1/ Là công ty chuyên về giải pháp công nghệ tiếp thị trên thiết bị di động, hơn 60% nhân sự của VietGuys thuộc độ tuổi Gen Z. Nhanh nhạy nắm bắt xu thế, tiếp cận tốt và linh hoạt cập nhật công nghệ mới, thích dấn thân là những điểm cộng bà Kha nhận thấy rõ nhất từ nhóm nhân sự thuộc độ tuổi này trong công ty. Thế nhưng, chính sự thiếu trải nghiệm đã khiến một bộ phận nhỏ Gen Z dễ nản chí ngay khi gặp những trở ngại trong công việc. “Các bạn Gen Z thích làm mọi thứ thật nhanh nhưng mức độ chịu áp lực lại chưa cao. Có bạn mới bắt đầu dự án đã than khó, muốn dừng lại. Thậm chí chỉ cần khách hàng nói nặng một câu đã bật khóc rồi nộp đơn xin nghỉ với lý do “Em chọn sai ngành rồi chị ơi”. Như vậy liệu có ổn không?”, bà Kha nêu ra thắc mắc.
Theo nữ giám đốc này, chỉ cần bình tĩnh, chậm lại một chút và cố gắng dấn thân, tăng cường trải nghiệm, nhân sự Gen Z sẽ biết cách tận dụng tối đa các thế mạnh hiện có. Các dự báo về nhân sự cho biết, đến năm 2030, tỷ lệ lao động Gen Z trên thị trường sẽ chiếm tới 30%. Vậy nên, cơ hội sẽ đi cùng thách thức khi yêu cầu các doanh nghiệp đặt ra cho nhân sự trẻ sẽ ngày càng cao. Điều quan trọng là các bạn phải tìm cách biến tất cả những gì mình nghĩ trong đầu thành kế hoạch và hành động cụ thể thay vì ngồi nghĩ rồi mong chờ nó sẽ tới.
Đứng ở góc độ của một đơn vị chuyên về tư vấn giáo dục, hướng nghiệp và kết nối tuyển dụng trên môi trường số, ông Võ Hùng Thái Thụy, đồng sáng lập Công ty CP Công nghệ và đào tạo YOOT cho rằng, hơn 70% nhà tuyển dụng quan tâm đến thái độ của ứng viên trong quá trình phỏng vấn, sàng lọc đầu vào. Do vậy, thay vì tự tin “ảo”, ngay từ khi chưa tốt nghiệp, nhân sự Gen Z cần tập trung đào sâu cho ba yếu tố thể hiện rõ năng lực của bản thân trong CV. Trước hết, các bạn phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rõ sự “trung thực” của bản thân bằng cách lưu chứng toàn bộ quá trình học tập, rèn luyện và cả những thành tích nổi bật trong tệp hồ sơ. Tính “cam kết” cũng là điều cần được thể hiện xuyên suốt quá trình. Và cuối cùng, cần thể hiện được khả năng “tư duy hiệu quả” trong quá trình làm việc nhóm, thực hiện các đề tài trong trường học sẽ giúp hồ sơ xin việc của Gen Z nổi bật hơn.
2/ Nói về tính “trung thực” của nhân sự trẻ trước nhà tuyển dụng, nhiều chuyên gia cho rằng, trung thực không có nghĩa là có gì kể đó mà phải thể hiện được sự nhất quán trong cách nói, cách nghĩ và hành động của bản thân. Hiểu mình, hiểu nghề, hiểu thị trường đang cần gì sẽ giúp nhân sự Gen Z có sự chuẩn bị chu đáo cho hành trình dấn thân sau khi rời giảng đường. Công nghệ ngày càng phát triển đã và đang tạo thêm nhiều kênh kết nối hiệu quả, hỗ trợ thông tin giúp các bạn trẻ thuận tiện hơn trong việc trau dồi kỹ năng, chuyên môn. Những đòn bẩy về công nghệ, thời gian và nhân lực nếu được tận dụng tối đa sẽ tạo môi trường cho bạn trẻ phát huy hết tiềm năng hiện có. Khi chủ động mở rộng mạng lưới kết nối, nhất là với những người đi trước hay chuyên gia trong lĩnh vực mình quan tâm, chắc chắn nhân sự Gen Z sẽ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích với khoảng thời gian ngắn hơn thay vì thử sai, làm lại, liên tục đi đường vòng.
Ngoài trình độ chuyên môn, kỹ năng, thái độ, việc xác định “đích đến” trong hành trình nghề nghiệp cũng là điều mà người trẻ cần chú trọng khi bước chân vào thị trường lao động ngày càng cạnh tranh như hiện nay. “Các bạn trẻ đừng dễ dàng nói “Thôi kệ, cứ trải nghiệm tới đâu tính tới đó”. Nghĩ vậy, chúng ta sẽ trải nghiệm trong vô định. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng chúng ta suốt đời… khởi nghiệp. Làm gì cũng phải có kế hoạch, sự chuẩn bị thì quá trình trải nghiệm mới hiệu quả”, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc nhân sự Công ty ACFC & VFBS chia sẻ.