Bài 1: Báo động đỏ ô nhiễm không khí ở các đô thị lớn

Chất lượng không khí ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã ở mức báo động đỏ, với những chỉ số về ô nhiễm thường xuyên ở tốp đầu thế giới. Bầu không khí của 2 đô thị lớn nhất nước luôn trong tình trạng cảnh báo đỏ và tím, trong khi đó nguồn gây ô nhiễm lại không ngừng gia tăng.
Khí thải từ ô-tô, xe máy gây ô nhiễm không khí. Ảnh | KHÁNH AN
Khí thải từ ô-tô, xe máy gây ô nhiễm không khí. Ảnh | KHÁNH AN

Hà Nội chìm trong bụi mịn. Ảnh | INTERNET

Chất lượng không khí suy giảm trên diện rộng

Một số người trong chung cư tôi ở đã bán nhà rời khỏi Hà Nội chỉ vì một lý do duy nhất “tị nạn không khí”. Chị Yến Hồng vừa bán vội căn hộ, mua một mảnh đất ở Cam Lâm (Khánh Hòa) để làm nhà vườn và “dời” cả gia đình vào đó, chia sẻ: “bố mẹ già và 2 con tôi đều bị bệnh hô hấp vì chất lượng không khí quá tệ. Tôi cũng viêm xoang nặng, mùa nồm ẩm không thở nổi, mùa hè hiệu ứng đô thị cộng với khói bụi ngày càng đậm đặc. Bố tôi bị bệnh phổi mãn tính, vừa rồi phải đi cấp cứu vì không khí quá ô nhiễm. Tôi phải rời khỏi Hà Nội tìm nơi không khí tốt hơn, vì không có lựa chọn nào khác”.

Căn hộ chung cư chị Yến Hồng vừa bán nằm trên phố Ngụy Như Kon Tum, từ cửa sổ tầng 20 nhìn ra lúc nào cũng thấy mù mịt bụi, đã lâu lắm rồi không nhìn thấy bầu trời xanh và ngay cả đêm rằm trời đẹp cũng thấy trăng rất đục. Hai ông bà già suốt ngày ở trong căn hộ, không dám mở cửa, mùa nóng bật điều hòa, mùa lạnh bật máy hút ẩm, quanh năm sử dụng máy lọc không khí.

Với nhiều người, Hà Nội dường như chỉ có một mùa là mùa ô nhiễm không khí và mức độ ngày càng nặng hơn. Tôi mở ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) và ô nhiễm không khí PM2.5 tại Hà Nội thì thường xuyên nhuộm mầu đỏ quạch với cảnh báo: “có hại cho sức khỏe”. Có những hôm sương mù hoặc thời điểm nông dân ngoại thành Hà Nội đốt rơm rạ thì chuyển sang mầu tím - có nghĩa là không khí bên ngoài rất không tốt cho sức khỏe, không nên ra ngoài trời mà không mang mặt nạ phòng độc. Nhưng dù vậy, các con phố Hà Nội vẫn tấp nập xe đến mức tắc nghẽn lại, khói bụi cứ thế xả ra, chất lượng không khí chỉ quanh quẩn hai mầu đỏ với tím, số ngày chuyển sang mầu xanh đếm trên đầu ngón tay. Nếu xanh, cũng chỉ nhờ trời, đó là những hôm có mưa to hoặc gió lớn làm dịu và thổi bay đi bụi mịn trong một thời gian ngắn. Còn mầu chủ đạo trên ứng dụng AQI trong điện thoại của tôi vẫn là vàng, đỏ, tím mà thôi

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội cho biết chất lượng không khí thành phố đang suy giảm khi nhiều ngày có chỉ số AQI ở mức kém và xấu, nồng độ bụi mịn gấp gần hai lần quy chuẩn, chất lượng không khí đang có chiều hướng suy giảm trên diện rộng.

Có những thời điểm, ô nhiễm không khí Hà Nội đứng đầu thế giới. Điển hình như ngày 8/12 vừa qua, ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên thế giới IQAir đã xếp TP Hà Nội là địa phương có chỉ số ô nhiễm không khí đứng đầu (AQI trung bình 200 đơn vị). Chỉ số bụi mịn PM2.5 cũng cao gấp 30 lần giá trị, theo hướng dẫn về chất lượng không khí hằng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trước đó ngày 29/11, Hà Nội cũng được IQAir xếp vào vị trí ô nhiễm thứ hai thế giới và theo chiều hướng ngày càng tệ.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí trung bình năm tại Hà Nội giai đoạn 2018-2020 vượt gần hai lần quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (25 μg/m3). Số ngày trong năm 2019 có chỉ số chất lượng không khí kém và xấu chiếm 30,5%, một số ngày chất lượng không khí ở ngưỡng xấu. Giai đoạn 2019-2020 có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia. Trong đó, nồng độ bụi cao hơn ở các quận nội thành và thấp hơn ở các huyện ngoại thành (trừ các huyện Gia Lâm, Đông Anh và Thanh Trì). Nồng độ PM2.5 trong mùa đông có xu hướng đặc biệt cao do điều kiện khí tượng và khí quyển không ổn định, làm hạn chế sự phát tán của các chất ô nhiễm.

Vì bị hen suyễn, ông Lê Duy Hưng đưa cả gia đình vào TP Hồ Chí Minh để tránh mùa đông và không khí ô nhiễm ở Hà Nội. Ông tránh được mùa đông nhưng ô nhiễm không khí thì trong cảnh “chạy trời không khỏi nắng”. Mức độ ô nhiễm không khí ở TP Hồ Chí Minh cũng chẳng kém Hà Nội.

Những ngày gần đây, khoảng từ sáng, TP Hồ Chí Minh bị bao phủ bởi một lớp không khí mầu trắng đục như sương mù, đó chính là bụi mịn lơ lửng trong không khí. Nhiều trạm quan trắc ở thành phố lớn nhất nước này đã cảnh báo chất lượng không khí xấu, từ vàng đến đỏ, có những khu vực chuyển sang tím.

Kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh giai đoạn cuối tháng 12/2023 cho thấy bụi lơ lửng, bụi mịn tại đô thị này đã vượt chuẩn.

Các số liệu này được quan trắc hằng ngày, bụi lơ lửng (TSP) có 19,48% số liệu vượt quy chuẩn Việt Nam. Đồng thời có 4,55% số liệu của nồng độ bụi mịn PM10, PM2.5 không đạt quy chuẩn.

Những thủ phạm nào đầu độc không khí?

Lý giải nguyên nhân, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: “Nguyên nhân là các nguồn phát thải ra không khí không được kiểm soát tốt. Có thể kể tới 4 nhóm nguyên nhân chính sau: Thứ nhất, khí thải từ phương tiện giao thông. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 6,5 triệu xe máy. Đặc trưng của loại phương tiện này là không cần đăng kiểm định kỳ dẫn tới không được kiểm soát về khí thải. Ngoài ra, hơn 1 triệu ô-tô lưu thông hằng ngày khắp Thủ đô cũng là nguồn phát thải đáng kể dù được đăng kiểm định kỳ. Thứ hai, khí thải từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, đốt rác. Thứ ba, các làng nghề đặc biệt là làng nghề tái chế không được kiểm soát khí thải. Thứ tư, khí thải từ các công trình xây dựng”.

Hà Nội chìm trong bụi mịn. Ảnh | INTERNET

Hà Nội chìm trong bụi mịn. Ảnh | INTERNET

Theo ông Hoàng Dương Tùng, khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, chỉ số AQI (chỉ số ô nhiễm) thường tăng lên rất cao, cao hơn hẳn các tháng còn lại trong năm. Điều này được cộng hưởng từ các yếu tố của khí hậu mùa đông gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn những mùa khác trong năm. Nhưng không thể “đổ oan” cho mùa đông, vì đông hay hè thì nguồn gây ô nhiễm không khí cũng như nhau. Vào mùa hè, mưa nhiều gió mạnh giúp bụi mịn được phát tán hoặc rửa trôi. Còn mùa đông lặng gió, ít mưa kèm với những ngày nghịch nhiệt với lớp sương mù dày đặc làm giảm khuếch tán của không khí khiến các chất ô nhiễm quẩn quanh ở tầm thấp hoặc không được rửa trôi. Trong khi đó các nguồn phát thải tiếp tục xả ra, kéo chỉ số AQI lên cao.

Trong khi đó, tăng dân số cơ học ở nội đô đã tạo nên áp lực lớn đối với hạ tầng đô thị và môi trường Hà Nội. Với số lượng dân cư như thống kê, nếu tính phương tiện cá nhân có tới hàng triệu ô-tô, xe máy các loại. Theo số liệu được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thống kê gần đây, mỗi năm Thủ đô tăng 390.000 phương tiện; mỗi tháng tăng 32.750 phương tiện; mỗi ngày tăng 1.100 phương tiện cá nhân. Có thể nói hằng ngày khí xả thải từ số lượng xe máy, ô-tô và các phương tiện cá nhân đã trở thành nguyên nhân quan trọng gây ô nhiễm không khí. Nếu quan sát bằng mắt thường, Hà Nội chỉ trong lành khi mặt trời vừa ló dạng, đường phố còn vắng người. Nhưng chỉ từ 7 giờ trở đi, các ngả đường bắt đầu ùn tắc sôi réo vì tiếng ồn của đủ loại phương tiện, bụi mịn bắt đầu bao phủ, không khí chuyển sang mầu trắng đục.

TP Hồ Chí Minh - đô thị lớn và đông dân nhất cả nước hiện có hơn 10 triệu phương tiện (bao gồm trên 8 triệu xe máy và 1 triệu ô-tô). Ngoài ra, với 200 nghìn người tăng dân số cơ học bình quân mỗi năm đã kéo theo cả triệu xe máy từ các tỉnh, thành khác được bổ sung về thành phố.

Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí của TP Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát, đo đạc các nguồn phát thải do Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí - Viện Tài nguyên và Môi trường thực hiện cho thấy, ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh đến từ 3 nguồn chính, nguồn giao thông (chiếm khoảng 50%); nguồn phát thải từ các hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn, nông nghiệp, công trình xây dựng... (khoảng 30%), còn lại là nguồn phát thải từ hoạt động công nghiệp, bệnh viện, khách sạn...

Trong nguồn khí thải từ giao thông, xe máy được coi là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường không khí. Xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65% NMVOC và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi. Riêng nguồn phát thải bụi siêu mịn, xe gắn máy cũng chiếm khoảng 31%. Trong đó có hàng triệu xe máy lưu thông đã “quá đát”, không thực hiện các chế độ bảo hành, bảo dưỡng.

Tất cả những nguyên nhân trên cộng hưởng lại đã làm cho bầu không khí của hai đô thị lớn nhất nước ngày càng ô nhiễm.

Có thể bạn quan tâm

Ông Jensen Huang (đứng giữa), Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, mong muốn đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Tập đoàn. Ảnh | NIC

Dòng FDI vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trước những biến động lớn của dòng đầu tư toàn cầu những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Quan trọng hơn, xu hướng dịch chuyển của FDI ngày càng rõ nét với sự dẫn dắt của nhiều dự án lớn trong các ngành công nghệ chiến lược.

Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.

Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh

Việc tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 là một bước đi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi xanh, thể hiện cam kết của Chính phủ trong nỗ lực giảm phát thải và phát triển giao thông bền vững.

Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Từ lời hứa đến hành động thực thi

Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế không phải là ước vọng thuần túy về dòng vốn, mà hơn thế, đó là “bài kiểm tra năng lực” thể chế. Thế nên trên thực tế “tấm giấy thông hành” đầu tiên Việt Nam cần có không chỉ là quy hoạch, cơ sở hạ tầng hay các tòa cao ốc lộng lẫy, mà chính là niềm tin!

Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Quyết tâm hiện thực hóa một tầm nhìn chiến lược

Trong xu thế số hóa mạnh mẽ, sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, việc QH chính thức ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng là một bước đi chiến lược, tạo bệ phóng kinh tế, đưa đất nước tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang vươn mình khẳng định vị thế mới. Ảnh | THẾ ANH

Tương lai trong tầm tay

Tìm “cơ” trong “nguy”, những con người “đội trời, đạp đất”, với truyền thống “Cùng cả nước, vì cả nước”, chắc chắn sẽ tìm ra những động lực mới để đưa con tàu Thành phố Hồ Chí Minh “đi trước và về đích trước” trong kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Vẽ trang trí trên sản phẩm tại Công ty cổ phần gốm Chu Đậu (Hải Phòng). Ảnh | KHIẾU MINH

Biến nỗi lo thành cơ hội

Ðối mặt với chi phí gia tăng, áp lực tuân thủ và những thay đổi nhanh chóng về chính sách, nhiều doanh nghiệp nhỏ tưởng như bị đẩy vào thế khó.

Các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang doanh nghiệp giúp mở rộng quy mô và tăng độ tin cậy với đối tác. Ảnh | ANH QUÂN

Phép thử với các doanh nghiệp nhỏ

Không còn là khẩu hiệu hay chọn lựa, “làm đúng luật” đang trở thành điều kiện bắt buộc trong môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Nhưng trong cuộc chơi mới ấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa áp lực tuân thủ và nỗi lo bị đào thải. Vậy họ còn cơ hội nào để thích nghi và tồn tại?

Mô hình thu phí tự động không dừng đa làn tự do không barie đầu vào (free-flow) lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm do đội ngũ kỹ sư người Việt của ELCOM thiết kế, sản xuất.

“Cởi trói” cho công nghệ Make in Vietnam

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðấu thầu, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, chính thức tạo ra hành lang pháp lý mới nhằm khơi thông những điểm nghẽn lâu nay với các gói thầu công nghệ cao.

Chợ 4.0 Đồng Xuân, nhiều hộ kinh doanh vẫn thu tiền mặt khi bán hàng.

Cơ hội cho ai?

Dù là bước đi tất yếu để hướng tới một nền kinh tế minh bạch, các chính sách thuế mới đang tạo ra xáo trộn lớn trong cấu trúc thị trường. Các chủ thể không chỉ buộc phải thích ứng, mà còn phải chủ động tái định hình lợi thế cạnh tranh để nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trong cuộc chơi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Ảnh | ĐỨC ANH

Chủ động, linh hoạt ứng phó

Chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đặc biệt là các động thái áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, đã và đang tạo ra những biến động, rủi ro và bất ổn chưa từng thấy cho thương mại toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam vốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu với độ mở kinh tế cao.
Cơ sở dệt thổ cẩm của gia đình nghệ nhân Sầm Thị Tình tại làng thổ cẩm Hóa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh | NGUYỄN HÙNG

Tháo “vòng kim cô” cho hộ kinh doanh

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành thể hiện bước tiến đột phá về tư duy, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những rào cản, khó khăn, thách thức đối với hộ kinh doanh được kỳ vọng sớm tháo gỡ trong thời gian tới.
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân của Tập đoàn Đèo Cả.

Cần những “sếu đầu đàn” dẫn dắt

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Việt Nam cần những tập đoàn đủ mạnh, có quy mô khu vực và toàn cầu. Từ đó trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như cả nền kinh tế vươn xa trên nền tảng tự chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản.

Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”

Từ ngày 1/3/2025, sau khi bắt đầu thực hiện chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, ngành Công an chỉ còn 3 cấp: Bộ, tỉnh, xã (công an cơ sở). Như vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công an cấp cơ sở còn đảm nhiệm thêm nhiều trọng trách mới. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Công an xã chính quy trên phạm vi toàn quốc, lấy “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở” là chính, lấy cơ sở là địa bàn trung tâm để tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhằm kịp thời phản ánh những hoạt động, chuyển biến của lực lượng công an cơ sở trong bối cảnh mới, vị thế mới, vận hội mới, Nhân Dân hằng tháng số tháng 5 thực hiện Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”.
Công an phường Mộc Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Công an cơ sở vùng Tây Bắc: Vào cuộc không chậm trễ

Buổi sáng nắng gắt gao, trụ sở Công an phường Mường Thanh đã nhộn nhịp hơn lệ thường. Tại địa điểm tiếp công dân, nhiều người đã tới từ sớm để làm thủ tục cấp đổi căn cước. Sinh năm 2006, Nguyễn Quang Trung đang được Ðại úy Phùng Thế Tân lấy mống mắt theo quy định mới của Luật Căn cước. Từ thời điểm 1/3 vừa qua, khi chủ trương giải thể Công an cấp huyện có hiệu lực, cũng như lực lượng Công an tiếp nhận thêm nhiều chức năng nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành, Công an phường Mường Thanh đã trở thành một điểm cấp đổi căn cước cho người dân thành phố Ðiện Biên Phủ.
Công an xã Thống Nhất họp bàn trao đổi công việc.

Bước chuyển tích cực

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Công an xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động, bố trí 4 cán bộ chính quy thuộc Công an huyện Hoành Bồ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thống Nhất. Cùng với đòi hỏi từ thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung, đơn vị tiếp tục được bổ sung quân số lên 10 người (gồm 9 cán bộ, chiến sĩ và 1 công nhân hợp đồng). Lực lượng không nhiều, nhưng Công an xã Thống Nhất đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vốn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp vì liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).

Công trình biểu tượng của khát vọng phát triển

“Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam là lựa chọn mang tính chất chiến lược và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định”.
Sinh viên Đại học Việt Đức học tập tại trường.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế

TP Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế năng động đang được kỳ vọng trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của Việt Nam. Trong bước chuyển mang tầm chiến lược đó, việc chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao là nhiệm vụ sống còn, đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện cho giáo dục đại học. Ðây cũng là thời điểm để các cơ sở đào tạo và người học cùng nhập cuộc, định hình vị trí trong một sân chơi toàn cầu.
Mô hình trồng hoa tại xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh. Ảnh | TRƯỜNG GIANG

Những mùa đổi thay trên quê hương Ninh Bình

Từ độ cao lặng im của bầu trời, Ninh Bình trải ra như một bức tranh sống - nơi màu xanh non của lúa, sắc thẫm của vườn cây quyện cùng gam nâu trầm mặc của di sản, đan xen những tia sáng hiện đại từ các khu công nghiệp, đô thị mới. Nhưng hơn cả cảnh sắc, chính con người nơi đây - những người đang cần mẫn sống, làm việc và kiến tạo - mới là nét chấm phá sinh động nhất, đang từng ngày vẽ tiếp hành trình đổi mới trên vùng đất cố đô nghìn năm tuổi.