Phát triển xe điện 3 bánh thu gom rác sinh hoạt

Công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hiện nay ở Quảng Bình nói riêng, các tỉnh miền trung gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực và nhất là thiếu phương tiện phù hợp để làm việc trong môi trường độc hại. Các đơn vị đã sáng tạo ra xe điện 3 bánh thu gom rác thải trong các khu dân cư chật hẹp. Tuy nhiên, mô hình này chưa có luật định nên còn gặp nhiều khó khăn khi triển khai rộng rãi.
Xe 3 bánh thu gom rác thải đang được nhiều địa phương miền trung thí điểm sử dụng.
Xe 3 bánh thu gom rác thải đang được nhiều địa phương miền trung thí điểm sử dụng.

Vẫn mãi thí điểm “nội bộ”

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường và phát triển đô thị Quảng Bình, ông Phạm Đức Thái cho biết, tại TP Đồng Hới, mỗi ngày đơn vị thu gom, vận chuyển khoảng 100 tấn rác thải sinh hoạt, không để rác qua đêm nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Rác sinh hoạt ngày càng tăng nhưng thành phố hiện chưa có các điểm tập kết đúng nghĩa, nên công nhân phải vận chuyển rác bằng xe đẩy tay về các điểm công cộng rồi chờ xe ô-tô chuyên dụng đến thu gom. Cách này hiệu quả không cao, lượng rác tập kết lại bị dồn ứ trong thời gian dài, gây mùi khó chịu đối với những hộ dân chung quanh và ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị.

Công ty đã thí điểm loại hình xe điện 3 bánh thu gom rác. Dùng xe điện 3 bánh, rác ở phía sau, bảo đảm sức khỏe và giải phóng sức lao động cho công nhân. Thực tế cho thấy, việc áp dụng cơ giới hóa trong hoạt động thu gom rác thải bằng xe điện đã tăng năng suất lao động, xóa bỏ những điểm tập kết rác không đúng quy định.

Cũng theo ông Thái, các tỉnh miền trung như Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đều thí điểm “nội bộ” mô hình sáng tạo trong thu gom rác này. Mặc dù có nhiều ưu điểm và năng suất hơn xe đẩy tay nhưng mô hình này chưa được luật định cùng các chế tài đi kèm, do vậy, các đơn vị gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục cho xe 3 bánh chạy điện vào lưu hành chính thức cũng như giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện.

Cần bổ sung quy định

Giữa tháng 6/2022, thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, cử tri tỉnh này kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét ban hành quy định cho phép các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác thải được sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ công tác thu gom rác thải, trong đó quy định tốc độ tối đa không quá 20 km/giờ để đáp ứng nhu cầu thu gom rác thải tại các khu vực chật hẹp, đường sá không thuận lợi, địa hình đồi núi dốc, xa khu dân cư tập trung.

Tiếp nhận ý kiến của cử tri Quảng Bình, ngày 25/7/2022, Bộ có văn bản số 7495/BGTVT-VT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình trả lời như sau: “Bộ Giao thông vận tải đồng thuận đối với việc sử dụng xe điện

3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ công tác thu gom rác thải, trong đó quy định tốc độ tối đa không quá 20 km/giờ để đáp ứng yêu cầu công tác thu gom rác thải tại các khu vực đường sá không thuận lợi, địa hình đồi núi dốc, xa khu dân cư tập trung. Tuy nhiên, theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thì chưa có quy định đối với việc sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ công tác thu gom rác thải. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình căn cứ tình hình thực tế tại địa phương lập đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ xin phép về chủ trương cho phép thực hiện theo hình thức thí điểm sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ công tác thu gom rác thải. Nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương cho phép triển khai thực hiện thí điểm, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp, hướng dẫn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện”.

Tương tự, trước đó, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh cũng có văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xem xét ban hành quy chuẩn sử dụng xe điện 3 bánh trong thu gom rác thải. Sau đó, Đoàn nhận được văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời sẽ tiếp thu và kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung quy định đối với xe điện 3 bánh sử dụng để vận chuyển chất thải. Tuy nhiên cho đến nay, quy định này vẫn chưa được bổ sung và mô hình sáng tạo, linh hoạt với nhiều ưu điểm vượt trội này nơi thì phải dừng lại, nơi tiếp tục kéo dài làm thí điểm trong phạm vi hẹp. Cần sớm xem xét, cho phép triển khai thực hiện mô hình này để góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị.

Mỗi chiếc xe điện 3 bánh tương đương với công suất thu gom của 5 xe đẩy tay. Xe gắn động cơ điện, không phát sinh tiếng ồn, không phát sinh khí thải, thân thiện với môi trường, được trang bị bình tích điện hoạt động liên tục từ 8 - 10 tiếng, thời gian hoạt động của xe phù hợp với thời gian đi thu gom rác. Xe có vận tốc tối đa không quá 20 km/giờ, được dán phản quang, trang bị công-tơ-mét, đèn pha lớn phía trước, đèn báo rẽ, đèn cảnh báo nguy hiểm khi đang làm việc.