Đây là nội dung trọng tâm của Kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 nhằm góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và những nét bản sắc đặc trưng của các nơi, đồng thời tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các điểm đến thú vị. Từ nền tảng này, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố sẽ liên kết xây dựng những sản phẩm tiêu biểu, phù hợp với nhu cầu thị trường du lịch trong và ngoài nước. Quá trình liên kết phát triển còn tạo động lực, thúc đẩy các doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị văn hóa, tăng tính đa dạng, cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ du lịch.
Các bên liên quan đặt mục tiêu xây dựng chương trình bình chọn kể trên trở thành thương hiệu chất lượng của hoạt động trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thông qua đó, nhiều điểm đến đặc sắc, chất lượng do chính khách du lịch trải nghiệm, bình chọn tại từng tỉnh, thành phố sẽ được phổ biến rộng rãi. Đây là cơ hội tốt để các điểm đến đổi mới cách thức hoạt động, nâng cấp cơ sở hạ tầng tốt hơn cũng như chú trọng hơn đến công tác quảng bá, ghi nhận phản hồi từ du khách. Được biết, chương trình bình chọn các điểm đến du lịch hấp dẫn đã phát động từ tháng 4/2024 tại Bến Tre. Đến nay, đã có 126 điểm đến du lịch đăng ký tham gia.
Theo Ban tổ chức, hành trình bình chọn được triển khai theo 4 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ tháng 4 đến tháng 7/2024): Tổ chức phát động, tuyên truyền, quảng bá về việc tham gia của các ứng viên và tiến hành bình chọn. Giai đoạn 2 (từ tháng 7 đến tháng 9/2024): Đánh giá và sơ loại các điểm đến du lịch đủ điều kiện tham gia, đồng thời hoàn thiện dữ liệu trang bình chọn. Giai đoạn 3 (từ tháng 9 đến tháng 10/2024): Tổ chức bình chọn và triển khai các hoạt động hưởng ứng chương trình. Giai đoạn 4 (tháng 11/2024): Xét chọn, công bố kết quả, kết hợp quảng bá, truyền thông về các điểm đến.
Bên cạnh việc công bố chương trình, Ban tổ chức cũng công bố 2 phương thức bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn. Với phương thức “Bình chọn từ Hội đồng chuyên môn”, việc bình chọn sẽ thông qua phiếu bình chọn và các hoạt động đánh giá, trải nghiệm thực tế tại điểm đến còn phương thức “Bình chọn từ bạn đọc và khách du lịch” sẽ thực hiện thông qua kênh https://sso.tuoitre.vn/sukien/binhchondiemden. Trong đó, bình chọn từ Hội đồng chuyên môn chiếm 70%, bình chọn từ bạn đọc và khách du lịch chiếm 30% kết quả.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chương trình bình chọn này là cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác điểm đến đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông sản phẩm, dịch vụ du lịch kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tập trung xây dựng các chương trình du lịch chất lượng, đặc sắc hơn nhằm kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc tham gia chương trình bình chọn này sẽ góp phần tạo hiệu ứng truyền thông đến cộng đồng và hệ sinh thái du lịch.