Để sinh viên tự tin khởi nghiệp

Tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm” do Trường đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh ý tưởng, tinh thần khởi nghiệp, sinh viên cần trang bị thêm nhiều kỹ năng quan trọng để tự tin tiếp cận nhà đầu tư, khẳng định chất riêng của từng dự án trên thị trường đậm tính cạnh tranh.
0:00 / 0:00
0:00
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên trở thành sản phẩm được đánh giá cao trên thị trường.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên trở thành sản phẩm được đánh giá cao trên thị trường.

Gọi vốn là cách hay để “nuôi” dự án

Việc gọi vốn chưa bao giờ là dễ dàng với một dự án khởi nghiệp của sinh viên. Theo bà Huỳnh Minh Băng Nga, chuyên gia tư vấn và huấn luyện kinh doanh thực chiến, muốn dự án lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư, trước tiên, người trẻ khởi nghiệp phải xây dựng cho bằng được câu chuyện xoay quanh sản phẩm do mình tâm huyết tạo ra. Dự án phải có kế hoạch cụ thể như cần bao nhiêu vốn, chi vào những khoản nào, phát triển ra sao, tiềm năng, mục tiêu đạt được là gì. Chủ dự án khởi nghiệp phải “vẽ” cho nhà đầu tư thấy, khi gọi vốn thành công, dự án sẽ như thế nào, nhà đầu tư được lợi gì từ đó.

Lựa chọn nhà đầu tư cũng là yếu tố sống còn, góp phần không nhỏ cho sự thành bại của dự án khởi nghiệp. Bà Nga cho rằng, với mỗi dự án khởi nghiệp, người trẻ chỉ nên nhận tối đa ba nhà đầu tư. Khi đối diện nhà đầu tư, chủ dự án phải có cách thuyết trình rõ ràng, thuyết phục. Bà Nga đặc biệt lưu ý là chủ dự án khởi nghiệp dù tự tin vào ý tưởng của mình đến mấy thì cũng phải điều tra, nghiên cứu thị trường thật kỹ. Bạn trẻ nên chọn một nhà cố vấn có kinh nghiệm cho từng giai đoạn phát triển dự án, từ gọi vốn đến vận hành, phát triển. Như vậy, khả năng thành công sẽ cao hơn.

Điều nhiều chuyên gia luôn nhấn mạnh là khi khởi động dự án khởi nghiệp, bạn trẻ cần xác định rõ mình phải bán sản phẩm thị trường và người tiêu dùng cần chứ không phải bán cái bản thân đang có. Trong vấn đề gọi vốn, chủ dự án có thể tính toán xoay nguồn vốn nhỏ từ bạn bè, người thân để vận hành từ từ. Khi vận hành có kết quả, chúng ta có thể quay lại làm việc với nhà đầu tư, tìm cách mở rộng quy mô.

Đối tác hỗ trợ cũng là yếu tố tác động hiệu quả đến tốc độ phát triển của một dự án khởi nghiệp. Dự án sẽ dễ thành công hơn nếu ngay từ đầu người trẻ tìm được nhiều bên cùng đồng hành. “Điều quan trọng là bạn phải tự thân gọi vốn chứ đừng thuê một bên trung gian làm. Nhà đầu tư không chấp nhận gọi vốn mướn, họ muốn nghe chủ dự án trình bày mọi thứ bằng tâm huyết thật sự”, bà Nga nhắn nhủ thêm.

Coi trọng tính độc quyền

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, vài năm trở lại đây, các dự án khởi nghiệp của sinh viên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ phía các trường đại học, cao đẳng. Từ giảng đường, nhiều ý tưởng được hiện thực hóa thành sản phẩm trên thị trường. Bắt đầu làm quen với các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp từ năm 2017, mới đây, Trường đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh quyết định thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp, đồng thời mở rộng mạng lưới hợp tác với nhiều đơn vị, tổ chức nhằm mục đích đẩy mạnh môi trường khởi nghiệp cho sinh viên. Từ lớp đào tạo về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp thí điểm cho 40 sinh viên là thành viên ban cán sự các lớp vào năm học 2017-2018, đến nay, học phần Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp đã được nhà trường đưa vào giảng dạy chính thức, thu về hàng trăm ý tưởng khởi nghiệp ngay từ lớp học. “Đây chính là môi trường giúp chúng tôi phát hiện ra nhiều dự án thú vị của sinh viên, tiến hành đầu tư nghiêm túc và giới thiệu sản phẩm ra thị trường”, bà Hoàng Thị Thoa, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp nhà trường cho hay.

Muốn khởi nghiệp hiệu quả, số lượng phải đi kèm chất lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài sự độc đáo, tính duy nhất trên thị trường sẽ là điểm cộng rất lớn đối với dự án khởi nghiệp. Người trẻ có lợi thế về ý tưởng mới mẻ, sáng tạo nhưng để tạo tính độc quyền cho sản phẩm trên thị trường, cần nhất là sự có mặt của sở hữu trí tuệ. Theo bà Lê Thị Thanh Tâm, Phụ trách Ban đối ngoại Trung tâm Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, việc tạo ra được sản phẩm trí tuệ và đăng ký độc quyền sở hữu trí tuệ sẽ giúp tăng vị thế khoa học cho chính cá nhân và cho tổ chức có cá nhân tham gia nghiên cứu.