Phóng viên (PV): Trong rất nhiều đề tài, tại sao ekip kênh “Thôn nữ official” lại chọn ẩm thực truyền thống để sản xuất nội dung?
Nguyễn Lâm Anh: Ẩm thực là niềm đam mê từ bé của tôi. Bản thân tôi rất thích tìm tòi, học hỏi và có một chút gì đó sống hoài niệm. Sau những lần được về quê thăm ông bà, được sống trong không khí êm đềm, yên bình của làng quê, được ăn những món ăn do ông bà nấu, cùng những câu chuyện, ký ức liên quan đến món ăn, tôi đã xây dựng kênh “Thôn nữ official” nhằm tái hiện những điều đẹp đẽ ấy.
Tôi muốn góp tiếng nói vào việc hướng người xem, nhất là người trẻ đến với giá trị chân-thiện-mỹ. Người trẻ phải có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát triển giá trị truyền thống mà ẩm thực là một thí dụ cụ thể.
PV: Lập kênh YouTube thì dễ nhưng để “giữ chân” được người xem là chắc là điều không dễ dàng?
Nguyễn Lâm Anh: Các video của tôi và nhóm thực hiện gợi lại nhiều ký ức đẹp đẽ, những gì thân thuộc, gần gũi, đôi khi là cả bầu trời tuổi thơ mà ai cũng trải qua. Có thể video của chúng tôi chưa thật ưng ý nhưng những nội dung mà chúng tôi lồng ghép vào đã ít nhiều giúp mọi người nhớ lại những kỷ niệm đẹp.
Chúng tôi luôn xác định rằng, việc sản xuất video trên kênh YouTube cần nhất là ý tưởng hay, sự sáng tạo và luôn mới mẻ. Chẳng hạn trước khi quay clip xây lò nướng, tôi chưa bao giờ trộn vữa hay đặt gạch để xây, bởi thế, trong suốt một tháng trước khi bấm máy, cứ khi nào có thời gian là tôi tự thực hành và có nhờ bác hàng xóm chỉ bảo, tư vấn thêm để thuần thục các động tác. Những việc như cưa, đục cũng vậy. Để lên được video những nội dung đó, thật sự tôi đã phải thực hành rất nhiều, tay tôi giờ cũng chai hết rồi.
PV: Để sản xuất một video, các bạn tốn bao nhiêu thời gian, từ việc lên ý tưởng, kịch bản đến khi quay, dựng và đưa lên kênh?
Nguyễn Lâm Anh: Để nói chính xác thì rất khó, thời gian để chúng tôi xây dựng một video còn tùy thuộc vào nội dung của chính video đó. Sau khi lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, khâu tìm bối cảnh tốn nhiều thời gian và khó khăn nhất. Nông thôn ở nước ta bây giờ phát triển quá nhanh nên để tìm được một bối cảnh phù hợp nội dung, lại có nét xưa cũ là rất khó. Thông thường, một video từ khi bắt đầu lên ý tưởng đến khi ra sản phẩm là khoảng 10 ngày, nhưng cũng có những video chúng tôi phải thực hiện gần cả tháng mới xong.
PV: Hiện nay có một số kênh ở trong và ngoài nước đã làm về ẩm thực truyền thống. Các bạn có thường xuyên tham khảo để tạo ra nội dung ấn tượng?
Nguyễn Lâm Anh: Trước khi bắt tay vào làm và đến bây giờ, chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi các kênh có nội dung tương tự ở cả Việt Nam và nước ngoài. Ở trong nước, tôi được biết cũng có kênh “Ẩm thực mẹ làm” của anh Đồng Văn Hùng ở Thái Nguyên được nhiều người yêu thích. Kênh nội dung của chúng tôi được nhiều khán giả nhận xét có nét tương đồng với kênh của chị Lý Tử Thất bên Trung Quốc. Nhiều chi tiết trong video của kênh cũng có nét tương đồng với video của chị ấy nên mọi người so sánh cũng là điều dễ hiểu.
PV: Khi làm nội dung, các bạn có quan tâm đến công chúng của mình là ai và phản hồi như thế nào không?
Nguyễn Lâm Anh: Tính đến thời điểm hiện tại, các video của kênh “Thôn nữ official” thu hút hàng chục đến hàng trăm nghìn người thích, theo dõi, trong đó, trên tài khoản TikTok, lượng người theo dõi lên đến gần 500.000. Trên nền tảng YouTube thì đối tượng người xem các video có gần 70% là người nước ngoài, nhiều nhất là tại Mỹ, Argentina, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia... Điều này chứng tỏ các món ăn dân dã được nhiều khán giả yêu thích, quan tâm, qua đó giúp quảng bá văn hóa ẩm thực làng quê Việt Nam nói chung đến với bạn bè thế giới.
PV: Chúc kênh ẩm thực của bạn ngày càng thu hút người xem.