Làm gì để ngược dòng?

Kinh doanh nhà hàng, khách sạn đang là ngành nghề chịu nhiều thách thức trong giai đoạn hiện nay. Nhiều đơn vị trong ngành này đang có những giải pháp cụ thể, tìm ra cách “tự cứu mình” để vượt qua khó khăn.
0:00 / 0:00
0:00

Nhà hàng Square của khách sạn Novotel Saigon Centre đang là một trong những nơi phục vụ buffet trưa được thực khách ưa chuộng bậc nhất tại TP Hồ Chí Minh ở phân khúc 4 sao. Không phải không có những lúc nhà hàng này vắng khách, nhưng bằng những cách làm bài bản và tận tâm mà hiện nay cứ đến trưa là nhà hàng này lại tấp nập người. Ông Thái Vũ, Giám đốc khách sạn Novotel Saigon Centre chia sẻ: Giữa khách sạn, nhà hàng và đối tác cần có sự chia sẻ lẫn nhau. Chẳng hạn, nếu khách đặt hội nghị thì tôi sẽ có chính sách giá ăn trưa, buffet theo hướng hỗ trợ tốt nhất có thể. Theo những cách thức này, có thể ở một số dịch vụ, ban đầu khách sạn chưa có lãi, nhưng lại có được khách hàng mới và nếu chất lượng tốt, chắc chắn khách sẽ quay lại.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc khách sạn Sài Gòn Ban Mê (Đắk Lắk) chỉ ra thêm vấn đề: Để có được những giải pháp đột phá thì sự bao quát và cả chi tiết của người quản lý là rất quan trọng. Nghĩa là nhà quản lý khách sạn lúc này không chỉ phụ trách những chiến lược chung, mà cả những điều nhỏ nhặt cũng phải quan tâm. Bản thân tôi, ngay cả ngày nghỉ phép, điện thoại cũng không bao giờ tắt, phải luôn lắng nghe, xử lý mọi việc, kể cả những việc không đáng có và đừng nghĩ rằng, đây chỉ là thử thách, mà còn là cơ hội. Bởi lẽ, tôi đã có được nhiều khách hàng thân thiết, đối tác lớn từ những việc như vậy. Sự cố có thể xảy ra, nhưng nếu xử lý tốt sự cố thì niềm tin đem lại cho khách hàng là rất lớn. Các nhà quản lý khách sạn đều chung quan điểm là phải “lăn xả”, vì lăn xả là yếu tố đầu tiên nếu muốn vượt khó thành công. Chưa bàn đến những kế hoạch hay chiến lược xa vời, những nhà quản lý nếu lăn xả thì mới có thể giữ cho bộ máy của mình hoạt động tốt.

Vào cùng thời điểm này một năm trước, có những ngày công suất phòng tại Cantho Eco Resort (Cần Thơ) xuống mức rất thấp, nhưng trong khoảng nửa năm qua mọi chuyện đã xoay chuyển rất nhanh. Hiện tại, ngay cả ngày thường thì công suất tại khu nghỉ dưỡng này cũng đạt hơn 50% thậm chí có lúc lên 100%. Chia sẻ lý do “ngược dòng”, bà Hồng Cẩm, Giám đốc Cantho Eco Resort cho biết: “Trong khoảng một năm qua, tôi đã nỗ lực đa dạng cơ cấu của du khách theo hướng tiếp cận với khu vực miền bắc và khách nước ngoài thay vì chỉ tập trung tại khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Khi đi theo hướng này, thì thách thức và cơ hội cũng được đặt ra: Khách ở xa sẽ có xu hướng ở nhiều ngày và mình phải làm gì để giữ chân được khách. Đó là lý do liên tục Cantho Eco Resort đưa vào các khu vui chơi cho trẻ em, phục dựng mô hình miền quê của khu vực Tây Nam Bộ, vườn trái cây… đi vào hoạt động. Và tất nhiên, để tất cả hoạt động trơn tru thì những người quản lý phải lăn xả cùng nhân viên, vì thời điểm hiện nay, tuyển dụng, đào tạo nhân lực ưng ý cũng không hề đơn giản”.

Có thể nói, ngành du lịch, lưu trú hay nhà hàng, khách sạn đang gặp khó, nhưng không phải là không có những con đường sống cho các đơn vị trong ngành. Vấn đề quyết định nằm ở tư duy quản trị đột phá, khả năng lăn xả của người đứng đầu, mới có thể cho ra những giải pháp để tự cứu mình thành công.