Băn khoăn việc dán thẻ ETC khi đăng kiểm

Nghiên cứu đưa việc dán thẻ định danh trở thành thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là một trong những giải pháp thúc đẩy thu phí điện tử không dừng (ETC). Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có hợp tình, hợp lý khi ghép một quy định không bắt buộc vào một thủ tục bắt buộc?
Nên chỉ tổ chức dịch vụ dán thẻ thu phí không dừng trước trạm thu phí.
Nên chỉ tổ chức dịch vụ dán thẻ thu phí không dừng trước trạm thu phí.

Băn khoăn khi không đi cao tốc

Nhằm tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng, Chính phủ đã ra Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với ô-tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Đáng chú ý, chỉ thị yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Hiện Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về vấn đề trên.

Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ là quy trình bắt buộc với mọi phương tiện (xe ô-tô) tham gia giao thông. Đây là quy trình kỹ thuật của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và cấp chứng nhận cho phương tiện cơ giới đường bộ có đủ điều kiện an toàn kỹ thuật tham gia giao thông. Dán thẻ ETC là việc chỉ để thanh toán phí khi chủ xe ô-tô đó cần di chuyển phương tiện ấy qua các tuyến đường BOT có các trạm thu phí không dừng. Bởi vậy, việc gộp hai thủ tục làm một đang tạo ra dư luận trái chiều về tính hợp lý nếu triển khai trong thực tế?

Chị Đỗ Hoan (quận Đông Anh, Hà Nội) băn khoăn: Sống ở ngoại thành, làm việc trong nội thành nên tôi chỉ có nhu cầu sử dụng ô-tô trong quãng đường ngắn để đi làm, đi chợ, đưa đón con… chứ không đi đường dài hay lên cao tốc. Quy định bắt dán thẻ ETC khi đăng kiểm rất lãng phí với những người như tôi bởi không có nhu cầu sử dụng.

Đồng quan điểm, anh Hoàng Tuấn Sơn, một lái xe taxi tại Hà Nội cho rằng: Đăng kiểm xe là chuyện bắt buộc đối với bất cứ xe nào muốn di chuyển trên đường; còn dán thẻ ETC để có thể sử dụng đường cao tốc hay các công trình BOT giao thông thuộc về nhu cầu cá nhân. Nếu thực hiện chủ trương “không dán tem - không đăng kiểm” thì rất nhiều người không bao giờ qua trạm thu phí vẫn phải thực hiện quy trình này. Như vậy vừa không hợp tình, cũng không hợp lý.

Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Đánh giá cao hiệu quả hệ thống thu phí ETC, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đánh giá: Thu phí không dừng đã góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí. Tuy nhiên, quản lý nhà nước về phương tiện cơ giới đường bộ qua chất lượng đăng kiểm là bắt buộc, còn dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng là lựa chọn của cá nhân. Nhà nước chỉ nên khuyến khích người dân sử dụng tiện ích từ thẻ ETC chứ không nên đưa thành yêu cầu bắt buộc cùng với đăng kiểm. Thực tế với ngay cả các doanh nghiệp vận tải taxi, tỷ lệ lái xe đi ngoại tỉnh, cần phải dán thẻ ETC cũng chỉ chiếm khoảng 30%. Nếu bắt buộc phải dán toàn bộ cũng sẽ thành một gánh nặng cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: Không nên gắn một việc tự chọn vào quy trình bắt buộc! Dán thẻ ETC chính là việc mở tài khoản để chủ xe có thể sử dụng dịch vụ thu phí không dừng tại các tuyến đường BOT. Tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng có nhu cầu đi qua các tuyến đường BOT. Theo quy định của pháp luật, tuyến đường BOT không được đặt ở tuyến đường duy nhất, không có đường tránh. Hơn nữa sử dụng dịch vụ ETC thu phí không dừng là quyền lựa chọn của người dân trong khi quy định đăng kiểm là bắt buộc. Vì vậy quy định phải dán thẻ ETC mới được đăng kiểm là xâm phạm đến quyền tự do, tự quyết của người dân về việc lựa chọn có đi đường BOT khi tham gia giao thông hay không. Mặt khác, hiện nay rất nhiều người mua ô-tô nhưng chỉ có nhu cầu sử dụng trong đoạn đường ngắn, không có trạm BOT nào. Việc dán thẻ ETC với đối tượng này là không cần thiết, tốn thời gian, phiền hà, thêm chi phí cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh,nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam nhận định, việc bắt buộc xe vào cao tốc phải dán thẻ ETC với việc bắt buộc dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan có liên quan cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá thận trọng vấn đề trước khi đưa ra những phương án hay đề xuất phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.