Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ:

Chủ động, tích cực tìm nguồn cát xây dựng đường cao tốc thành phần 2 Cần Thơ

NDO - Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiên, vật tư thi công cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng thành phần 2, đoạn qua thành phố Cần Thơ theo kế hoạch được duyệt. Tuy nhiên, tiến độ thi công bị ảnh hưởng do thiếu nguồn cát đắp nền. Để tháo gỡ khó khăn này, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ đã tích cực, chủ động tìm nguồn cát xây dựng đoạn cao tốc này, bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo thành phố Cần Thơ và các bộ, ngành phát lệnh khởi công đường cao tốc thành phần 2 Cần Thơ.
Lãnh đạo thành phố Cần Thơ và các bộ, ngành phát lệnh khởi công đường cao tốc thành phần 2 Cần Thơ.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng thành phần 2 đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,42 km được Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt với tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ làm đại diện chủ đầu tư.

Tuyến cao tốc trên địa bàn Cần Thơ đi qua 3 huyện là Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai có điểm đầu thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh (khớp nối với Dự án thành phần 1). Điểm cuối thuộc địa phận xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai (khớp nối với Dự án thành phần 3).

Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng xong toàn tuyến, đã bàn giao 238,09/240,04 ha đất, đạt hơn 99 %. Dự án có tổng số 5 gói thầu (4 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông), tất cả đã đấu thầu xong.

Từ khi khởi công (tháng 6/2023) đến nay, các đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị máy móc, vật liệu khẩn trương thi công công trình trọng điểm này theo kế hoạch đã được duyệt. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án.

Dự án có tổng số 5 gói thầu (4 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông), tất cả đã đấu thầu xong.

Năm 2023, tỷ lệ giải ngân dự án cao tốc của Cần Thơ đạt 1.667,9/1.670 tỷ đồng, đạt hơn 99% kế hoạch vốn.

Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án còn chậm do khan hiếm nguồn vật liệu cát. Các đơn vị thi công chưa có vật liệu đắp nền để triển khai thi công đường công vụ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của dự án.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ đang triển khai các thủ tục cấp mỏ đối với mỏ cát Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang bàn giao (mỏ Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, trữ lượng dự kiến 3,75 triệu m3). Tuy nhiên, mỏ cát tại An Giang có chưa đủ so với nhu cầu của dự án (khoảng 7 triệu m3, còn thiếu khoảng 3,25 triệu m3). Do đó, Ban quản lý dự án đã chủ động liên hệ với các địa phương khác (Tiền Giang, Vĩnh Long) để đề xuất với cấp có thẩm quyền triển khai các thủ tục xin mỏ cát.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang sớm xem xét, tiếp tục hỗ trợ thủ tục để sớm khai thác các mỏ cát nhằm bảo đảm nhu cầu vật liệu cho công tác thi công xây lắp các gói thầu. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long để hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ công trình trọng điểm này theo chỉ đạo của Chính phủ.