Tỉnh táo để không bị kẻ xấu mê dụ, lôi kéo!

Ngày 2/2/2022, Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Kon Tum đăng bản tin cho biết về một sự kiện đau lòng đã xảy ra tại xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum). Đó là vào khoảng 19 giờ ngày 29/1/2022, đối tượng Nguyễn Văn Kiên đã đột nhập nhà bà Y Mới ở thôn Giang Lố 2 (một điểm sinh hoạt các nghi thức tôn giáo) nơi đang diễn ra các nghi lễ do ông Trần Ngọc Thanh - Linh mục Giáo xứ Đăk Mốt chủ trì, và sử dụng hung khí tấn công dẫn đến cái chết của ông Trần Ngọc Thanh.

Dù sự việc xảy ra trong ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, ngay sau khi được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Kon Tum lập tức phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Ngọc Hồi, đại diện chính quyền địa phương cùng các Linh mục phụ trách Giáo xứ tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của các nhân chứng… và ngày 31/1/2022 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Kiên về tội “Giết người” để điều tra làm rõ động cơ, mục đích giết người và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về sự kiện đau lòng trên, trong “Thư chung Tết Nhâm Dần” công bố ngày 4/2/2022 trên trang mạng của Tòa Giám mục Kon Tum do Giám mục Giáo phận Kon Tum Nguyễn Hùng Vị ký, cho biết như sau: “Nguyễn Văn Kiên thuộc gia đình công giáo. Cha mẹ anh hiền lành, ngoan đạo. Anh có hai em trai và một em gái. Em gái học nội trú nhà các Soeurs. Tuy nhiên, bản thân anh Kiên thì lơ mơ, không sống đạo. Qua các thông tin có được từ cha mẹ anh Kiên, anh Kiên không phải là người điên khùng theo cách hiểu thông thường. Anh vẫn biết làm ruộng, làm rẫy, sửa xe... Tuy nhiên, thỉnh thoảng, anh có thể nổi điên quậy phá, chửi bới, đập tivi, đánh đập ngay cả người nhà, thậm chí đập phá bàn thờ gia đình... Anh còn hoang tưởng bị người ta ức hiếp, ngăn cản không cho lấy vợ. Anh quát mắng mẹ anh khi bà phủ nhận lời anh nói như thế…”.

Như vậy, qua ý thức trách nhiệm và hành động nhanh chóng của các cơ quan bảo vệ luật pháp ở tỉnh Kon Tum, qua thông tin từ Giáo phận Kon Tum… người quan tâm đã có thể bước đầu nắm bắt bản chất của một vụ án hình sự. Tuy nhiên, bất chấp thực tế đó, các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam đã nhanh chóng chộp cơ hội để lu loa, xuyên tạc, tung tin bịa đặt nhằm “chính trị hóa” một vụ án hình sự, dẫn dắt dư luận theo hướng đổ lỗi cho chính quyền và trước hết phải kể tới vai trò đi đầu của VOA, RFA, BBC, tổ chức khủng bố “Việt tân”, tổ chức BPSOS… Dựa theo tin tức mơ hồ từ cái gọi là “dư luận trên mạng”, họ sử dụng thuyết âm mưu để tiếp cận sự việc, đặt ra các câu hỏi phi lý, lố bịch như: “chính quyền đứng đằng sau vụ án?”, “án mạng có sự sắp xếp?” làm nhiễu loạn thông tin, căn cứ vào đó để vu vạ, xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam. Đó là thái độ, việc làm hết sức xấu xa, cần phải lên án, vạch trần. Chính vì thế, trong khi chờ đợi các cơ quan thực thi pháp luật của tỉnh Kon Tum tiến hành điều tra, công bố kết luận cuối cùng, những ai quan tâm đến sự kiện này cần hết sức tỉnh táo, không để bị kẻ xấu mê dụ, lôi kéo suy nghĩ theo hướng tiêu cực, không đưa ra phát ngôn tùy tiện, thiếu cẩn trọng, và cần xác định đó là thể hiện cụ thể của ý thức, trách nhiệm công dân.