Bảo đảm mọi trẻ em được thụ hưởng nền giáo dục mầm non chất lượng

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho học tập và thành công sau này của trẻ.
Bảo đảm mọi trẻ em được thụ hưởng nền giáo dục mầm non chất lượng

Trong hai ngày 25 và 26/3, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu, Tổ chức Giáo dục và tư vấn Faros Consulting tổ chức Diễn đàn Giáo dục Việt Nam 2023 với chủ đề “Giáo dục mầm non Việt Nam–Tái định nghĩa và chuyển mình thay đổi”.

Hội thảo đã thu hút nhiều nhà nghiên cứu, nhà giáo dục từ Anh, Mỹ, Australia, Pháp, New Zealand, Nhật Bản, Việt Nam… cùng trao đổi, thảo luận về các lý thuyết, cách tiếp cận trong nghiên cứu về trẻ em và giáo dục mầm non. Các đại biểu đã cung cấp các khía cạnh đa chiều trong nghiên cứu về tâm lý trẻ; vai trò của cha mẹ trong giáo dục mầm non; chương trình giáo dục ở trường mầm non phát triển toàn diện thể chất và tinh thần cho trẻ…

Hội thảo tập trung vào các nhóm chủ đề chính gồm: Sức khỏe thể chất và tinh thần của giáo viên và trẻ em; Đổi mới sáng tạo trong giáo dục mầm non gồm: ngôn ngữ, trò chơi, nghệ thuật, công nghệ; Đổi mới trong đào tạo giáo viên mầm non…

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức cho biết: Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá, việc chia sẻ thành tựu nghiên cứu và kinh nghiệm phát triển giáo dục mầm non giữa các quốc gia là đòi hỏi tất yếu, mạnh mẽ của xã hội. Các đơn vị đào tạo, nghiên cứu đóng vai trò quan trọng, cần là những đơn vị đi đầu trong nắm bắt yêu cầu mới của xã hội và xu hướng đổi mới trong giáo dục mầm non. Đồng thời, khởi động và vận hành quá trình đào tạo theo yêu cầu thực tiễn và xu hướng phát triển trên thế giới.

“Những vấn đề được thảo luận trong hội thảo góp phần làm sáng tỏ những vấn đề đang đặt ra đối với giáo dục mầm non Việt Nam và tìm kiếm giải pháp kiến tạo nền giáo dục mầm non chất lượng, sáng tạo vì sự phát triển lành mạnh và hạnh phúc của trẻ em” ông Đức nhấn mạnh.

Theo Trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường đại học Sư phạm Hà Nội, PGS.TS Bùi Thị Lâm, Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức nhiều hội thảo, sự kiện về chủ đề giáo dục mầm non song đây là sự kiện đầu tiên mà nội dung không chỉ là các báo cáo học thuật của các chuyên gia trong và ngoài nước mà còn có các phiên đối thoại cộng đồng để các nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục mầm non các cấp có sự kết nối, cùng nhau trao đổi, chia sẻ chuyên môn, tìm kiếm giải pháp để bảo đảm cho mọi trẻ em đều được thụ hưởng nền giáo dục mầm non có chất lượng.

Phó Vụ trưởng Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo Cù Thị Thuỷ cho biết: Đối với giáo dục mầm non, cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, các tổ chức xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em. Tiếng nói của cộng đồng này vô cùng quan trọng để giúp cho các cơ sở đào tạo nắm bắt những đòi hỏi thực tiễn, làm căn cứ cho việc đổi mới đào tạo. Đồng thời giúp các nhà quản lý, những người làm chính sách đưa ra những quyết định phù hợp trong bối cảnh mới.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.