Làm việc thiện nguyện phải xuất phát từ tấm lòng nhân ái

Ngày 6/9/2021, bên lề cuộc họp báo Chính phủ, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan việc dư luận đang quan tâm hoạt động quyên góp tiền từ thiện của một số cá nhân, Người phát ngôn Bộ Công an cho rằng: “Nếu ai có chứng cứ, tài liệu gửi cơ quan điều tra tại địa phương hoặc các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, chúng tôi sẽ vào cuộc, bảo đảm đúng quy định, khuyến khích đóng góp nhưng phải minh bạch… Rất mong những người đã đứng ra kêu gọi thì cố gắng minh bạch về việc này”.

Đó là ý kiến đúng đắn, nếu không có gì khuất tất, thì những ai đã làm công việc nhân ái này đều có thể thực hiện một cách minh bạch, cụ thể, nhanh chóng. 

Tuy nhiên, đúng lúc dư luận đang đòi hỏi sự minh bạch trong hoạt động từ thiện thì nhân cơn bão Côn Sơn có thể đổ bộ vào Việt Nam, lại có người lên mạng xã hội bóng gió về vai trò của một số cá nhân trong hoạt động từ thiện, tạo cơ hội để có người lại cho rằng, đồng bào miền trung lần này nguy cơ không được cứu trợ kịp thời do không ai dám đứng lên giúp đỡ nữa…! Xét theo thời gian, ý kiến như vậy không có gì mới. Mấy tháng trước, khi dư luận bắt đầu đòi hỏi cần minh bạch số tiền mà một số cá nhân đã quyên góp từ hoạt động từ thiện, thì một số người từng làm công việc này lập tức lên tiếng cho rằng quyên góp từ thiện không phải nhiệm vụ họ phải làm!

Ngược về năm 2020, khi bão lụt xảy ra, một số cá nhân đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn và trên thực tế đã quyên góp được số tiền lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những ý nghĩa tích cực, tinh thần xông xáo, có mặt kịp thời để chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng, hoạt động từ thiện của số cá nhân đã bị kẻ xấu lập tức lợi dụng. Theo ý kiến YouTuber Huỳnh Giáp Ảnh thì kẻ xấu lợi dụng hoạt động từ thiện của một số nghệ sĩ để “đề cao vai trò cá nhân, hạ thấp vai trò của Nhà nước, địa phương cũng như công an, quân đội. Họ tạo sân cho bọn chống phá mượn cớ để chửi bới, dìm hàng chính quyền, có xu hướng phủ nhận vai trò của Nhà nước, và tạo ra sự hỗn loạn, mất niềm tin trong nhân dân”. Còn YouTuber Gấc Việt, khi đề cập bộ phim “Ranh giới” của Truyền hình Việt Nam, đã nhắc đến việc trong khi cứu giúp đồng bào gặp khó khăn, đã có rất nhiều con người “thầm lặng, ít được quan tâm, nhưng họ lại hy sinh nhiều nhất”. YouTuber Gấc Việt thẳng thắn chỉ rõ suy nghĩ chỉ một nhóm người nào đó “dang tay cứu được nhiều người” là không đúng bản chất vấn đề. YouTuber Gấc Việt nhắc lại khi lũ lụt xảy ra năm 2020, cả nước hướng về miền trung, các đoàn xe của rất nhiều lực lượng, địa phương, các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội, nhóm thiện nguyện… đã nối đuôi nhau đến với đồng bào, không riêng một số tổ chức hay cá nhân nào. YouTuber Gấc Việt nhắc đến hành động quên mình của bộ đội, công an, thanh niên tình nguyện,… đặc biệt nhắc tới vai trò, nỗ lực của Nhà nước trước, trong và sau bão lụt để cứu giúp nhân dân, ổn định cuộc sống. Chính vì vậy, chắc chắn cùng với Nhà nước, những người chân chính có tâm sẽ tiếp tục hoạt động thiện nguyện, còn những ai lợi dụng thiện nguyện cốt để nhằm mục đích trục lợi, đánh bóng tên tuổi sẽ chỉ tự hủy hoại uy tín mà thôi.