Tránh phiền toái và lãng phí

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Trần Cát Tiên (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội)

Là một đô thị cổ, Hà Nội hệ thống đường ngõ ngách nhỏ hẹp nằm xen lẫn khu dân cư được hình thành từ lâu. Nhưng không hiểu vì lý do gì, trên các con phố “nhỏ như ruột gà”, những chiếc xe bus cỡ lớn vẫn lưu thông trong suốt những năm vừa qua. Việc này khiến tình hình ùn ứ giao thông không những không được cải thiện, mà còn là nguyên nhân trực tiếp gây ách tắc cục bộ, mang đến những bức xúc cho người dân cũng như người tham gia giao thông.

Có những lúc, tất cả xe cộ trên một con phố dài tới ba - bốn ngã tư chỉ biết đứng bất lực vì một chiếc xe bus cỡ lớn “mắc kẹt” trên đường. Mặc dù ở các khu đô thị nói chung và khu vực phố cổ nói riêng vẫn còn tình trạng lộn xộn do nhiều nguyên nhân như phương tiện cá nhân đỗ bừa bãi, nhưng không thể phủ nhận việc một chiếc xe bus chiếm gần hết mặt đường luôn khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp. Hơn thế nữa, việc giải tỏa ách tắc đối với một phương tiện như vậy cũng không hề đơn giản.

Thời gian gần đây, thành phố Hà Nội đã nỗ lực nghiên cứu và mở thêm những tuyến xe bus cỡ nhỏ hay còn gọi là bus mini với công suất vận tải từ 20 đến 30 hành khách. Phương án này đã phát huy hiệu quả tích cực, thật sự giảm tải cho giao thông công cộng, bảo đảm giờ hoạt động của các tuyến xe bus. Ngoài ra, những chiếc xe bus mini cũng góp phần giải quyết tình trạng lãng phí bấy lâu của các tuyến bus truyền thống. Chắc hẳn ai cũng từng nhìn thấy một chiếc xe bus cỡ lớn di chuyển ì ạch trong phố hẹp với lượng hành khách chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng lại khiến hàng loạt phương tiện chung quanh chỉ biết chán nản lắc đầu, nhất là khi ra vào bến đỗ. Những “con voi trên phố” này rõ ràng có thể chuyển sang phục vụ trên các tuyến đường lớn hơn, dài hơn ở khu vực ngoại ô hoặc các khu đô thị mới.