Động lực tăng trưởng từ “quyền lực mềm” ở Thailand

Thailand đặt mục tiêu tạo ra 20 triệu việc làm mới, đem lại doanh thu khoảng 4 nghìn tỷ baht mỗi năm thông qua chính sách thúc đẩy “quyền lực mềm” của đất nước. Chính phủ nước này kỳ vọng có thể nâng mức đóng góp của các loại hàng hóa và dịch vụ, được coi là những “sức mạnh mềm”, vào GDP lên mức 15%.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân Thailand và du khách tận hưởng không khí lễ hội.
Người dân Thailand và du khách tận hưởng không khí lễ hội.

“Một gia đình, một sức mạnh mềm”

Sau khi nhậm chức hồi tháng 9/2023, Chính phủ của Thủ tướng Settha Thavisin đã lập tức đặt trọng tâm đáng kể vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của quốc gia và thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo bằng cách tập trung vào chính sách thúc đẩy quyền lực mềm của đất nước.

Nhận thức được tiềm năng của Thailand trong việc mở rộng ảnh hưởng của mình thông qua giá trị văn hóa và chính sách đối ngoại, Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia, với các thành viên đến từ các cơ quan chính phủ chủ chốt, đại diện khu vực tư nhân và các chuyên gia, được giao nhiệm vụ triển khai chiến lược mang tính chuyển đổi này, tập trung thúc đẩy các sáng kiến ​​trong 11 lĩnh vực quan trọng mang lại quyền lực mềm cho đất nước, gồm ẩm thực, trò chơi, lễ hội, âm nhạc, phim, văn học, nghệ thuật, thiết kế, thể thao, thời trang và du lịch.

Chính sách thúc đẩy quyền lực mềm của Chính phủ Thailand có mối liên hệ sâu sắc với các cải cách giáo dục trong đó nhấn mạnh đến đào tạo và nâng cao kỹ năng. Sáng kiến “Một gia đình, một sức mạnh mềm” ra đời nhằm mục đích đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi kỹ năng của 20 triệu người dân Thailand, biến họ thành những người lao động có năng lực cao và sáng tạo. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Thailand Phumtham Wechayachai cho biết, chính phủ đặt mục tiêu tạo ra 20 triệu việc làm mới và doanh thu khoảng 4 nghìn tỷ baht mỗi năm cho người dân Thailand thông qua chính sách thúc đẩy quyền lực mềm.

Theo Phó Thủ tướng Thailand, Chính phủ nước này hy vọng rằng, quyền lực mềm sẽ đóng vai trò là một cơ chế quan trọng trong việc tạo thu nhập cho người Thái và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước. Ông Phumtham nhấn mạnh rằng, quyền lực mềm của Thailand, được lấy cảm hứng từ sự giàu có về văn hóa của đất nước và tài sản trí tuệ sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế quốc gia, đưa Thailand thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình” và trở thành nước có thu nhập cao trong tương lai.

Kết quả thăm dò dư luận của nền tảng nội dung số The Attraction (Thailand) cho thấy, 70% số người dân Thailand được hỏi hiểu đúng ý nghĩa của quyền lực mềm và hầu hết nhóm này đều tin rằng quyền lực mềm và nền kinh tế sáng tạo có liên quan đến họ. Các câu trả lời phổ biến nhất cho câu hỏi về thứ gì mang lại sức mạnh mềm cho đất nước lần lượt là xôi xoài, súp Tom Yum, Muay Thái, quần in hình voi và trà Thái. Lalisa Manoban (hay Lisa), thành viên của nhóm nhạc BlackPink được những người dân Thailand tham gia khảo sát đánh giá là người có ảnh hưởng nhất trong việc thúc đẩy quyền lực mềm.

Trong số 11 quyền lực mềm đang được thúc đẩy, ẩm thực là một lĩnh vực mà Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia nêu bật như một mặt hàng văn hóa xuất khẩu giúp củng cố nền kinh tế. Bà Paetongtarn Shinawatra, Phó Chủ tịch Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia cho biết, khoảng 10.000 đầu bếp Thailand sẽ được đào tạo lại kỹ năng trong năm nay như một phần của lộ trình chiến lược quảng bá ẩm thực Thailand ra toàn thế giới.

Bên cạnh việc đào tạo lại các đầu bếp giàu kinh nghiệm, chương trình còn có kế hoạch đào tạo những người Thailand khác quan tâm đến việc trở thành đầu bếp chuyên nghiệp thông qua các khóa học trực tuyến. Với chứng chỉ tốt nghiệp các khóa học này, học viên tham gia chương trình có thể ứng tuyển vào các vị trí đầu bếp trên toàn thế giới. Việc đào tạo ra các đầu bếp lành nghề sẽ giúp Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia đạt được mục tiêu tăng số lượng nhà hàng Thailand từ con số 20.000 lên 100.000 trên toàn cầu trong tương lai.

Sự hưởng ứng của khu vực tư nhân

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thailand, việc tổ chức các lễ hội quy mô lớn được chính phủ nước này xác định là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy quyền lực mềm của đất nước. Thailand đặt mục tiêu đưa lễ hội đón Tết cổ truyền Songkran trở thành một trong 10 lễ hội hàng đầu toàn cầu. Thống kê ban đầu cho thấy, Thailand đang gặt hái thành công từ chiến lược thúc đẩy quyền lực mềm. Theo Trung tâm Dự báo kinh tế của Phòng Thương mại Thailand, chi tiêu trong dịp Songkran năm 2024 có thể vượt mức 120 tỷ baht. Lễ hội Songkran năm 2024 của Thailand được tổ chức kéo dài hơn và hoành tráng hơn mọi năm, nhằm chào mừng việc Tết cổ truyền Songkran được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của LHQ (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào tháng 12/2023.

Các doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình được hưởng lợi từ lượng lớn du khách tham dự lễ hội. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đường Khaosan, ông Sanga Ruangwattanakul cho biết, lễ hội Songkran kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 12 đến ngày 15/4 đã đem lại khoảng 500 triệu đến 600 triệu baht cho khu vực này. Tuyến đường Khaosan là một trong những địa điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm Songkran lớn nhất ở Thủ đô Bangkok. Chỉ riêng trên đường Khaosan đã có khoảng 600 người bán hàng rong trong suốt dịp lễ hội và tổng số du khách ước tính khoảng 400.000 người. Ông Sanga lý giải mức tăng trưởng của doanh thu năm nay đến từ việc số lượng khách du lịch quốc tế tăng lên và sự quan tâm của Chính quyền Đô thị Bangkok (BMA) dành cho các sự kiện lớn trong thành phố.

Nhận thấy sức hấp dẫn độc đáo của văn hóa truyền thống Thailand, ông William Heinecke, người sáng lập Minor International - một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới, bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Chính phủ Thailand nhằm thúc đẩy ngành du lịch nước này thông qua quyền lực mềm. Bên cạnh các chương trình kích cầu hiện nay, ông Heinecke kêu gọi Chính phủ Thailand cung cấp thêm các ưu đãi tài chính để các nhà sản xuất phim quốc tế và các nhà tổ chức buổi hòa nhạc đẳng cấp thế giới chọn Thailand làm địa điểm tổ chức, sản xuất. Ông Heinecke cũng kêu gọi Chính phủ Thailand hạ thấp rào cản đối với người nước ngoài xin thị thực dài hạn hoặc có mong muốn sinh sống ở Thailand sau khi nghỉ hưu, xem xét giảm thuế cho du lịch nội địa và tăng ưu đãi cho các hãng hàng không bổ sung thêm nhiều chuyến bay thẳng đến Thailand.

Bà Sun Tianxu, Phó Chủ tịch Tập đoàn Trip.com, một trong những đại lý du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới cho rằng, sức mạnh mềm của Thailand như văn hóa, ẩm thực và lối sống truyền thống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút lượng khách du lịch mong muốn có những trải nghiệm độc đáo. Sau đại dịch Covid-19, ngày càng có nhiều khách du lịch ưu tiên chất lượng chuyến đi hơn số lượng, có nghĩa là du khách thay vì lo lắng về việc có thể ghé thăm bao nhiêu địa điểm, giờ đây họ tập trung vào việc có thể tận hưởng những gì từ chuyến đi.

Có chung nhận định rằng, quyền lực mềm của Thailand sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng thêm giá trị cho ngành du lịch nước này, ông Sittiwat Chiwarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Thailand (ATTA), tin rằng sẽ tốt hơn nếu khu vực tư nhân được tham gia nhiều hơn vào quá trình thúc đẩy quyền lực mềm. Ông Sittiwat nhấn mạnh rằng, mọi thứ liên quan quyền lực mềm sẽ cải thiện hình ảnh của Thailand, vì vậy việc thảo luận với các doanh nghiệp địa phương sẽ giúp tìm ra giải pháp tốt nhất để phát huy quyền lực mềm phù hợp với từng bối cảnh ở địa phương đó.

Nhằm phát huy cao nhất thế mạnh trong lĩnh vực văn hóa, Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia của Thailand đang đặt mục tiêu nâng cấp các sự kiện truyền thống trên khắp 77 tỉnh của đất nước thành lễ hội đẳng cấp thế giới. Tiến sĩ Surapong Suebwonglee, Phó Chủ tịch Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia cho biết, Ủy ban sẽ thu thập ý kiến công chúng đối với Dự thảo Đạo luật Cơ quan Nội dung sáng tạo Thailand (THACCA) vào cuối tháng 4 này. Dự thảo này hướng tới việc thành lập cơ quan dịch vụ một cửa để quảng bá các lễ hội địa phương và thúc đẩy các ngành nghề tiềm ẩn sức mạnh mềm khác.