Phóng viên (PV): Được đại diện các sinh viên xuất sắc khác phát biểu trong buổi tuyên dương, tâm trạng của Hằng thế nào?
Vũ Thu Hằng: Tôi rất hào hứng khi qua chương trình đã có dịp được gặp gỡ, giao lưu với các bạn, các anh chị xuất sắc đến từ nhiều ngành học khác nhau. Những cuộc nói chuyện cùng nhau đã cho chúng tôi được mở mang rất nhiều và còn thấy được truyền cảm hứng bởi sự đam mê, tích cực của mọi người.
Bên cạnh niềm vui và sự hào hứng, bản thân tôi cũng thấy có một chút áp lực và có lẽ cũng là động lực phải tiếp tục cố gắng trên hành trình phía trước để xứng đáng với tình cảm và sự ghi nhận này, để “thủ khoa” không chỉ là danh hiệu mà thật sự là lời khẳng định cho năng lực, trách nhiệm và hoài bão tuổi trẻ.
PV: Để học tập tốt và giành kết quả thủ khoa đầu ra, chắc bạn đã phải nỗ lực rất nhiều?
Vũ Thu Hằng: Trong môi trường của chúng tôi các bạn đều rất phấn đấu và nỗ lực, nhưng mỗi bạn sẽ có những mục tiêu và định hướng phát triển khác nhau. Với cá nhân tôi thì có ba mảng hoạt động lớn mà tôi dành nhiều thời gian nhất trong quãng thời gian đại học là các hoạt động học tập và nghiên cứu, các hoạt động xã hội cùng Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên và các hoạt động thực tập, phát triển chuyên môn giảng dạy.
Một trong những thử thách lớn nhất với tôi là vấn đề sắp xếp thời gian và giữ gìn sức khỏe. Từ trải nghiệm của bản thân sau một quãng thời gian gặp khó khăn với việc quản lý thời gian, tôi nghĩ có ba điểm sau có thể sẽ giúp được các bạn. Thứ nhất là việc xác định rõ những điều chúng mình muốn làm, ngắn hạn và dài hạn để từ đó biết sắp xếp thứ tự ưu tiên cho từng hoạt động và cũng dũng cảm nói “không” với những việc nằm ngoài khả năng sắp xếp thời gian. Thứ hai, thay vì tăng thời gian, tôi thấy quan trọng hơn là tăng độ tập trung và hiệu suất trong mỗi việc mình làm. Thứ ba, một bài học đắt giá với tôi là việc chăm sóc sức khỏe và năng lượng của mình, bảo đảm thân - tâm - trí đều được nghỉ ngơi đầy đủ.
PV: 4 năm theo đuổi ngành sư phạm tiếng Anh, bạn có kinh nghiệm gì về ngành học này?
Vũ Thu Hằng: Tôi cảm thấy việc chọn một ngành học không có nghĩa là mình tự giới hạn bản thân trong lĩnh vực đó, chỉ là mình xác định mũi nhọn cụ thể để phát triển. Ngành học của tôi là về giảng dạy ngoại ngữ, nhưng bản thân ngôn ngữ là công cụ để giao tiếp và thể hiện ý tưởng. Thật khó để giáo viên có thể hướng dẫn các bạn học sinh viết một bài luận tốt nếu chỉ có ngôn ngữ mà không có hiểu biết và khả năng phân tích các vấn đề trong đời sống xã hội. Với tôi, việc học một ngôn ngữ không chỉ là học từ vựng hay ngữ pháp mà còn là học về văn hóa, cuộc sống và về cách tư duy cũng như thể hiện bản thân.
PV: Bạn có lời khuyên nào cho những bạn trẻ vẫn đang loay hoay khi chưa tìm được phương pháp học tiếng Anh hiệu quả?
Vũ Thu Hằng: Mỗi người có một mục tiêu, lộ trình và phong cách học khác nhau nên sẽ khó có một công thức chung. Nhưng nền tảng để học tốt thường là xác định động lực học vì học ngoại ngữ sẽ là một quá trình đòi hỏi sự đều đặn, thường xuyên rồi kết hợp đưa tiếng Anh dần dần vào sử dụng trong đời sống như một ngôn ngữ, một công cụ giao tiếp chứ không chỉ là một môn học. Tiếp đến tìm kiếm, xây dựng được cộng đồng cùng học tập, phát triển, đồng hành và hỗ trợ nhau trên hành trình học.
PV: Bạn có dự định gì trong thời gian tới để xứng đáng với danh hiệu thủ khoa?
Vũ Thu Hằng: Hiện tại tôi đang theo học chương trình Thạc sĩ tại Anh để nâng cao chuyên môn trước khi tham gia công tác và cống hiến trong ngành giáo dục nước nhà. Tôi mong có thể phát huy chuyên môn của mình giúp nhiều bạn trẻ được tiếp cận với những chương trình giáo dục ngoại ngữ chất lượng vì tôi luôn tin tưởng vào tầm quan trọng của giáo dục ngoại ngữ với mỗi cá nhân cũng như với cả tương lai của Việt Nam.
PV: Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện này!