Thành tâm “sống tốt đời, đẹp đạo”

Từ khi làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, từ sự tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng các ngành chức năng,… đồng bào cả nước đã đồng lòng, tận tâm, tận lực hỗ trợ, giúp đỡ, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, trong đó có các tổ chức tôn giáo và công dân theo các tôn giáo khác nhau, như: đóng góp với Quỹ vaccine phòng Covid-19, vận động và ủng hộ tiền bạc, gửi nhu yếu phẩm (quà, gạo, suất ăn…) và thiết bị y tế (khẩu trang, xe cứu thương, máy tạo oxy, máy thở…),… với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Không chỉ vậy, trong hàng vạn người tham gia chống dịch trên tuyến đầu, còn có mặt nhiều nhà sư, tăng ni, linh mục, tu sĩ, tình nguyện viên là tín đồ tôn giáo. Qua báo chí, có thể tiếp xúc rất nhiều thông tin ấm lòng, thí dụ: Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định tiễn 10 chư tăng lên đường tình nguyện vào tỉnh Long An tham gia hỗ trợ, phòng, chống Covid-19; gần 50 nữ tăng ni, phật tử đã tình nguyện phục vụ, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 10, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh); Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương tổ chức lễ xuất quân đưa gần 200 tình nguyện là linh mục, tu sĩ, giáo dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Tổng giáo phận Sài Gòn có 430 tu sĩ tình nguyện đến các bệnh viện để chăm sóc các bệnh nhân mắc Covid-19 theo sự hướng dẫn của ngành y tế; Tòa Giám mục Xuân Lộc phối hợp Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức lễ ra quân đợt 5 với hơn 60 tình nguyện viên là chức sắc, tu sĩ, chức việc Công giáo trên địa bàn tỉnh tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19; bếp ăn thiện nguyện đặt ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) do Đại đức Thích Minh Đạo - trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ tổ chức, mỗi ngày phục vụ 4.000 - 6.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân trong bệnh viện dã chiến, lực lượng chống dịch, người dân, sinh viên khó khăn ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương… 

Khi đất nước gặp khó khăn, cuộc sống và cả tính mạng của đồng bào bị đe dọa, mọi người Việt Nam đều tự ý thức về trách nhiệm của mình để cùng đồng lòng, chung tay hỗ trợ, cứu giúp. Đó là đạo lý, là tinh hoa của truyền thống dân tộc, đã được hun đúc hàng nghìn năm, được trao truyền qua các thế hệ. Với tinh thần “Đạo pháp và dân tộc”, “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”,… về cơ bản các tôn giáo đều đã phát huy truyền thống dân tộc khi đồng hành cùng đất nước. Tuy nhiên, nói là “về cơ bản” vì vẫn còn tình trạng một số công dân theo tôn giáo có phát ngôn, hành động đi ngược lợi ích dân tộc, thậm chí có ý kiến tiêu cực, xuyên tạc nỗ lực của Nhà nước và đồng bào. Như khi đại dịch xảy ra, một số vị linh mục vẫn bất chấp quy định phòng, chống dịch tổ chức hoạt động tôn giáo đông người tham gia. Đặc biệt, việc một vị linh mục ở Quảng Nam lên mạng xã hội để xuyên tạc Quỹ vaccine phòng Covid-19 là không thể chấp nhận, bị phản đối mạnh mẽ. Vì thế, ngày 16/10/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với linh mục này là cần thiết, và cũng là sự cảnh tỉnh với những ai không thành tâm “sống tốt đời, đẹp đạo”.