Tìm kiếm những mô hình mới phát triển công nghiệp văn hóa (Tiếp theo và hết) (*)

Bài 2: Đánh thức tiềm năng phố nghề, làng nghề

Khu phát triển thương mại và văn hóa là loại hình không gian được tích hợp các hoạt động kinh tế, thương mại cùng bảo tồn, phát triển văn hóa với chủ thể là cộng đồng. Mô hình này được tổ chức thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới và đặc biệt phù hợp với những phố nghề, làng nghề của Hà Nội.
Phố đi bộ kết hợp ẩm thực đảo Ngọc-Ngũ Xã (quận Ba Đình) được xem như "tiền thân" cho một khu phát triển thương mại và văn hóa.
Phố đi bộ kết hợp ẩm thực đảo Ngọc-Ngũ Xã (quận Ba Đình) được xem như "tiền thân" cho một khu phát triển thương mại và văn hóa.

Khoản 8, Điều 21 Luật Thủ đô 2024 đã nêu rõ, thành phố Hà Nội được thành lập khu phát triển thương mại và văn hóa trên cơ sở các khu phố, tuyến phố, làng nghề, điểm dân cư nông thôn hiện hữu để thu hút, phát triển du lịch, phát huy giá trị văn hóa, thúc đẩy các hoạt động thương mại trên địa bàn.

Cụ thể hóa nội dung này, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xây dựng dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa. Theo dự thảo Nghị quyết, khu phát triển thương mại và văn hóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức cạnh tranh của ngành công nghiệp văn hóa, thúc đẩy du lịch và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương. Khu phát triển thương mại và văn hóa phải đáp ứng các yêu cầu về không gian kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, môi trường kinh doanh và đặc biệt là khả năng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của Hà Nội.

Khu phát triển thương mại và văn hóa sẽ là nơi tổ chức sự kiện, lễ hội, biểu diễn nghệ thuật, văn hóa truyền thống; bảo tàng, nhà truyền thống, không gian trưng bày nghệ thuật; gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, công trình văn hóa, công trình kiến trúc có giá trị, cảnh quan tiêu biểu, phong tục, tập quán tiêu biểu; hệ thống cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại và các điểm kinh doanh phục vụ người dân địa phương và du khách gắn với đặc điểm văn hóa địa phương; hội chợ, triển lãm thương mại, quảng bá sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm từ các ngành, nghề truyền thống và đặc sản địa phương; thu hút khách du lịch...

So với trung tâm công nghiệp văn hóa, khu phát triển thương mại và văn hóa có nhiều khác biệt. Mô hình này được xây dựng trên cơ sở sự thống nhất hợp tác của cộng đồng là những tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh trong cùng một khu vực. Do đó, cơ cấu tổ chức quản lý của khu phát triển thương mại và văn hóa sẽ gồm Hội nghị cộng đồng và một Hội đồng quản lý.

Hội đồng quản lý sẽ chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của khu phát triển thương mại và văn hóa. Mô hình này đặc biệt phù hợp khi xây dựng, phát triển trên nền tảng làng nghề, phố nghề - những không gian mà cộng đồng sẻ chia cùng một giá trị văn hóa, giá trị di sản nghề truyền thống và cùng sản xuất, kinh doanh một số mặt hàng nhất định.

Trong nội đô Hà Nội có hàng chục phố nghề, thành phố có 1.350 làng nghề, với nhiều nhóm ngành nghề khác nhau, thu hút hàng triệu lao động nên mô hình khu phát triển thương mại và văn hóa thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng. Hà Nội đã có những tiền đề để triển khai mô hình này, thí dụ như không gian đi bộ tại khu vực phố cổ Hà Nội; không gian đi bộ đảo Ngọc - Ngũ Xã...

Do tính chất mới mẻ, cơ cấu tổ chức cũng khác biệt cho nên cần sự thảo luận, góp ý từ các chuyên gia cũng như tiếng nói từ chính cộng đồng. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội chia sẻ, việc thành lập các khu phát triển thương mại và văn hóa là tốt, tuy nhiên, cần bảo đảm sự phát triển hài hòa. Dự thảo Nghị quyết đã đưa ra các tiêu chuẩn chặt chẽ về văn hóa kinh doanh, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường. Chính quyền phải siết chặt quản lý, đồng thời các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt nhằm giữ gìn nét văn hóa đặc trưng, tránh thương mại hóa quá mức dẫn đến mất đi bản sắc vốn có. Những quy định này sẽ giúp nâng cao niềm tin của người dân, doanh nghiệp và bảo đảm sự phát triển bền vững của khu phát triển thương mại và văn hóa.

Từ góc độ làng nghề, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, đồng thời là nghệ nhân làng gốm Bát Tràng Hà Thị Vinh cho biết: "Bát Tràng có thể phát triển thương mại và du lịch mạnh mẽ hơn nữa nếu khai thác không gian cảng sông du lịch. Khu cảng sông du lịch tại Bát Tràng dự kiến là nơi tổ chức các hoạt động triển lãm, các sự kiện giao lưu, giới thiệu văn hóa làng nghề gốm Bát Tràng với các làng nghề, làng nghề gốm trong nước và nước ngoài. Song, khu vực này cần phải được đầu tư, cải tạo hạ tầng. Thành phố cần cho phép đầu tư dài hạn, kinh phí do đóng góp của cộng đồng dân cư, hướng tới hình thành "tuyến phố" dạo bộ trên sông khi kết nối điểm du lịch của Kim Đức. Về thuế, chính quyền cần có chính sách hỗ trợ như miễn thuế trong 8 năm đầu, giảm 50% thuế trong 5 năm tiếp theo... Những điều này sẽ khích lệ cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp tham gia mô hình".

Sau khi rà soát, quận Hoàn Kiếm dự kiến có 10 khu vực có tiềm năng để hình thành khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn, thí dụ như: Khu phố ẩm thực Tống Duy Tân-ngõ Hàng Bông, khu phố Tạ Hiện-Lương Ngọc Quyến-Đào Duy Từ, khu phố Tạm Thương-Yên Thái, khu vực chợ Đồng Xuân-Bắc Qua, khu phố Hàng Mã-Hàng Lược, khu phố Nhà Thờ-Ấu Triệu-Lý Quốc Sư...

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất: "Việc thành lập các khu phát triển thương mại và văn hóa cần quy định rõ về những khu vực ưu tiên phát triển, các tiêu chí lợi thế về vị trí thương mại, không gian văn hóa; đồng thời, làm rõ cơ chế hợp tác giữa Nhà nước và cộng đồng dân cư trong việc đầu tư, quản lý vận hành các công trình hạ tầng, công trình mỹ thuật, công trình biểu tượng tại các khu này".

------------------------

(*) Xem trang Hà Nội, Báo Nhân Dân từ số ra ngày 22/4/2025.

Có thể bạn quan tâm

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Năm 2025, các khu công nghệ cao và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã đóng góp hơn 19% GRDP của Hà Nội. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, thành phố tăng cường đối thoại, nắm bắt tình hình và có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Nét đẹp văn hóa Hà thành được giới thiệu qua tour Ký ức Cột cờ.

Nhiều tour du lịch trải nghiệm di sản mới

Từ những kết quả đạt được trong năm 2025, Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều tour trải nghiệm di sản mới, tạo đà cho sự tăng tốc của du lịch dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ nói riêng và năm 2026 nói chung.

Tổ chức 5 điểm bắn pháo hoa đón Tết Dương lịch 2026

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 350/KH-UBND về việc tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm với 6 trận địa chào mừng Tết Dương lịch 2026. Thành phố sẽ bắn pháo hoa trong thời gian 15 phút, từ 23 giờ 45 phút ngày 31/12/2025 đến 0 giờ ngày 1/1/2026.

Lập ban chỉ đạo kiểm kê tài sản công

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Quyết định số 6368/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ đạo kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội từ thời điểm 0 giờ ngày 1/1/2026.

Hướng dẫn trẻ trải nghiệm nặn tò he truyền thống của xã Phượng Dực.

Trung tâm thiết kế, sáng tạo mở lối cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Các trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các xã, phường của Hà Nội đang từng bước đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường, nhất là phục vụ du lịch. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho kinh tế làng nghề Hà Nội.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tặng Cờ thi đua Chính phủ cho 3 đơn vị gồm: Công ty cổ phần Công trình Giao thông Hà Nội; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị thành phố Hà Nội.

Doanh nhân Thăng Long kiến tạo tương lai

Tối 22/12, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) long trọng tổ chức lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025 với chủ đề "Kỷ nguyên mới-Hào khí Thăng Long-Doanh nhân tiên phong".

Ông Phùng Văn Tiệp (bên phải), Trưởng phòng Văn hóa-Xã hội xã Dân Hòa giới thiệu cho khách tham quan các hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Dân Hòa.

Dấu ấn lịch sử giữa vùng đất kháng chiến

Nằm tại thôn Xuyên Dương, xã Dân Hòa (Hà Nội), Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là di tích đặc biệt, ghi dấu quãng thời gian 25 ngày đêm, từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947, khi Người sống và làm việc tại đây, trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến trong những thời khắc cam go của dân tộc.

“Hà Nội đẹp sound” dẫn dắt cảm xúc của du khách bằng nghệ thuật âm nhạc.

Tiếp sức cho du lịch đêm

Hà Nội đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của du lịch, trong đó du lịch đêm là một trong những trọng tâm. Để quảng bá tiềm năng, nét đẹp du lịch đêm Thủ đô, Sở Du lịch vừa tổ chức chương trình “Hà Nội đẹp sound”.

Khu tập thể Thành Công (phường Giảng Võ) đang được lập quy hoạch để cải tạo, xây mới.

Gỡ điểm nghẽn trong cải tạo chung cư cũ

Triển khai Nghị quyết số 258/2025/QH15 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội vừa thông qua chính sách liên quan đến cải tạo chung cư cũ, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Các doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm, công nghệ mới tại Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không năm 2025 do thành phố Hà Nội tổ chức.

Nắm bắt cơ hội phát triển của ngành công nghiệp hàng không

Công nghiệp hàng không là một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp khoảng 10% vào GRDP của Thành phố Hà Nội. Tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này rất lớn, vấn đề đặt ra là làm thế nào nắm bắt được cơ hội này, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành hàng không.

Lãnh đạo xã Tam Hưng thực hiện nghi lễ gắn biển công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công của Tam Hưng

Chỉ sau sáu tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Tam Hưng (thành phố Hà Nội) đã đạt những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Việc bớt cấp trung gian, cùng sự chủ động, quyết liệt từ cơ sở là “chìa khóa” để xã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

860 người trúng tuyển viên chức giáo dục

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và danh sách thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Cơ chế mở tạo động lực triển khai các dự án hạ tầng lớn

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư cho phát triển hạ tầng đô thị ngày càng lớn nhưng nguồn lực ngân sách còn hạn chế, cơ chế thí điểm được Quốc hội cho phép đã mở ra không gian mới để Hà Nội mạnh dạn thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư các công trình mang tính chiến lược, có sức lan tỏa cao.

Ông Trần Vũ Quang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty UDIC vinh dự nhận cúp và chứng nhận từ Ban tổ chức.

Sản phẩm nhà ở đô thị của UDIC được bình chọn TOP 10 Sản phẩm-Dịch vụ xanh-Bền vững 2025

Tại Lễ công bố và vinh danh Sản phẩm-Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy vừa được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên, được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh là một trong TOP 10 Sản phẩm-Dịch vụ xanh-Bền vững 2025.

Các đại biểu tham quan những gian hàng trưng bày, giới thiệu đặc sản tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội.

Sáng tạo để lan tỏa di sản ẩm thực

Hà Nội có kho tàng ẩm thực phong phú. Nhưng để lan tỏa giá trị ẩm thực, giúp ẩm thực chinh phục những khách hàng khó tính nhất thì bên cạnh việc gìn giữ nghề cổ, đào tạo nhân lực thì việc “nấu ăn ngon” là chưa đủ. Cần có những sáng tạo, quảng bá, kỹ năng quản trị... phù hợp để lan toả giá trị di sản ẩm thực.

Nhân viên kiểm kê hàng hóa tại kho hàng của Công ty Cổ phần Bách Liên.

Đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Ngày 20/12, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA) đã đi thăm và làm việc với một số doanh nghiệp hội viên. Qua đó, nắm bắt tình hình và khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp để tháo gỡ, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển hơn.