[Ảnh] Về nơi nhạc sĩ Văn Cao in Tiến quân ca

[Ảnh] Về nơi nhạc sĩ Văn Cao in Tiến quân ca

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở thôn 2 làng cổ Bát Tràng, căn nhà của cụ Vương Văn Tịch từng được chọn làm cơ sở bí mật cho nhà in Phan Chu Trinh. Đây là nơi mà nhạc sĩ Văn Cao đã tự tay in bài hát Tiến quân ca trên trang Văn nghệ của tờ báo Độc Lập vào tháng 11/1944.
Biển chỉ dẫn được đặt cách nhà cụ Vương Văn Tịch khoảng 120m. Theo người dân địa phương, trước đây, không gian chung quanh nơi này vốn rất nhộn nhịp, có nhiều người qua lại. Càng tiến sâu vào ngõ, người ta mới càng cảm nhận được sự yên tĩnh và kín đáo.
Biển chỉ dẫn được đặt cách nhà cụ Vương Văn Tịch khoảng 120m. Theo người dân địa phương, trước đây, không gian chung quanh nơi này vốn rất nhộn nhịp, có nhiều người qua lại. Càng tiến sâu vào ngõ, người ta mới càng cảm nhận được sự yên tĩnh và kín đáo.
Trong con ngõ dài và hẹp, cơ sở in Phan Chu Trinh nằm khuất lấp sau những dãy nhà. Đường vào nhà in vừa được chính quyền địa phương lát gạch, sửa sang khang trang và sạch sẽ. Ngày 5/8/2005, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5563/QĐ-UB, công nhận nhà in này là Di tích cách mạng, kháng chiến.
Trong con ngõ dài và hẹp, cơ sở in Phan Chu Trinh nằm khuất lấp sau những dãy nhà. Đường vào nhà in vừa được chính quyền địa phương lát gạch, sửa sang khang trang và sạch sẽ. Ngày 5/8/2005, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5563/QĐ-UB, công nhận nhà in này là Di tích cách mạng, kháng chiến.
Tấm biển treo trên cổng nhà gợi nhắc về sự kiện lịch sử: Đầu năm 1944, dưới sự chỉ đạo của Trưởng Ban cán sự Hà Nội Vũ Quý, nhạc sĩ Văn Cao được giao nhiệm vụ sáng tác một bài hát cho Ðội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân. Để bảo đảm an toàn, cơ sở in phải di chuyển nhiều nơi. Khi đó, nhà cụ Vương Văn Tịch đã được chọn là nơi in ấn tài liệu bí mật và đặt tên là nhà in Phan Chu Trinh.
Tấm biển treo trên cổng nhà gợi nhắc về sự kiện lịch sử: Đầu năm 1944, dưới sự chỉ đạo của Trưởng Ban cán sự Hà Nội Vũ Quý, nhạc sĩ Văn Cao được giao nhiệm vụ sáng tác một bài hát cho Ðội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân. Để bảo đảm an toàn, cơ sở in phải di chuyển nhiều nơi. Khi đó, nhà cụ Vương Văn Tịch đã được chọn là nơi in ấn tài liệu bí mật và đặt tên là nhà in Phan Chu Trinh.
Không gian nhà in Phan Chu Trinh xưa và nay có nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, cấu trúc chính ngôi nhà vẫn được giữ nguyên. Trong những năm tháng kháng chiến, việc in ấn và sinh hoạt của nhạc sĩ Văn Cao cùng các cộng sự chỉ gói gọn trong căn nhà này. Có lẽ, đó là lý do mà dẫu ở đây cả tháng trời, nhưng mãi đến khi chuyển đi nơi khác, ông mới biết địa chỉ nhà là ở làng Bát Tràng.
Không gian nhà in Phan Chu Trinh xưa và nay có nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, cấu trúc chính ngôi nhà vẫn được giữ nguyên. Trong những năm tháng kháng chiến, việc in ấn và sinh hoạt của nhạc sĩ Văn Cao cùng các cộng sự chỉ gói gọn trong căn nhà này. Có lẽ, đó là lý do mà dẫu ở đây cả tháng trời, nhưng mãi đến khi chuyển đi nơi khác, ông mới biết địa chỉ nhà là ở làng Bát Tràng.
Ngôi nhà gồm ba gian, gian giữa là bệ thờ dòng tộc, cũng là nơi trưng bày những tư liệu, hình ảnh quý gắn liền với di tích. Hình ảnh của nhạc sĩ Văn Cao được đặt trang trọng trong gian chính của căn nhà. Ông Trần Văn Long, Trưởng thôn 1, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội kể: “Thời điểm đó, đồng chí Văn Cao được phân công làm các tin, bài trên trang 2 của tờ báo Độc Lập. Sau khi nắm cơ bản kỹ thuật viết chữ ngược, ông đã tự tay kẻ khuông nhạc bài hát Tiến quân ca lên bản đá”.
Ngôi nhà gồm ba gian, gian giữa là bệ thờ dòng tộc, cũng là nơi trưng bày những tư liệu, hình ảnh quý gắn liền với di tích. Hình ảnh của nhạc sĩ Văn Cao được đặt trang trọng trong gian chính của căn nhà. Ông Trần Văn Long, Trưởng thôn 1, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội kể: “Thời điểm đó, đồng chí Văn Cao được phân công làm các tin, bài trên trang 2 của tờ báo Độc Lập. Sau khi nắm cơ bản kỹ thuật viết chữ ngược, ông đã tự tay kẻ khuông nhạc bài hát Tiến quân ca lên bản đá”.
Để đến căn gác xép - nơi nhạc sĩ Văn Cao từng ngồi làm việc, chúng tôi phải leo trên chiếc thang gỗ nhỏ và đội nắp khung sắt chui lên. Miệng nắp thang có chiều rộng khoảng 0,8m, chiều dài hơn 1,5m, chỉ vừa đủ cho một người di chuyển.

Để đến căn gác xép - nơi nhạc sĩ Văn Cao từng ngồi làm việc, chúng tôi phải leo trên chiếc thang gỗ nhỏ và đội nắp khung sắt chui lên. Miệng nắp thang có chiều rộng khoảng 0,8m, chiều dài hơn 1,5m, chỉ vừa đủ cho một người di chuyển.

Một vài tấm ván trên sàn gỗ bị mục dần theo thời gian.
Một vài tấm ván trên sàn gỗ bị mục dần theo thời gian.
Phần tường nhà trên căn gác xép cũng không tránh khỏi việc nứt nẻ dù đã trải qua nhiều lần cải tạo, sơn sửa.

Phần tường nhà trên căn gác xép cũng không tránh khỏi việc nứt nẻ dù đã trải qua nhiều lần cải tạo, sơn sửa.

Riêng phần mái làm bằng khung gỗ và lợp ngói vẫn giữ được độ chắc chắn.
Riêng phần mái làm bằng khung gỗ và lợp ngói vẫn giữ được độ chắc chắn.
Trong thời kỳ kháng chiến, để bảo đảm mọi hoạt động diễn ra thật kín kẽ, nhạc sĩ Văn Cao và đồng đội chỉ được phép di chuyển trên tầng gác xép nhỏ. Chiếc lỗ dùng để thải các chất thải trong sinh hoạt hằng ngày của họ vẫn được giữ nguyên. Trong điều kiện khắc nghiệt ấy, họ đã cùng nhau chịu đói, chịu rét, làm việc cả ngày lẫn đêm, không quản hiểm nguy để hoàn thành các bản in, bảo đảm các số báo xuất bản theo đúng kế hoạch.
Trong thời kỳ kháng chiến, để bảo đảm mọi hoạt động diễn ra thật kín kẽ, nhạc sĩ Văn Cao và đồng đội chỉ được phép di chuyển trên tầng gác xép nhỏ. Chiếc lỗ dùng để thải các chất thải trong sinh hoạt hằng ngày của họ vẫn được giữ nguyên. Trong điều kiện khắc nghiệt ấy, họ đã cùng nhau chịu đói, chịu rét, làm việc cả ngày lẫn đêm, không quản hiểm nguy để hoàn thành các bản in, bảo đảm các số báo xuất bản theo đúng kế hoạch.
Chịu trách nhiệm quản lý di tích, ông Trần Văn Long cho hay, từ năm 2005 đến nay, ngôi nhà đã trải qua 3 lần nâng nền. Nền mới được nâng cao hơn nền cũ khoảng 25cm.
Chịu trách nhiệm quản lý di tích, ông Trần Văn Long cho hay, từ năm 2005 đến nay, ngôi nhà đã trải qua 3 lần nâng nền. Nền mới được nâng cao hơn nền cũ khoảng 25cm.
Việc nâng cấp nền nhằm tránh ảnh hưởng của tình trạng sụt lún đất. Đây cũng là lý do mà giếng và bể nước ở dưới gác chính - nơi cất giấu một số dụng cụ in ấn và tài liệu quan trọng cũng bị lấp đi.
Việc nâng cấp nền nhằm tránh ảnh hưởng của tình trạng sụt lún đất. Đây cũng là lý do mà giếng và bể nước ở dưới gác chính - nơi cất giấu một số dụng cụ in ấn và tài liệu quan trọng cũng bị lấp đi.
Cửa sổ trên căn gác xép được cơi nới, lắp thêm cửa kính và khung nhôm. Ngày trước, ô cửa sổ này vốn rất nhỏ, chỉ vừa đủ để lấy được ánh sáng tự nhiên. Dần dần, để phù hợp hơn với điều kiện và nhu cầu sống, chủ nhân ngôi nhà đã nhiều lần cải tạo, mở rộng diện tích cửa sổ.
Cửa sổ trên căn gác xép được cơi nới, lắp thêm cửa kính và khung nhôm. Ngày trước, ô cửa sổ này vốn rất nhỏ, chỉ vừa đủ để lấy được ánh sáng tự nhiên. Dần dần, để phù hợp hơn với điều kiện và nhu cầu sống, chủ nhân ngôi nhà đã nhiều lần cải tạo, mở rộng diện tích cửa sổ.
Thuở ấy, đứng ở cửa sổ của căn gác, người ta có thể phóng tầm nhìn từ những nếp nhà liền kề nhau ra đến tận bờ sông Hồng. Ðây là vị trí thuận lợi cho hoạt động cách mạng. Bởi chung quanh toàn là nhà cửa san sát, nhưng phía trước lại là cánh đồng ngô, đằng sau là bãi đất trống, hướng ra đường lớn, thuận tiện cho việc liên lạc và đi lại.
Thuở ấy, đứng ở cửa sổ của căn gác, người ta có thể phóng tầm nhìn từ những nếp nhà liền kề nhau ra đến tận bờ sông Hồng. Ðây là vị trí thuận lợi cho hoạt động cách mạng. Bởi chung quanh toàn là nhà cửa san sát, nhưng phía trước lại là cánh đồng ngô, đằng sau là bãi đất trống, hướng ra đường lớn, thuận tiện cho việc liên lạc và đi lại.
Cách nhà in không xa, chúng tôi tìm gặp cụ Trần Minh Thu, 87 tuổi, là họ hàng gia đình cụ Vương Văn Tịch. Cụ là nhân chứng cho giai đoạn nhạc sĩ Văn Cao in tác phẩm Tiến quân ca trên tờ Độc Lập. Nhớ lại ngày tháng ấy, cụ Thu cho biết, lúc bấy giờ, cụ mới chỉ là cậu bé chừng 7-8 tuổi, thường xuyên sang nhà cô, chú chơi. Nhưng mọi người chỉ được phép qua lại ngoài sân, còn trong nhà thì “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
Cách nhà in không xa, chúng tôi tìm gặp cụ Trần Minh Thu, 87 tuổi, là họ hàng gia đình cụ Vương Văn Tịch. Cụ là nhân chứng cho giai đoạn nhạc sĩ Văn Cao in tác phẩm Tiến quân ca trên tờ Độc Lập. Nhớ lại ngày tháng ấy, cụ Thu cho biết, lúc bấy giờ, cụ mới chỉ là cậu bé chừng 7-8 tuổi, thường xuyên sang nhà cô, chú chơi. Nhưng mọi người chỉ được phép qua lại ngoài sân, còn trong nhà thì “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
“Cho đến tận bây giờ, mỗi khi nghe những giai điệu từ bài hát Tiến quân ca mà nhạc sĩ Văn Cao viết vang lên, lòng tôi lại ngập tràn cảm xúc. Đó là sự tự hào, là lòng biết ơn và hạnh phúc khi nước nhà độc lập. Đó cũng là niềm yêu mến đối với một bài hát đã trở thành Quốc ca, thể hiện nồng nàn tình yêu nước và sống mãi trong lòng biết bao thế hệ người Việt”, cụ Trần Minh Thu bồi hồi chia sẻ.

“Cho đến tận bây giờ, mỗi khi nghe những giai điệu từ bài hát Tiến quân ca mà nhạc sĩ Văn Cao viết vang lên, lòng tôi lại ngập tràn cảm xúc. Đó là sự tự hào, là lòng biết ơn và hạnh phúc khi nước nhà độc lập. Đó cũng là niềm yêu mến đối với một bài hát đã trở thành Quốc ca, thể hiện nồng nàn tình yêu nước và sống mãi trong lòng biết bao thế hệ người Việt”, cụ Trần Minh Thu bồi hồi chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.