Chuyên đề: Nhiều cách hay để yêu lịch sử

Khi người trẻ làm hướng dẫn viên

Nhằm thu hút giới trẻ tìm hiểu về lịch sử dân tộc, một số di tích lịch sử đang chú trọng hơn về truyền thông xã hội. Làm nên sự thành công trong việc “kéo” du khách trẻ đến với các di tích chính là những nhà truyền thông gien Z (các bạn trẻ sinh từ năm 1995 đến 2012). 

Phải có trải nghiệm thực tế tại không gian văn hóa mới có thể xây dựng câu chuyện truyền thông.
Phải có trải nghiệm thực tế tại không gian văn hóa mới có thể xây dựng câu chuyện truyền thông.

Hơn nửa năm trở lại đây, việc truyền thông lịch sử của di tích Nhà tù Hỏa Lò đã đem lại cái nhìn mới lạ hơn về các nội dung lịch sử, đặc biệt là cho công chúng trẻ. Với cách diễn đạt thân thiện, gần gũi, trang fanpage Nhà tù Hỏa Lò trên facebook đã nhận được hơn 73 nghìn người theo dõi và tương tác. Nhiều khu di tích khác cũng đang áp dụng hình thức này.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám tuy có mức độ “phủ sóng” lớn, xuất hiện trên rất nhiều ấn phẩm, các biển tên đường, phố trên địa bàn Hà Nội, song nơi đây cũng đang thay đổi phương thức truyền thông để phù hợp giới trẻ. Đội ngũ truyền thông tại đây đã chú trọng tuyển thêm các bạn trẻ thuộc thế hệ gien Z để các bạn “đưa” các nội dung lịch sử vào sâu hơn trong đời sống thế hệ mình. Hiện tại, đội ngũ ở đây có gần 30 thành viên, hoạt động từ nhiều nơi khác nhau, có bạn ở nước ngoài, có bạn ở các tỉnh, thành phố khác trong nước và có đến 85% các bạn đều là gien Z. 

Chia sẻ về quá trình làm công tác truyền thông dành cho giới trẻ tại Văn Miếu, chị Hoàng Đoan Trang, đồng chủ nhiệm Dự án Không gian văn hóa Quốc Tử Giám cho biết: “Các bạn trong dự án có lẽ là những “khối óc” táo bạo nhất mình từng biết. Ban đầu các bạn tham gia với vai trò tình nguyện viên, nhưng đến thời điểm hiện tại, các bạn ấy gần như những người lái tàu, những người tự tìm đường và tự xây dựng con đường cho chính các bạn, cho dự án. Các bạn vừa giới thiệu những giá trị lịch sử, nhưng lại luôn tiếp cận theo những hình thức và phương tiện gần gũi với giới trẻ”.

Sự xuất hiện của gien Z trong các bộ phận truyền thông về lịch sử như một làn gió mới thổi vào những công việc tưởng như đã giảm đi sức sống trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch truyền thông luôn đòi hỏi những yêu cầu nhất định. Trong khi giới trẻ hiện nay vẫn chưa thể có được kinh nghiệm và sự tích lũy tri thức, chuyên môn như các thế hệ đi trước. Vậy nên bên cạnh vai trò thay áo mới cho những câu chuyện lịch sử của dân tộc, những người trẻ vẫn luôn cần học hỏi, trau dồi nhiều hơn nữa từ các đồng nghiệp kỳ cựu của mình. Chị Trang cho biết, thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng về hình ảnh, sự gần gũi về cách truyền tải thông tin và đa dạng phương tiện truyền thông như mạng xã hội Tiktok.