394 ứng viên được đề nghị Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư

Ngày 18/10, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết, đến nay, toàn bộ các Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đã hoàn tất công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS), Phó Giáo sư (PGS) năm 2022 và đề nghị Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.
Một cuộc họp của Hội đồng Giáo sư Nhà nước. (Nguồn: http://hdgsnn.gov.vn)
Một cuộc họp của Hội đồng Giáo sư Nhà nước. (Nguồn: http://hdgsnn.gov.vn)

Theo PGS, TS Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, năm 2022 là năm thứ tư thực hiện Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg và là năm thứ ba thực hiện Quyết định số 25/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc xét chức danh GS, PGS tại hội đồng giáo sư các cấp được thực hiện ngày một tốt hơn.

Để chuẩn bị cho công tác xét năm 2022, Thường trực Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã họp và chỉ đạo Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước rà soát, chỉnh sửa các biểu mẫu cho phù hợp với điều kiện thực tế; chuẩn bị tốt công tác giới thiệu thành viên Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành năm 2022. Các đơn vị liên quan cũng rà soát, bổ sung danh mục tạp chí tính điểm năm 2022 và triển khai tốt công tác tập huấn cho ứng viên và thành viên hội đồng giáo sư các cấp về công tác xét năm 2022.

Đáng chú ý, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã yêu cầu hội đồng giáo sư các cấp thực hiện đầy đủ, nghiêm túc theo đúng quy định hiện hành bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng, tăng cường tính khách quan, công khai minh bạch, đánh giá đúng chất lượng hồ sơ ứng viên.

Quá trình thực hiện, các hội đồng quan tâm đến vấn đề chuyên môn, học thuật, liêm chính khoa học trong các công trình của ứng viên, xem xét giải quyết theo đúng quy định các ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hồ sơ ứng viên. Thống nhất cụ thể, chi tiết các vấn đề về chuyên môn, học thuật, liêm chính khoa học, việc đánh giá các tiêu chuẩn, tiêu chí trong công tác xét năm 2022 trong tất cả các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành.

Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã cử cán bộ tham dự giám sát và hướng dẫn công tác xét tại khoảng 70% các Hội đồng Giáo sư cơ sở và ở 100% Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành, bảo đảm công tác xét thực hiện đúng quy định.

Ngoài ra, ngay sau khi nhận hồ sơ từ các Hội đồng Giáo sư cơ sở, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã tổ chức rà soát kỹ toàn bộ hồ sơ, có công văn lưu ý về các hồ sơ ứng viên gửi các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành.

Hội đồng Giáo sư cơ sở đề xuất Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành xét đạt tiêu chuẩn Giáo sư cho 53 ứng viên, Phó Giáo sư cho 437 ứng viên.

Quá trình triển khai có một số ứng viên xin rút, Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đã đưa ra xét 479 ứng viên (51 ứng viên Giáo sư và 428 ứng viên Phó Giáo sư).

Kết quả, có 394 ứng viên (36 ứng viên Giáo sư và 358 ứng viên Phó Giáo sư) được các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét đạt tiêu chuẩn GS, PGS.

Như vậy, có 15 ứng viên Giáo sư và 70 ứng viên Phó Giáo sư bị loại ở vòng xét Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành. Một số hội đồng có 100% số ứng viên được đề nghị Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS như: Chăn nuôi-Thú ý-Thủy sản 15/15 ứng viên; Cơ học 5/5 ứng viên; Dược 4/4 ứng viên; Khoa học An ninh 18/18 ứng viên; Luật học 6/6 ứng viên...

Trong khi đó, một số hội đồng có số ứng viên được Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS thấp như: Công nghệ thông tin 8/19 ứng viên (42%); Triết học-Xã hội học-Chính trị học 5/8 ứng viên (63%); Xây dựng-Kiến trúc 10/15 ứng viên (67%)...

Theo kế hoạch, Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ họp vào cuối tháng 10/2022 để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.