Việt Nam trên đường trở thành quốc gia AI

Bài 2: AI trong dạy và học

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong môi trường giáo dục-đào tạo là tất yếu. Nhưng đưa AI vào giáo dục như thế nào và thời điểm nào, với sự chuẩn bị ra sao là vấn đề cần được cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên cơ sở khoa học.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic trí tuệ nhân tạo Quốc tế (IOAI) 2025 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: NGỌC DIỆP)
Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic trí tuệ nhân tạo Quốc tế (IOAI) 2025 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: NGỌC DIỆP)

(Tiếp theo và hết) (★)

Cơ hội và thách thức

Trong giáo dục, AI đang mở ra những tiềm năng vô cùng lớn, là cơ hội học tập không thể bỏ lỡ. Nhiều quốc gia đã chủ trương tích hợp AI vào giáo dục ở các mức độ khác nhau.

Tại Mỹ, một số trường đã sử dụng AI để gợi ý kế hoạch học tập cá nhân. Singapore đưa AI vào hỗ trợ đánh giá năng lực của học sinh. Trung Quốc phát triển các lớp học thông minh với hệ thống theo dõi dữ liệu dựa trên thời gian học tập thực của học sinh.

Ở nước ta, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo nghiên cứu đưa AI vào giảng dạy sớm cho học sinh ngay từ lớp 1, cho thấy mức độ quan tâm của Nhà nước về lĩnh vực này, nhằm tích cực chuẩn bị kỹ năng cho các thế hệ công dân số trong tương lai.

Sự tham gia của AI trong giáo dục kỳ vọng sẽ tạo ra một sự chuyển đổi mạnh mẽ về phương thức dạy và học. Dù vậy, luôn luôn có mặt tác động tích cực và tiêu cực. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoài Bắc (Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông) cho rằng: Tác động tiêu cực tiềm ẩn ở chỗ người học có nguy cơ phụ thuộc, suy giảm tư duy phản biện, gia tăng gian lận học thuật tinh vi, bị cô lập, giảm tương tác xã hội trực tiếp.

Đối với người dạy học, AI giúp tự động hóa các công việc hành chính, hỗ trợ thiết kế bài giảng, phân tích dữ liệu học sinh để can thiệp kịp thời, chuyển đổi vai trò từ người truyền đạt sang người cố vấn, dẫn dắt. Tuy nhiên, AI cũng sẽ khiến người dạy có nguy cơ bị thay thế trong một số nhiệm vụ giảng dạy, khó phát hiện gian lận học tập và thi cử của người học.

Tại Việt Nam hiện nay, khi “khoảng cách số” còn nhiều bất cập, nhiều chuyên gia lo ngại về sự gia tăng bất bình đẳng giữa các trường, các vùng có và không có điều kiện tiếp cận AI. Hiện, còn khoảng 1,5 triệu học sinh trong cả nước chưa thể tiếp cận giáo dục trực tuyến. Một lo ngại nữa là bảo mật dữ liệu cá nhân.

Việc thu thập và phân tích dữ liệu học tập của người học đặt ra những lo ngại về nguy cơ lạm dụng thông tin cá nhân cho các mục đích thương mại hoặc giám sát. Trong khi đó Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt mà các tổ chức giáo dục phải tuân thủ.

Chuẩn bị gì để AI tham gia môi trường giáo dục?

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, đưa AI vào tiểu học là đúng thời điểm, nhưng phải “đúng cách”, bắt đầu bằng một lộ trình thí điểm rõ ràng trong 18-24 tháng. Thay vì triển khai đại trà, chúng ta sẽ đi từng bước vững chắc: Chuẩn bị kỹ lưỡng về học liệu và đào tạo giáo viên, thí điểm ở một số địa phương, rồi mới nhân rộng ra toàn quốc dựa trên kết quả thực tế.

Kế hoạch hành động gồm các bước: Thứ nhất, trang bị cho trẻ 3 năng lực cốt lõi của công dân toàn cầu: Hiểu AI là gì, biết cách dùng AI an toàn và có trách nhiệm, có tư duy sáng tạo khi tương tác với công nghệ bằng việc lồng ghép khoảng 5-10 giờ học mỗi năm cho học sinh từ lớp 1, tích hợp vào các môn học sẵn có và hoạt động trải nghiệm.

Thứ hai, xây dựng “hàng rào an toàn” bắt buộc để bảo vệ trẻ em, gồm hàng rào về giám sát và độ tuổi, học sinh không được tự do sử dụng các công cụ AI tạo sinh (GenAI), mọi hoạt động phải diễn ra qua tài khoản của nhà trường dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên; chỉ cho phép sử dụng các công cụ AI nằm trong một “danh mục trắng” do cơ quan có thẩm quyền thẩm định kỹ càng về nội dung, bảo vệ dữ liệu học sinh, và phù hợp với lứa tuổi.

Thứ ba, cần ngay một chương trình đào tạo chuẩn hóa và xây dựng đội ngũ nòng cốt khoảng 1.000 “giáo viên hạt nhân” về AI để dẫn dắt, lan tỏa kinh nghiệm trên toàn quốc.

Thứ tư, học hỏi kinh nghiệm quốc tế một cách thông minh, không sao chép máy móc, mà chắt lọc những bài học đắt giá từ các quốc gia đi trước như Singapore, Estonia, Hàn Quốc, Mỹ...

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phi Lê, giảng viên Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) nêu quan điểm, học sinh phải học hết bậc trung học cơ sở mới nên tiếp xúc với AI. Ngay cả AI trong giáo dục đại học cũng đang gặp nhiều bất cập. Các trường đại học thi nhau mở chương trình đào tạo AI nhưng lại thiếu giáo viên, các chuyên gia thuộc hàng “của hiếm”, hạ tầng còn hạn chế.

Tiến sĩ Rơ Đăm Thị Bích Ngọc, Viện Xã hội học và Tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, cần triển khai các giải pháp mang tính chiến lược, đồng bộ. Đầu tiên là cải cách nội dung cũng như phương pháp giáo dục, chuyển trọng tâm từ truyền thụ kiến thức đơn thuần sang phát triển các năng lực bậc cao mà AI chưa thể thay thế như tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác, giao tiếp và trí tuệ cảm xúc; đồng thời tích hợp “năng lực AI” vào chương trình giáo dục phổ thông để học sinh tiếp cận, sử dụng và kiểm soát công nghệ có trách nhiệm.

Nhà nước cần đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, bảo đảm mọi học sinh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, đều có cơ hội tiếp cận công bằng với các công nghệ giáo dục dựa trên AI. Cuối cùng là yếu tố con người, cần phát triển và đào tạo lại đội ngũ nhà giáo, để mọi giáo viên đều biết cách sử dụng AI, trở thành các nhà cố vấn, dẫn dắt trải nghiệm học tập với sự hỗ trợ của AI, trên nguyên tắc lấy người học làm trung tâm bằng các tiêu chuẩn rõ ràng về đạo đức và một môi trường số lành mạnh.

Trong thời đại số hôm nay, một nền giáo dục tiên tiến phải dựa trên hai yếu tố sống còn là trí tuệ công nghệ và nhân cách con người. Sớm tiếp cận AI trong giáo dục là cần thiết, nhưng phải thận trọng, bởi vì mục tiêu của giáo dục là tạo ra các công dân vừa giỏi công nghệ vừa giàu tình thương, trách nhiệm để xây dựng đất nước.

Cần thúc đẩy phát triển hệ thống AI “made in Việt Nam” cho giáo dục, thiết kế phù hợp với văn hóa, xã hội và chương trình giáo dục Việt Nam. Khi giáo dục chuyển mình cùng AI thì đất nước tiến thêm một bước vững chắc trên con đường trở thành quốc gia AI.

(★) Xem Báo Nhân Dân từ số ra ngày 13/10/2025.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh dự án Tổ hợp không gian sáng tạo CMC - CCS Hà Nội.

Bài 1: Nền tảng chiến lược định hình quốc gia số

Cách đây 1 năm, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được ban hành trong thời điểm Việt Nam đứng trước thời cơ lớn, cũng là yêu cầu cấp bách phải đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch LAEP đại diện ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với JUIDA.

Liên minh Kinh tế tầm thấp Việt Nam bắt tay Hiệp hội Máy bay không người lái Nhật Bản phát triển UAV, drone

Ngày 15/12, tại Nhật Bản, Liên minh Kinh tế tầm thấp Việt Nam (LAEP) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hiệp hội Máy bay không người lái Nhật Bản (JUIDA), mở ra hướng phát triển mới trong lĩnh vực giao thông vận tải thế hệ mới, đặc biệt là các ứng dụng UAV, drone và hệ sinh thái công nghệ liên quan.

Lãnh đạo Tỉnh ủy và Tập đoàn CT Group chứng kiến hai bên ký kết biên bản hợp tác.

Tây Ninh hợp tác CT Group tạo ra sản phẩm điển hình máy bay không người lái

Để chinh phục khát vọng đưa Tây Ninh bước vào kỷ nguyên phát triển mới, trở thành tỉnh điển hình về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thuộc nhóm đầu khu vực, chiều 15/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ký kết với Tập đoàn CT Group về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Chỉ với 2.500 điểm VinaPhone Plus, Hội viên có thể đổi ngay mã ưu đãi giảm 15% khi sử dụng dịch vụ của Xanh SM.

VinaPhone Plus tung loạt ưu đãi di chuyển dịp cuối năm

Thấu hiểu nhu cầu di chuyển tăng cao của khách hàng dịp cuối năm, chương trình khách hàng thân thiết VinaPhone Plus chính thức triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn khi hợp tác với Xanh SM và VETC, mang đến cho hội viên nhiều lựa chọn tiện lợi với chi phí tiết kiệm hơn bao giờ hết.

Công ty cổ phần Misa luôn đón đầu xu thế công nghệ, nắm bắt cơ hội, phát triển các sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số.

Tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp đổi mới tư duy, linh hoạt thích ứng và khai thác dữ liệu từ AI, Big Data… để tối ưu quy trình, tăng sức cạnh tranh. Nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn từ thiếu nguồn lực, hạ tầng yếu, dữ liệu phân mảnh đến hạn chế nhân sự số cho nên chưa thể chuyển đổi toàn diện và hiệu quả.

Diễn giả thuyết trình về khu công nghiệp ESG.

Chuyển đổi ESG dành cho khu công nghiệp

Chiều 14/12, tại Hà Nội, trong khuôn khổ sự kiện Techfest Việt Nam 2025, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm Startup và khu công nghiệp ESG.

Hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (VKIST). (Ảnh ĐỨC TÙNG)

Khoa học, công nghệ “chảy” mạnh hơn vào doanh nghiệp

Một năm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, một sự dịch chuyển quan trọng là khoa học, công nghệ bắt đầu “chảy” nhiều hơn vào doanh nghiệp, qua những hợp đồng chuyển giao, những dự án đầu tư cụ thể và mô hình hợp tác đến cùng.

Một trang web rao bán dữ liệu. (Ảnh chụp màn hình)

Lừa đảo và lộ lọt dữ liệu

Sự gia tăng theo cấp số nhân của các thủ đoạn lừa đảo tinh vi không phải là hiện tượng ngẫu nhiên, mà là hệ quả trực tiếp của việc dữ liệu cá nhân bị rò rỉ (data breaches) trở thành đầu vào cho các mạng lưới tội phạm khai thác. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách phải xử lý triệt để tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân trái phép.

Toàn cảnh Hội thảo.

Động lực mới cho phát triển kinh tế địa phương

Hội thảo “Chính sách phát triển kinh tế địa phương thông qua hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, diễn ra ngày 12/12/2025 tại Hà Nội trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2025, ghi nhận nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ các địa phương. 

Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra hệ thống lọc nước tại Vĩnh Long.

Nước sạch vì một nông thôn xanh, bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long

Nước sạch là điều kiện tiên quyết để người dân nông thôn sống khỏe, sản xuất ổn định và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ở Đồng bằng sông Cửu Long, hệ thống lọc nước nhiễm mặn do Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (VKIST) phối hợp Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) phát triển là một hướng đi quan trọng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức hưởng ứng chiến dịch truyền thông.

Phát động chiến dịch truyền thông "Kết nối 3 an-Làm chủ không gian số"

"Nếu phụ nữ và trẻ em không được nâng cao nhận thức, kỹ năng và tiếng nói trên không gian mạng, thì khoảng cách giới và các hình thức bạo lực giới sẽ tiếp tục dịch chuyển từ đời thực sang đời sống số, khó nhận diện hơn và hậu quả khó lường hơn", Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nêu rõ.