Tôi được biết sắp tới nếu việc trả lương dưới mức tối thiểu mới, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền. Xin Thời Nay nói rõ hơn về thông tin này? (Nguyễn Minh Ngọc, phường Yên Hòa, TP Hà Nội).
Thời Nay:
Từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu vùng chính thức được điều chỉnh tăng thêm từ 310-390 nghìn đồng/tháng. Đáng chú ý, Chính phủ cũng siết chặt các quy định nhằm bảo vệ quyền lợi, nghiêm cấm doanh nghiệp cắt giảm các khoản phúc lợi khác của người lao động.
Theo Nghị định số 399/2026/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng từ ngày 1/1/2027 được quy định như sau: vùng I là 5.700.000 đồng/tháng, vùng II là 5.080.000 đồng/tháng, vùng III là 4.450.000 đồng/tháng, vùng IV là 4.040.000 đồng/tháng.
Mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I tăng từ 25.500 đồng/giờ lên 27.400 đồng, vùng II từ 22.700 đồng/giờ lên 24.400 đồng, vùng III từ 20.000 đồng/giờ lên 21.400 đồng, vùng IV từ 17.800 đồng/giờ lên 19.400 đồng.
Nghị định 283/2026 có hiệu lực từ ngày 10/9 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, quy định người sử dụng lao động trả lương cho lao động thấp hơn mức tối thiểu do Chính phủ quy định sẽ bị phạt tiền theo số người bị vi phạm. Mức phạt từ 20 đến 30 triệu đồng với vi phạm từ 1 đến 10 lao động; 30-50 triệu đồng với vi phạm 11-50 người; 50-75 triệu đồng với vi phạm từ 51 người trở lên.
Ngoài tiền phạt, người sử dụng lao động còn bị buộc trả đủ phần tiền lương còn thiếu cho lao động, cộng với tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt. Với tổ chức như doanh nghiệp, hợp tác xã vi phạm sẽ bị phạt tiền gấp hai lần.
Trước thời điểm điều chỉnh mức lương tối thiểu mới, để tránh vi phạm, người sử dụng lao động cần xác định đúng vùng áp dụng cho từng địa điểm làm việc, chi nhánh, đơn vị đặt ở địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu của vùng đó. Rà soát thang lương, bảng lương và hợp đồng lao động trước ngày 1/1/2027, điều chỉnh mọi mức lương thấp hơn mức mới; cân đối kế hoạch tài chính cho quỹ lương tăng thêm, bao gồm cả phần đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tăng tương ứng.