6 chương trình đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt chất lượng 92%

Đây là kết quả do đoàn chuyên gia công bố ngày 19/4, tại lễ bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 ngành đào tạo chính quy trình độ đại học: Báo chí, Chính trị học, Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện, Truyền thông đại chúng, Xuất bản.
Quang cảnh lễ bế mạc.
Quang cảnh lễ bế mạc.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đoàn chuyên gia cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên của nhà trường.

Từ ngày 15 đến 19/4, đoàn khảo sát là những chuyên gia độc lập, nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên giàu kinh nghiệm và có uy tín đến từ các cơ sở giáo dục trong nước, đã tiến hành khảo sát các nội dung dựa trên 11 tiêu chuẩn đánh giá theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tương ứng 6 chức năng: thiết kế và phát triển chương trình đào tạo; hoạt động dạy học; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học; điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo gồm đội ngũ giảng viên, nhân viên, cơ sở vật chất và trang thiết bị; cải tiến chất lượng; kết quả đầu ra.

Nội dung khảo sát được tiến hành qua các bước: nghiên cứu hồ sơ, thu thập thông tin bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại, phát phiếu điều tra, thảo luận với các đơn vị, tham dự các tiết học, khảo sát cơ sở vật chất,…

Đoàn chuyên gia đã thực hiện khảo sát thông qua 472/543 lượt thảo luận, phỏng vấn các nhóm đối tượng: lãnh đạo nhà trường, giảng viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng, sinh viên, cán bộ đoàn thể; thu nhận 558 phiếu trả lời; 416 người cho ý kiến…

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, Trưởng đoàn chuyên gia phát biểu.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, Trưởng đoàn chuyên gia phát biểu.

Kết quả khảo sát 6 ngành học cho thấy các chương trình có tiêu chí rõ ràng, phù hợp mục tiêu, tầm nhìn của nhà trường, được cụ thể hóa qua các tiêu chuẩn đầu ra. Nội dung và cấu trúc chương trình đào tạo hợp lý. Phương pháp giảng dạy đa dạng, tích cực, tăng ứng dụng thực tế, đặc biệt là ở các ngành Báo chí, Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện, Truyền thông đại chúng.

Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên trình độ cao ngày càng nhiều, đạt trình độ tiến sĩ là 60% ở khoa Báo chí, 100% ở khoa Chính trị học. Tỷ lệ cạnh tranh đầu vào tăng cao cho thấy sự ảnh hưởng của các ngành học với nhu cầu xã hội. Hệ thống cơ sở vật chất, giảng đường, thư viện, phòng làm việc của giảng viên và nhân viên đáp ứng khá tốt về số lượng và chất lượng. Hình thức kiểm tra và đánh giá kết quả học tập phù hợp với các mục tiêu đào tạo của nhà trường. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm thuộc 6 ngành đào tạo đạt 80% trở lên, riêng ngành báo chí đạt 96,6%. Kết quả tổng thể các yếu tố dựa trên 11 tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy 6 ngành đào tạo của Học viện đạt 92%.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, đoàn chuyên gia khuyến nghị Học viện Báo chí và Tuyên truyền rà soát, đánh giá lại việc dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển chương trình đào tạo theo phương châm hội nhập, bản lĩnh, truyền cảm hứng, gắn với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, năng lực số; phát triển mô hình Đại học Uniwood-là mô hình đại học số tập trung vào việc phát triển hệ sinh thái học tập-sáng tạo-xuất bản nội dung số đa nền tảng, tích hợp AI và các công nghệ truyền thông số tiên tiến để đào tạo nguồn nhân lực sáng tạo cho xã hội số và công nghiệp sáng tạo số.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền ghi nhận: Kết quả khảo sát, đánh giá là căn cứ quan trọng để nhà trường xây dựng kế hoạch hành động, duy trì, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu, bất cập trong các chương trình đào tạo, đề ra các phương hướng, giải pháp tiếp tục cải tiến, hoàn thiện chất lượng chương trình đào tạo trong thời gian sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.