Thương hiệu của phụ nữ cao tuổi

Nhằm giúp những phụ nữ cao tuổi có thêm thu nhập lúc rảnh rỗi, hai doanh nhân trẻ người Pháp đã cho ra đời thương hiệu các sản phẩm từ len được đan hoàn toàn thủ công.
0:00 / 0:00
0:00
Công việc mới giúp các cụ bà có thêm thu nhập. Ảnh: LES MAINS DE MAMIE
Công việc mới giúp các cụ bà có thêm thu nhập. Ảnh: LES MAINS DE MAMIE

Ai nói rằng, nghỉ hưu đồng nghĩa với không làm việc? Không phải trường hợp của cụ bà Mauricette. Ở tuổi 82, cựu nhân viên ngân hàng này vẫn đan hai đến ba chiếc áo len mỗi tháng cho công ty khởi nghiệp “Les Mains de Mamie” ở Marseille (Pháp). Trước đây, cụ Mauricette luôn đan vì đam mê, cụ chưa bao giờ là một thợ đan chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sau khi đăng một quảng cáo dạy đan len trên trang web dành cho người cao tuổi, năm 2019, cụ Mauricette bất ngờ nhận được tin nhắn từ Aurélie De Barros - người khởi động dự án khởi nghiệp chuyên về các sản phẩm len đan thủ công. Từ đó, cụ Mauricette trở thành một thành viên của “Les Mains de Mamie”.

Aurélie De Barros và anh trai John của cô thành lập “Les Mains de Mamie” ngay trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Vào tháng 1/2023, thương hiệu này đã huy động được 150.000 euro trên chương trình Shark Tank phiên bản Pháp và ra mắt cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc tại Galeries Lafayette Paris. Aurélie cho biết: “Ý tưởng cho ra đời thương hiệu này bắt nguồn khi tôi nhận thấy nhiều phụ nữ về hưu vẫn rất khỏe mạnh và có nhu cầu làm việc, cống hiến”. Trong công ty của cô, các “nhân viên” có độ tuổi trung bình là 68, trong khi người lớn tuổi nhất là 90. “Mỗi người trung bình đan ba đến bốn chiếc áo len mỗi tháng và được trả 20-50 euro cho mỗi bộ quần áo, tùy thuộc độ phức tạp của sản phẩm”, Aurélie tiết lộ.

Không chỉ giúp các cụ bà có thêm thu nhập, việc tham gia dự án này giúp họ có thêm kết nối, nâng cao đời sống tinh thần. Cụ Mauricette chia sẻ: “Dù không đạt mức thu nhập cao, song công việc này giúp chúng tôi cảm thấy có ích cho xã hội và có thêm bạn bè. Những ngày không có đơn hàng, chúng tôi liên lạc với nhau, gặp nhau, trò chuyện, khiến cuộc sống về già vô cùng vui vẻ”.

Theo Les Echos, “Les Mains de Mamie” tiêu thụ được 70 chiếc áo len mỗi tháng vào mùa đông. Năm 2022, doanh thu của họ là từ 70-80.000 euro. Hiện số nhân viên đan len của họ đã vượt quá 60 người trên khắp nước Pháp và dự kiến đạt 100 người trong năm nay.