Tạo sức bật cho du lịch vùng Đông Nam Bộ

Những năm qua, các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đã linh hoạt liên kết hợp tác phát triển nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế tài nguyên du lịch vùng. Đây là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc liên kết phát triển chưa khai thác hiệu quả các giá trị lợi thế.

Khách du lịch trải nghiệm tua đạp xe, đi bộ xuyên rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Ðồng Nai. (Ảnh HÀ VĂN)
Khách du lịch trải nghiệm tua đạp xe, đi bộ xuyên rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Ðồng Nai. (Ảnh HÀ VĂN)

Bài 2: Gắn kết cùng phát triển

Nhiều chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch được ký kết ở các địa phương vùng Ðông Nam Bộ, nhưng chưa đem lại hiệu quả, khiến việc trao đổi thị trường giữa các địa phương, mở rộng thu hút các thị trường khách trong nước, quốc tế và đầu tư đến vùng Ðông Nam Bộ còn hạn chế...

Liên kết hợp tác du lịch vùng Ðông Nam Bộ đã được các tỉnh, thành phố ký kết giai đoạn 2020-2025, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương nói riêng và du lịch vùng nói chung. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, nên sự gắn kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng chưa thật sự chặt chẽ.

Hợp tác chưa hiệu quả

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ðồng Nai Lê Thị Ngọc Loan chia sẻ: Ðối với việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Ðông Nam Bộ, tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị kích cầu, khảo sát sản phẩm du lịch, bồi dưỡng nguồn nhân lực, triển lãm về du lịch để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch nhằm phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. Nhờ đó, đến tháng 11 năm 2022, ngành du lịch Ðồng Nai đã đón được khoảng hai triệu lượt khách, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1.117 tỷ đồng, vượt hơn 15% so với kế hoạch cả năm 2022. Bà Lê Thị Ngọc Loan cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động liên kết du lịch vùng Ðông Nam Bộ chủ yếu tham gia các sự kiện của nhau, chưa tạo được sản phẩm du lịch chung nổi bật của vùng. Cơ chế liên kết định kỳ mỗi năm, các địa phương luân phiên làm cụm trưởng; tuy nhiên, điều kiện phát triển du lịch của mỗi địa phương khác nhau, nên vai trò đầu tàu không được phát huy cao.

Thực tế là, trước đại dịch Covid-19, mỗi năm Thành phố Hồ Chí Minh đón khoảng 40 triệu lượt khách. Sau đại dịch, thành phố đã huy động gần 100 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan tham gia các chương trình khuyến mãi, giá ưu đãi, khuyến mãi sâu đến 50% giá trị sản phẩm. Mới đây, ngành du lịch thành phố còn phối hợp với các doanh nghiệp công bố và triển khai 42 chương trình du lịch nội đô tại thành phố Thủ Ðức và 21 quận, huyện. Ngoài ra, Sở Du lịch còn phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành tung ra sáu chương trình du lịch mới mang tính đặc trưng của thành phố. Có thể thấy, chính sách kích cầu du lịch chỉ gói gọn trong Thành phố Hồ Chí Minh, chưa thể hiện được hết vai trò đầu tàu liên kết phát triển du lịch trong vùng cùng phát triển. Với góc độ nhà làm du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietravel cho rằng: Lâu nay, việc liên kết và xúc tiến phát triển du lịch vùng Ðông Nam Bộ chưa được chú trọng, vẫn còn thiếu các sản phẩm liên tuyến, liên vùng có giá tốt dành cho du khách. Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường thủy thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục liên kết với tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai và các tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ tạo nên nhiều sản phẩm hấp dẫn. Các tỉnh trong vùng cần xây dựng hệ thống các nhà chờ, bến đậu, cũng như nâng cao chất lượng môi trường nước trên hai con sông Sài Gòn, sông Ðồng Nai. Tương tự, tại Bình Phước để liên kết vùng, cần sớm khắc phục những hạn chế, khó khăn, nhất là hạ tầng du lịch như: hệ thống lưu trú du lịch số lượng ít, quy mô nhỏ, tỉnh chưa có sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, chưa có sản phẩm đặc trưng, khác biệt…

Không để "đèn ai nấy rạng"

Trong liên kết vùng phát triển du lịch trở ngại lớn nhất vẫn là khoảng cách về địa lý. Nhiều du khách than phiền vì việc phải di chuyển nhiều giờ để đến một địa điểm du lịch. Chị Ðào Mộng Trinh, hướng dẫn viên một công ty du lịch, nhận định: "Chúng tôi đưa đoàn từ Thành phố Hồ Chí Minh tham quan xong Núi Bà, Tòa thánh Cao Ðài là hết một ngày. Muốn chiêm ngưỡng thêm các tháp cổ hay đi hồ Dầu Tiếng phải ở lại để hôm sau đi. Tuy nhiên khách sạn ở Tây Ninh chưa nhiều, chưa đủ tiện nghi để đón các đoàn đông. Còn từ Tây Ninh đi xuyên qua Bà Rịa-Vũng Tàu hay qua Ðồng Nai thì phải quay lại Thành phố Hồ Chí Minh rồi đi các tỉnh khác. Do giao thông chưa thuận tiện nên đã hạn chế khách đi liên tuyến, liên tỉnh".

Hạn chế này được Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Ðông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 gỡ nút thắt về giao thông trong liên kết vùng. Nghị quyết nêu rõ, việc ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, tập trung phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, đường Vành đai Thành phố Hồ Chí Minh; đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển; quan tâm phát triển giao thông đường sắt tốc độ cao bắc-nam, các tuyến đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thiện hạ tầng, việc di chuyển qua lại giữa các điểm du lịch hết sức thuận lợi và thời gian di chuyển cũng được rút ngắn. Lúc đó, vấn đề cốt lõi là xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi tỉnh, thành phố để thu hút du khách. Ðánh giá về sản phẩm du lịch liên kết vùng, bà Phan Yến Ly, chuyên gia du lịch cho biết: Phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng phải có nét đặc sắc để thu hút du khách và luôn cần sự liên kết để phát triển; trong đó, chú trọng liên kết giữa các điểm đến, liên kết giữa các vùng, liên kết với các công ty du lịch…

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu cả nước thực hiện hiệu quả việc kết nối, liên kết vùng trong phát triển du lịch. Thành phố đã đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố miền trung và các tỉnh, thành phố miền bắc, 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để có những tua kích cầu nội địa hấp dẫn với chất lượng và giá cả hợp lý. Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Ðông Nam Bộ có ba sản phẩm liên vùng được các tỉnh đẩy mạnh khai thác bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh-Tây Ninh-Bình Dương; Thành phố Hồ Chí Minh-Bình Dương-Bình Phước và Thành phố Hồ Chí Minh-Ðồng Nai-Bà Rịa-Vũng Tàu… Ðây là những sản phẩm kết hợp các điểm đến du lịch đặc trưng của từng tỉnh, thành phố Ðông Nam Bộ. Ðể đẩy mạnh du lịch vùng, các tỉnh, thành phố cần rà soát lại các sản phẩm trên để có sự nâng cấp, bổ sung những điểm đến, sản phẩm mới nhằm tạo ra sức hấp dẫn cũng như để phù hợp với nhu cầu đi du lịch của du khách.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trịnh Hàng, trong công tác phát triển sản phẩm du lịch, việc định vị sản phẩm du lịch đặc sắc của từng vùng nhằm tạo sức hút đối với du khách khi đến mỗi địa phương là rất quan trọng. Thực tiễn cho thấy ở nhiều vùng, sự liên kết du lịch khó hiệu quả vì các địa phương đều có các sản phẩm du lịch na ná nhau. Xây dựng những sản phẩm du lịch khác biệt, khi liên kết lại sẽ tạo ra một chuỗi sản phẩm phong phú, hấp dẫn du khách. Ngoài ra cần coi trọng quảng bá xúc tiến và phải cùng nhau xây dựng, giới thiệu đến du khách những sản phẩm đặc trưng cho toàn vùng; xây dựng thương hiệu, slogan cho toàn bộ vùng, chứ không làm một cách riêng lẻ như các địa phương đang làm hiện nay.

Theo đó, tỉnh Ðồng Nai phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương tổ chức cho 50 doanh nghiệp lữ hành và các cơ quan truyền thông tham gia khảo sát để xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp. Tỉnh đã mời gọi đầu tư sáu dự án du lịch sinh thái lớn trên địa bàn, với tổng số vốn hơn 1,1 tỷ USD. Còn Bình Phước có nhiều yếu tố tạo đà phát triển du lịch đa dạng, tuy nhiên tiềm năng, lợi thế chưa được phát huy, số khách du lịch đến tỉnh hằng năm chưa đến một triệu lượt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết: Nắm bắt cơ hội liên kết vùng để phát triển du lịch, Bình Phước đang tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch trọng điểm, khuyến khích ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch, sân golf, khách sạn, các khu vui chơi giải trí với quy mô lớn, hiện đại.

Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, vùng Ðông Nam Bộ với định hướng khai thác sản phẩm đặc trưng như: Du lịch MICE, du lịch văn hóa, lễ hội, giải trí; du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch giải trí cuối tuần, du lịch thể thao, du lịch mua sắm; du lịch biên giới gắn với cửa khẩu. Theo tinh thần Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Ðông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vùng Ðông Nam Bộ trở thành trung tâm du lịch khu vực Ðông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Với sự nỗ lực liên kết xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, xây dựng thương hiệu, slogan cho toàn bộ vùng; sự đầu tư để hoàn thiện hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch… trong tương lai gần, vùng Ðông Nam Bộ sẽ là điểm đến hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.
----------------

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.