bằng tổng lượng khách quốc tế của cả năm 2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.

Các chuyên gia cho rằng, những con số ấn tượng này là kết quả cộng hưởng từ nhiều yếu tố, như: sự thông thoáng hơn của chính sách visa; sự phục hồi ấn tượng của thị trường hàng không; hiệu quả từ hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thời gian qua tại một số nước châu Âu... đã giúp Việt Nam có lợi thế hơn trong hút luồng khách quốc tế đến khu vực.

Theo số liệu từ Cục Thống kê, tính đến hết tháng 7/2025, Việt Nam đã đón lượng khách quốc tế kỷ lục với hơn 12,2 triệu lượt, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm 2024, gần bằng tổng lượng khách quốc tế của cả năm 2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.

Đà tăng trưởng tích cực của thị trường du lịch trong nước, cộng thêm sự xuất hiện của chính sách miễn thị thực vừa được Chính phủ ban hành hướng đến công dân 12 nước châu Âu, người nước ngoài thuộc diện đặc biệt như chuyên gia, nhà đầu tư lớn, người nổi tiếng… đang mở ra triển vọng lớn cho Việt Nam trong việc thu hút khách, nhất là khi nước ta đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế (thường kéo dài từ tháng 9, 10 của năm trước đến tháng 3, 4 của năm sau).

Mặc dù vậy, để có thể chinh phục thành công mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch Việt Nam vẫn cần triển khai ngay những giải pháp quyết liệt, có tác động tức thời hướng tới các nguồn khách trọng điểm.

Quán triệt Nghị quyết số 226/NQ-CP của Chính phủ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức ngay Hội nghị Gặp mặt Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố để huy động sức mạnh liên kết và thống nhất hành động.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp các tỉnh, thành phố triển khai ngay chiến dịch xúc tiến du lịch ở cấp quốc gia và địa phương để hưởng ứng mạnh mẽ Nghị quyết số 226/NQ-CP; tận dụng quy mô, sức ảnh hưởng của những sự kiện lớn sắp tới như MICE EXPO 2025 tại Hà Nội, Diễn đàn Lữ hành quốc tế Việt Nam 2025 tại Quảng Ninh… để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đến các thị trường quốc tế có độ nhạy lớn về chính sách. Bên cạnh đó, cần hình thành hệ sinh thái sản phẩm du lịch đột phá để thu hút và giữ chân du khách.

Ông Cao Trí Dũng cho hay, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam sẽ chủ trì kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành lớn phối hợp các địa phương là cửa ngõ đón khách quốc tế như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang chủ động xây dựng những sản phẩm nổi bật để giới thiệu đến các thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn như: Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Nam Á…

Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cũng cho biết, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2025, du lịch Đà Nẵng đã chủ động xây dựng chương trình kích cầu riêng cho 4 tháng cuối năm.

Ngay trong đầu tháng 9, Đà Nẵng sẽ phát hành 3 loại hộ chiếu: Hộ chiếu ẩm thực, Hộ chiếu di sản, Hộ chiếu du lịch xanh, gắn với nhiều ưu đãi, quà tặng để kích cầu sâu vào việc gia tăng trải nghiệm của du khách.

Tháng 10, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ chủ trì tổ chức Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2025, với sự tham gia của khoảng 150 đối tác lữ hành nước ngoài và 200 doanh nghiệp lữ hành trong nước, cùng kết nối giao thương, đẩy nhanh tốc độ trao đổi khách.

Tháng 12, Đà Nẵng tập trung kích cầu cho du lịch MICE, với chính sách riêng hấp dẫn dành cho những đoàn khách lớn. Bên cạnh chủ động tham gia, tổ chức nhiều đoàn xúc tiến tới các thị trường có khả năng kết nối, tăng trưởng khách như Malaysia, Indonesia, Hồng Công (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia…, Đà Nẵng cũng có kế hoạch mời các đoàn khảo sát đến từ các nước vừa được Chính phủ Việt Nam đơn phương miễn thị thực, đặc biệt là các đơn vị truyền thông quốc tế, KOLs tới để giới thiệu về sản phẩm mới, nguồn lực mới của Đà Nẵng sau sáp nhập.

Xác định tính hấp dẫn của sản phẩm chính là “chìa khóa” thu hút du khách, Hà Nội - một trong những đầu tàu du lịch của cả nước lựa chọn hướng đi đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm để khẳng định vị thế điểm đến Thủ đô trong chuỗi giá trị du lịch quốc gia.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết, Hiệp hội đang tiếp tục thúc đẩy liên kết giữa các hãng lữ hành với điểm đến, cơ sở lưu trú, nhà hàng để tạo ra những gói sản phẩm đa dạng, có giá cả vừa phải nhưng vẫn bảo đảm chất lượng cao.

Rất nhiều di tích, di sản ở Hà Nội trước đây chỉ thu hút khách vào ban ngày, nay đã trở thành “thỏi nam châm” hút khách cả ban đêm.

Tranh thủ sức nóng của dịp Quốc khánh 2/9, có tới 80 sản phẩm du lịch mới đã được Hà Nội giới thiệu dịp này.

Cùng với đẩy mạnh xúc tiến, khai thác những thị trường khách quốc tế đang có sự tăng trưởng tốt như châu Âu, Hà Nội cũng đang tập trung nghiên cứu, hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ để thúc đẩy dòng khách Hala - thị trường lớn trên thế giới có mức chi tiêu cao.

Với nỗ lực chuyển mình từ điểm đến truyền thống thành điểm đến mang chiều sâu văn hóa và trải nghiệm, Hà Nội được dự báo sẽ trở thành điểm sáng của bản đồ du lịch Việt năm 2025.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết vùng trong bứt phá du lịch, ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bày tỏ quyết tâm sẽ nhanh chóng hiện thực hóa các văn bản đã ký kết về hợp tác xúc tiến, phát triển sản phẩm, đào tạo nhân lực giữa các đơn vị trong vùng thành hành động cụ thể.

Ông kiến nghị Hiệp hội Du lịch Việt Nam tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền để thành lập Ban điều phối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tăng cường liên kết giữa các tỉnh, giữa chính quyền với doanh nghiệp, và giữa các doanh nghiệp với nhau, từ đó tạo sản phẩm liên vùng, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững.

Ông cũng đề xuất Viện Kinh tế du lịch, Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam hỗ trợ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong chuyển đổi xanh và chuyển đổi số - hai trụ cột đưa du lịch phát triển nhanh, bền vững.

Có thể thấy, với tinh thần “Liên kết để phát triển - Đồng hành để thành công - Sáng tạo để bứt phá”, cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội du lịch cả nước đều đang đồng lòng, quyết tâm cao để đạt mức 25 triệu lượt khách quốc tế năm nay.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, Hiệp hội sẽ ban hành chương trình hành động cụ thể quán triệt Nghị quyết số 226/NQ-CP, đồng thời tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến quốc tế ngay từ tháng 9/2025.

Xác định cộng đồng doanh nghiệp du lịch, những người làm du lịch là đối tượng chủ lực đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Hiệp hội sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức hệ thống trên toàn quốc, đồng thời tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm:

Vận động các doanh nghiệp hội viên thực hiện tiêu chí VITA GREEN để được công nhận là doanh nghiệp du lịch xanh, vận động các địa phương đăng ký thực hiện chuyển đổi xanh để trở thành điểm đến xanh, tạo lợi thế cạnh tranh trong nước và quốc tế; Đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc thù, hỗ trợ các đầu bếp tài năng tham gia các cuộc thi ẩm thực trong nước và quốc tế, Triển khai Đề án xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nghề bếp”, “Nghệ nhân nghề bánh”, “Nghệ nhân pha chế thức uống”;

Hiệp hội đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đổi mới sáng tạo, xây dựng sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ cao, tham gia hệ thống giải thưởng VITA AWARDS và các giải thưởng quốc tế, từ đó nâng cao thương hiệu, sức cạnh tranh du lịch Việt Nam, đưa dải đất hình chữ S trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu của du khách quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.