Du lịch, thay đổi từ cái nhỏ

Vừa rồi lên Hà Giang, chúng tôi thấy ở nhiều điểm du lịch có thay đổi về cách truyền thông. Dù còn đơn giản và mới ở bước đầu, nhưng thấy rõ là cần thiết và gây được chú ý. Đó là việc phủ sóng wifi miễn phí và đính mã QR tìm hiểu thông tin.
0:00 / 0:00
0:00

Phủ sóng thì đã khá phổ biến ở nhiều không gian công cộng rồi, tuy rằng nhiều nơi vẫn chưa có; còn “mở cánh cửa nhỏ” cho du khách quét mã để nắm bắt sơ bộ về không gian địa lý, văn hóa nơi mình đang dừng chân, thì khá mới. Qua đó, các nội dung ngắn gọn về lịch sử vùng đất, tên tuổi danh nhân, công trạng, rồi tên các dân tộc trên địa bàn với những đặc trưng văn hóa nổi bật… được du khách biết đến, nhớ vài nội dung đặc sắc. Như vậy cũng là một chút thu hoạch cần có trên hành trình du lịch thăm thú non nước tươi đẹp.

Ở TP Hà Giang và nhiều điểm dừng chân trên hành trình lên Đồng Văn, chúng tôi cũng thấy các tấm bảng sơ đồ du lịch toàn tỉnh với những tuyến, điểm chính đáng khám phá. Tại các điểm đến, thì cơ sở hạ tầng, vật chất cũng có những cái mới đáng ghi nhận. Bên cạnh những hình ảnh, biểu tượng mang sắc màu văn hóa, dân tộc, các sản vật của đồng bào được bày bán, giới thiệu, thì đã thấy sự quy củ, chỉn chu hơn về đường lối ra vào, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, dịch vụ ẩm thực nhẹ. Rồi hệ thống hoa, cây cảnh, cách bài trí cây cối, đồ vật, bàn ghế, các phương tiện và vị trí phục vụ cho việc chụp ảnh của du khách… trên những cung đường đẹp, không gian thơ mộng, hùng vĩ đã được nâng cấp, làm cho sạch, đẹp hơn.

Rõ ràng, dù phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, khai thác bản sắc văn hóa đồng bào, thì cũng không thể thiếu những yếu tố vật chất, kỹ thuật cần thiết. Điều đó bảo đảm cho sự vệ sinh, tiện nghi ở mức tối thiểu và văn minh trong hoạt động du lịch, cũng như sự tôn trọng du khách. Chưa kể những sáng tạo dù mới bước đầu, nhưng đã cho thấy chuyển biến trong cách nghĩ, cách làm du lịch không chỉ của cấp quản lý tỉnh, thành phố, mà đã thấm một cách thiết thực xuống huyện, xã, và đồng bào.

Thay đổi bước đầu, từ những cái nhỏ đó rất quan trọng và cần được khích lệ, giúp đỡ trong việc tiếp tục làm cho tốt hơn, ở nhiều nơi. Chẳng phải chúng ta từng rất xấu hổ với du khách nói chung khi ở nhiều điểm du lịch, nhà vệ sinh cũng thiếu, cũng xiêu vẹo, không sạch sẽ; hoặc luôn tái diễn cảnh người lớn, trẻ em đeo bám du khách để bán hàng; hoặc ngay trong sự bài trí, trang trí thì nhiều khi còn sơ sài, thô tháp, thậm chí thiếu thẩm mỹ , phản cảm… Những hiện tượng, tình trạng đó thực tế vẫn còn, vẫn là những hạt sạn cần bỏ đi, những bất cập tồn tại cần thay đổi. Vậy rất cần những cải tiến, những suy nghĩ và mạnh dạn làm mới, làm khác để chúng ta có được du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, văn hóa hơn.