Sarah Burton từ giã Alexander McQueen

Ngày 11/9 vừa qua, Sarah Burton, Giám đốc sáng tạo thương hiệu Alexander McQueen đã kết thúc hành trình làm việc tại nhà mốt sau khoảng thời gian dài gắn bó. Bộ sưu tập Alexander McQueen Xuân-Hè 2024 được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Paris vào ngày 30/9 tới đây sẽ là lời chia tay của nhà thiết kế sau 25 năm gắn bó và 13 năm đảm nhận vị trí dẫn dắt thương hiệu.
0:00 / 0:00
0:00
Sarah Burton từ giã Alexander McQueen

Sarah Burton đến thực tập ở Alexander McQueen vào năm 1996. Sau khi tốt nghiệp, bà ở lại làm việc toàn thời gian cho thương hiệu. Năm 2000, bà được bổ nhiệm vị trí đứng đầu cho bộ phận trang phục nữ của Alexander McQueen, làm việc cận kề với nhà thiết kế Lee Alexander McQueen trong hơn một thập kỷ đến khi ông qua đời vì tự sát vào năm 2010.

Là cánh tay phải và cũng là người am hiểu Lee Alexander McQueen, Sarah Burton là lựa chọn phù hợp nhất để kế nhiệm vai trò Giám đốc sáng tạo ở thương hiệu do Lee sáng lập. Nhà thiết kế người Anh đã chứng tỏ không ai thích hợp hơn mình trong việc dẫn dắt thương hiệu qua những thăng trầm và tạo ra hình hài mới cho Alexander McQueen.

Sarah được khen ngợi vì đã gìn giữ linh hồn của Lee nhưng đồng thời cũng đưa Alexander McQueen tiến xa hơn vào thế kỷ 21 và tạo ra di sản cho riêng mình. Nhà nữ thiết kế 49 tuổi tạo dấu ấn với kỹ thuật may đo, dựng phom dáng và cắt may chuẩn. Các chi tiết trang trí công phu nhưng cũng đầy sáng tạo và khiêu khích. Thương hiệu Alexander McQueen dưới thời của Sarah Burton được đánh giá không nhuốm tinh thần đau đớn, mãnh liệt mà thay vào đó là mềm mại, nữ tính hơn.

Theo Bloomberg, kể từ khi Sarah Burton đảm nhận vai trò dẫn dắt Alexander McQueen, thương hiệu đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể với doanh thu tăng từ 220 triệu euro năm 2014 lên 830 triệu euro vào năm 2022. Do đó, việc Giám đốc sáng tạo thương hiệu Alexander McQueen rời đi đánh dấu thêm một thay đổi lớn ở tập đoàn Kering, sau việc bổ nhiệm tân Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Gucci.

Không ai biết Sarah Burton sẽ làm gì tiếp theo sau khi chia tay thương hiệu Alexander McQueen. Nhiều dự đoán cho rằng, bà có thể thành lập thương hiệu riêng nhưng hiện Sarah vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào. Về phía Kering, tập đoàn cho biết, đang có một đội ngũ sáng tạo mới cho thương hiệu Alexander McQueen, chi tiết sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.