Thời trang từ rác

Nylon, băng-rôn, áp-phích quảng cáo ngoài trời hay vải vụn, những thứ tưởng chừng ném vào thùng rác lại được chọn làm chất liệu cho các sản phẩm thời trang độc đáo. Túi, ví hay quần áo tái chế đang là hướng đi được một số thương hiệu trẻ ưu tiên chọn lựa với mong muốn tạo sự thay đổi trong cộng đồng người tiêu dùng, hướng đến sự phát triển bền vững, giảm áp lực cho môi trường.
0:00 / 0:00
0:00
Những chiếc túi làm từ rác của Limloop được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, thời trang.
Những chiếc túi làm từ rác của Limloop được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, thời trang.

Từ túi xách nylon…

Đầu năm 2021, sản phẩm túi nylon dệt đầu tiên của Limloop (thuộc Công ty Hali Care, một doanh nghiệp trẻ phát triển theo định hướng tác động tích cực đến môi trường) có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Những chiếc túi thời trang đa sắc được làm từ nylon đã qua sử dụng vừa xuất hiện đã khiến nhiều người thích thú. Ban đầu, để có nguyên liệu nghiên cứu sản phẩm, Limloop triển khai các chiến dịch thu gom nylon từ người dân. Về sau, khi đơn hàng tăng cao, doanh nghiệp này tìm đến những đối tác “miễn phí” lớn hơn trong cộng đồng. Limloop không nhận nylon mới, chỉ chọn nguyên liệu đã qua sử dụng để bảo đảm đúng tiêu chí tái chế, giảm rác thải ra môi trường. Sau hai năm triển khai, đơn vị đã tái chế được hơn hai tấn túi nylon, cung cấp ra thị trường nhiều dòng sản phẩm chất lượng và tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội.

Cách đây không lâu, khi đến tham gia sự kiện lớn tại một thành phố biển, chị Nhung thấy băng-rôn, áp-phích xuất hiện khắp nơi. Sự kiện kết thúc, hàng trăm miếng nhựa lớn đi thẳng từ sân khấu ra bãi rác chỉ sau một lần sử dụng vì… không thể tái chế. Chị Nhung nghĩ ngay đến việc “Cần làm gì đó để giải quyết những thứ này”. Vậy là cả công ty cùng nhau nghiên cứu, thử sai, cuối cùng vào tháng 10/2023, banner - dòng túi mới của Limloop ra đời.

Đến thời điểm hiện tại, đây là dòng túi khiến nhiều khách hàng thích thú do tạo hình xinh xắn, mầu sắc lạ, tiện dụng. Limloop đang nuôi hy vọng trong tương lai không xa, túi banner sẽ thế chỗ túi nylon khi người Việt đi chợ hay siêu thị vì có thể tái sử dụng nhiều lần, dễ vệ sinh. “Khi bắt tay làm túi thời trang từ nguyên liệu tái chế, mục tiêu chúng tôi đặt ra là thay đổi hành vi của người tiêu dùng, từng bước tạo nên những tác động tốt cho môi trường. Vậy nên, nếu chọn một ngách nhỏ để thu lợi nhưng chỉ vài người có thể tiếp cận sản phẩm, lắng nghe câu chuyện chúng tôi muốn truyền tải thì không tạo ra được giá trị cho xã hội. Chúng tôi tìm ra giải pháp biến rác thành sản phẩm hữu ích, đẹp, tiện dụng và đưa nó đến tay khách hàng. Các sản phẩm sẽ liên tục thay đổi phù hợp với nhu cầu thị trường chứ không thể bán mãi cái mình có sẵn. Khi giải quyết được nhu cầu của xã hội, chúng tôi tin sản phẩm sẽ được chào đón rộng khắp, từ đó chung tay bảo vệ môi trường”, chị Nhung cho biết thêm.

… đến thời trang vải vụn

Cũng là người trẻ yêu thích con đường phát triển bền vững, ngay khi gia nhập thị trường thời trang với thương hiệu KHAAR (năm 2022), nhà thiết kế Ngô Hoàng Kha đã chọn cho mình chất liệu sáng tác rất riêng: vải vụn. Anh dành nhiều thời gian góp nhặt vải vụn từ các xưởng may, thợ may gia đình đến các sinh viên thực hiện đồ án ngành thời trang và cả nhân viên tại công ty để có kho nguyên liệu dồi dào, phục vụ nhu cầu sáng tạo, lên mẫu. Có vải vụn, Kha dành thêm thời gian nghiên cứu, mày mò làm ra các sản phẩm độc bản với tạo hình ấn tượng. Vải vụn được cắt tỉa theo chủ đích rồi tạo hình với nghệ thuật thủ công truyền thống như chần, chắp nối, đan, thêu… Hơn một năm qua, những chiếc túi thời trang có bề mặt được móc, thêu từ vải vụn của Ngô Hoàng Kha trở thành món phụ kiện nhiều người săn lùng vì tính độc đáo và thông điệp ý nghĩa đi kèm.

Kha nói, khi chọn “vui chơi cùng vải vụn”, anh chấp nhận đi vào con đường thời trang chậm, với những bước chân thong thả nhưng để lại dấu ấn khó phai. Bên cạnh vải vụn dùng tạo điểm nhấn, với vải may quần áo, phụ kiện, Kha cũng đều ưu tiên hàng có nguồn gốc thiên nhiên, dễ phân hủy. Ngô Hoàng Kha cho biết, cái khó nhất trong quá trình phát triển thời trang bền vững là thuyết phục những người cộng sự cùng chịu cực, chịu khổ khi bỏ thêm rất nhiều thời gian, công sức cho các sản phẩm thời trang. Mỗi ngày nỗ lực thêm một chút, khai thác sâu hơn yếu tố thân thiện với môi trường, kế hoạch của Kha trong giai đoạn tới vẫn là thời trang thủ công từ vật liệu tái chế. Trong đó, hướng trọng tâm vào nhóm khách hàng trẻ nhằm tạo nên sự cộng hưởng lan tỏa phong cách thời trang “xanh”.