Dễ dàng khám phá Huế

“Đến Huế chơi ở đâu?”, “Ăn gì?”, những câu hỏi tưởng chừng đơn giản ấy với nhiều du khách lần đầu tiên hoặc đã đến Huế theo kiểu thoáng qua vẫn là nỗi băn khoăn. Một bản đồ về du lịch và ẩm thực Huế được nhóm sinh viên Trường Du lịch (Đại học Huế) sáng tạo đã giải đáp những thắc mắc đó.
0:00 / 0:00
0:00
Bốn thành viên của nhóm sáng tạo bản đồ du lịch ẩm thực Huế.
Bốn thành viên của nhóm sáng tạo bản đồ du lịch ẩm thực Huế.

Thỏa sức tìm quán

Ý tưởng được nhóm sinh viên Nguyễn Hằng Nga, Nguyễn Đỗ Thùy My, Nguyễn Thị Thảo và Nguyễn Thị Thùy Trang (Khoa Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Trường Du lịch - Đại học Huế) biến thành hiện thực với đề tài “Bản đồ kết hợp giữa du lịch và ẩm thực tại TP Huế”. Đề tài này vừa được nhận Giải ba tại “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia” lần thứ V.

Cầm trên tay tấm bản đồ giấy hay dùng mã QR để quét, du khách có thể thấy được những danh lam thắng cảnh, những hàng quán với đủ loại các món ăn ngon nức tiếng vùng đất cố đô Huế.

Những địa danh du lịch quen thuộc như Đại Nội, chùa Thiên Mụ, cầu Trường Tiền, cung An Định, trường Quốc học, đồi Vọng Cảnh, chùa Từ Hiếu, lăng Tự Đức, lăng Khải Định… đã được nhóm bạn trẻ này lên bản vẽ một cách chi tiết, bài bản từ thông tin cho đến địa chỉ. Không cần phải nghiên cứu trước, du khách khi đến Huế chỉ cần tiếp cận ngay bản đồ này có thể dễ dàng chọn điểm đến với thời gian phù hợp.

Với các địa danh ẩm thực, ngoài những nhà hàng, quán bún bò, bánh bèo nậm lọc, cơm bún hến, chè, nhóm còn cập nhật thêm nhiều món mới lạ như bún nghệ, bánh ép… Ngoài ra, một số địa chỉ uy tín về hàng lưu niệm còn được nhóm lên danh sách và địa chỉ cụ thể.

“Ý tưởng này được nhóm bắt đầu triển khai từ cuối năm 2022. Bên cạnh liên quan ngành học, các thành viên trong nhóm đều có sở thích khám phá, xê dịch và lan tỏa Huế đến gần hơn với mọi người, do vậy nên ai cũng háo hức thực hiện. Tấm bản đồ là công cụ để du khách tự do khám phá nơi mình muốn tới theo sở thích, nhu cầu của bản thân trong thời gian lưu lại Huế”, Hằng Nga, trưởng nhóm chia sẻ.

Tiện gọn và dễ sử dụng

Tấm bản đồ khi hoàn thiện có kích cỡ bằng tờ giấy A3 với hai mặt. Mặt trước mô tả nội dung các điểm đến ẩm thực, du lịch và các món quà lưu niệm đặc trưng trên địa bàn thành phố Huế. Mặt sau là xây dựng các tuyến du lịch cho khách tham khảo. Bên cạnh đó, nhóm còn tích hợp bản đồ này thông qua mã QR để khách thuận tiện tra cứu trên điện thoại thông minh.

Tấm bản đồ sau khi hoàn thiện được đánh giá khá cao về tính sáng tạo lẫn nhỏ gọn. Ngoài thiết kế nhỏ gọn, dễ gấp, mầu sắc tươi mới phù hợp giới trẻ thì các địa điểm và tour tuyến dễ nhìn và tham khảo. Với bản trực tuyến thông qua mã QR dễ dàng truy cập, định vị và tìm kiếm điểm đến. Điều này giúp cho việc tự tham quan khám phá của du khách dễ dàng hơn.

Để làm được tấm bản đồ như thế không phải là chuyện ngày một ngày hai, cả nhóm cũng phải đối mặt rất nhiều khó khăn. Nguyễn Đỗ Thùy My, thành viên của nhóm cho biết, trở ngại nhất đó là việc thiết kế. “Cả nhóm đều là sinh viên du lịch nên công đoạn này thực sự trái ngành học vì cần nhiều kỹ năng công nghệ. May mắn nhóm có sự hỗ trợ của bạn bè, người thân. Hiện, bản này chỉ mới dừng mức độ tạm ổn. Sắp tới, nhóm sẽ thuê hoặc nhờ người có chuyên môn để cho ra tấm bản đồ tối ưu nhất theo như mong muốn”, Thùy My chia sẻ.

Phát hành miễn phí, nhóm sáng tạo hy vọng thông qua tấm bản đồ sẽ giúp mỗi du khách khi đến Huế có được sự thuận tiện trong hành trình khám phá, trải nghiệm tại vùng đất với rất nhiều cảnh đẹp, món ngon. “Thay vì phải lên mạng xã hội hỏi hay tra cứu địa chỉ các quán ăn, điểm tham quan, mọi người có thể sử dụng bản đồ để tự mình tìm đường, tự mình cảm nhận món ăn theo sở thích để từ đó chọn cho mình một quán, một món, một điểm đáng nhớ trong hành trình khám phá”, Thùy My nói tiếp.

Du lịch Huế không chỉ nổi tiếng qua những món ăn hay là các địa điểm mà còn là cả câu chuyện dài về quá khứ. Không chỉ dừng lại câu chuyện bản đồ, nếu được truyền tải, những sinh viên chuyên ngành du lịch muốn gửi gắm thêm nội dung cội nguồn, quá trình hình thành phát triển, ý nghĩa của những điểm du lịch và ẩm thực trên sản phẩm quảng bá của nhóm. Bởi đấy mới là cách để du khách gần xa có thể hiểu và biết rõ hơn nét đẹp của con người, cảnh quan và ẩm thực Huế.