Khởi nghiệp bằng đam mê

Là dân “tay ngang” khi đến với thời trang nhưng Dương Minh Tiến đã chứng minh đam mê có thể làm nên tất cả. Khởi nghiệp với vai trò một nhà thiết kế rập, xưởng sản xuất hàng thời trang tự thiết kế “DMT-F-Factory” do Tiến sáng lập hiện đang là đối tác của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Mới đây, Tiến tiếp tục xuất hiện trong vai trò mới khi ra mắt thương hiệu thời trang của riêng mình mang tên “Déjà vu”.
0:00 / 0:00
0:00
"Déjà vu" được coi là bước chuyển mình ra ánh sáng để thỏa sức đam mê thời trang của Tiến.
"Déjà vu" được coi là bước chuyển mình ra ánh sáng để thỏa sức đam mê thời trang của Tiến.

Phía sau cánh gà

“Tằm cho gấm lụa, cừu cho len, dê cho sợi cashmere, cây lanh cho sợi linen, cây bông cho sợi cotton. Thiên nhiên đã hào phóng cho chúng ta nhiều thứ đẹp đẽ để tạo nên những kiệt tác dưới bàn tay khéo léo và óc sáng tạo không ngừng”, Dương Minh Tiến ngẫu hứng chia sẻ hành trình khởi nghiệp của mình qua niềm đam mê với vải. Yêu thích thời trang nên ngay từ khi còn bé, Tiến đã mày mò thỏa sức sáng tạo trong đống vải vụn từ tiệm may gia đình. Lên đại học, niềm đam mê thuở nhỏ vẫn cháy bỏng khiến anh dù học kiến trúc nhưng lại dành nhiều thời gian để tìm hiểu về thời trang. Đến năm thứ hai đại học, Tiến quyết định mở công ty thiết kế đồng phục cùng một người bạn có chung sở thích.

Xác định theo đuổi con đường thời trang chuyên nghiệp, Tiến bắt đầu tìm thầy để học nghiêm túc về thiết kế thời trang. Sau nhiều năm thăng trầm, hiện anh được biết đến là một nhà thiết kế rập (hoạt động nhằm tạo ra một bản vẽ kỹ thuật ứng dụng trong may mặc) có tiếng tại Hà Nội. Xưởng “DMT-F-Factory” do Tiến sáng lập đang là nơi hiện thực hóa ý tưởng của rất nhiều nhà tạo mẫu từ bản vẽ ra thực tế và sản xuất đồng loạt.

Sau hơn 13 năm hoạt động trong lĩnh vực thời trang, ít ai biết, “DMT-F-Factory” là xưởng sản xuất đứng sau khoảng 100 thương hiệu thời trang trong nước. Để có được sự gắn kết này, Tiến đã phải không ngừng học hỏi để tạo được dấu ấn riêng qua những kỹ thuật khó như drap tạo khối, layer đa dạng, tạo hiệu ứng 3D, kết hợp với các phụ liệu cao cấp khiến sản phẩm trở nên khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm cùng phân khúc.

“Trên kệ hàng mới của những thương hiệu thời trang, không có hình ảnh người thợ may đang mướt mải đạp máy, không có những vết phồng rộp rớm máu trên đôi bàn tay người thợ cắt, không có những cơn đau nhức sống lưng của người thợ rập, không có những đêm thức trắng của nhà tạo mẫu. Tôi hạnh phúc khi dành tất cả sự hào nhoáng, chỉn chu, bóng bẩy cho khách hàng”, Tiến chia sẻ.

Bước ra ánh sáng

Nếu “DMT-F-Factory” đứng phía sau cánh gà thì “Déjà vu” được coi là bước chuyển mình ra ánh sáng để thỏa sức đam mê thời trang của Tiến. Theo tiếng Pháp, từ này có nghĩa là quen thuộc, gần gũi như đã “từng bắt gặp” trong quá khứ. Tối giản nhưng có chút phá cách, quen thuộc nhưng có chút mới mẻ... mong muốn dung hòa được những điều tưởng chừng trái ngược đã thôi thúc Tiến sáng lập “Déjà vu” để thỏa đam mê sáng tạo. Đúng với tinh thần đó, bộ sưu tập đầu tiên mang tên “Món quà của thượng đế” đã mang đến loạt thiết kế đầy tươi mới, tôn vinh lên vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn phảng phất nét cổ điển, thanh lịch đậm chất Á Đông. “Thời trang là một vòng lặp không ngừng nghỉ. Người ta vẫn luôn xao xuyến và “phải lòng” với những điều cốt lõi, bình thường trên những cảm xúc và góc nhìn mới lạ. Chính vì thế, “Déjà vu” sẽ giống như ngôn ngữ của vẻ đẹp vượt thời gian, bền vững không bao giờ lỗi mốt”, Tiến chia sẻ.

Bên cạnh vai trò là một nhà thiết kế thời trang, Tiến còn được biết đến là người thầy của những bạn trẻ đam mê thiết kế rập. Chia sẻ về những lớp dạy cắt may của mình, Tiến cho biết: Sau nhiều năm làm nghề, tôi phát hiện ra điểm yếu nhất của các nhà thiết kế rập là thường làm không chuẩn tỷ lệ của phác thảo, các chi tiết trang trí hoặc những đường cắt cúp chưa được mượt mà, thuận mắt khiến ảnh hưởng tới tiến độ và tính thẩm mỹ của sản phẩm. Giữ bí quyết, giữ những ngón nghề trong kinh doanh là một điều tất yếu nhưng để ngành thời trang của Việt Nam ngày càng phát triển hơn thì đòi hỏi phải có thế hệ làm nghề một cách chuyên nghiệp hơn. Các lớp dạy cắt may của tôi luôn dành cho những bạn trẻ yêu nghề và có quyết tâm theo đuổi đam mê một cách nghiêm túc.

Chia sẻ về mục tiêu tương lai, Tiến kỳ vọng “Déjà vu” lớn mạnh để sau này “DMT-F-Factory” chỉ sản xuất cho riêng thương hiệu của mình. Đó là một mục tiêu rất rõ ràng như cách anh lên lộ trình chắc chắn cho con đường theo đuổi đam mê suốt hơn 15 năm qua.