Ý thức chấp hành Luật giao thông của học sinh, sinh viên chuyển biến tích cực

NDĐT – Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện cuộc vận động “Học sinh, sinh viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình chấp hành nghiêm túc Luật giao thông” được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng nay, 3- 11, tại Hà Nội.

   

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển (ảnh bên ) nhận định ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên thời gian qua đã chuyển biến tích cực đồng thời tác động một phần đến ý thức của phụ huynh học sinh và cộng đồng.

Qua hai năm, nhiều trường đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt, quan niệm giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên không chỉ là việc bảo đảm an toàn tính mạng và hình thành ý thức văn hóa khi đi đường đối với học sinh, sinh viên mà còn gắn với thương hiệu của trường.

Ý thức chấp hành Luật giao thông của học sinh, sinh viên chuyển biến tốt. Học sinh sử dụng mô-tô, xe gắn máy đến trường đã giảm đáng kể. Ở các thành phố lớn, thị xã lớn, nhiều học sinh, sinh viên đã sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đến trường. Nhiều em còn tích cực tham gia tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường và trên địa bàn nơi trường mình đóng chân, tiêu biểu là 3 em học sinh trung học cơ sở ở Nghệ An trong ngày 21- 10- 2009 đã tự giác không đi chuyến đò đông người và dũng cảm cứu được 14 học sinh bị chìm trong chuyến đò này; một học sinh trung học cơ sở của Hà Nam đã có sáng kiến làm cặp sách học sinh kiêm phao cứu sinh để phục vụ học sinh vùng sông nước; một học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội đã viết phần mềm về an toàn giao thông.

Học sinh, sinh viên đã chủ động đưa các chủ đề về an toàn giao thông vào các hoạt động phong trào của lớp học, của chi đoàn. Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô- tô, xe gắn máy đã được thực hiện tương đối nghiêm túc. Hiểu biết quy tắc giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong học sinh, sinh viên được nâng cao hơn.

* Tháng An toàn giao thông năm 2009, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý hơn 600 trường hợp vi phạm là học sinh các trường phổ thông.

* Tại Đà Nẵng, từ 2003- 2008 Công an TP đã xử lý gần 2000 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm luật an toàn giao thông.

Đặc biệt, cuộc vận động đã tác động một phần đến ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc giao thông của phụ huynh học sinh và cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh học sinh tiểu học và mầm non. Nhiều phụ huynh học sinh đã điều chỉnh được những thói quen không tốt khi tham gia giao thông do sự nhắc nhở của con em.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của cuộc vận động, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu lại chương trình, nội dung tài liệu và phương pháp giảng dạy an toàn giao thông hiện nay, sửa đổi, bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tổ chức tốt việc tập huấn giáo viên, thường xuyên cung cấp thông tin cho cơ sở để nâng cao hiệu quả tuyên truyền giáo dục. Bộ cũng tiến hành rà soát, sửa đổi, ban hành quy định về xử lý học sinh, sinh viên vi phạm quy định về an toàn giao thông để tạo cơ sở pháp lý và sự đồng bộ giữa các trường trong việc xử lý vi phạm.

Đối với các nhà trường, Bộ yêu cầu ngay từ đầu năm học phải thông báo các quy định của nhà trường đến phụ huynh học sinh, phối hợp với phụ huynh để giáo dục, quản lý con em, đặc biệt là các trường hợp chưa đủ tuổi quy định điều khiển mô- tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Ở các địa bàn có hệ thống xe buýt, vận động học sinh, sinh viên đi xe buýt đến trường để hạn chế phương tiện cá nhân. Bộ khuyến khích các nhà trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức cho những học sinh, sinh viên đã đủ điều kiện học, thi lấy giấy phép lái xe…

Các lỗi chủ yếu mà học sinh, sinh viên thường vi phạm

-         Đi mô- tô, xe gắn máy khi không đủ tuổi, không có giấy phép lái xe

-         Lái xe vượt đèn đỏ

-         Chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng

-         Khi đi mô- tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đổi mũ bảo hiểm không cài quai.

-         Đi xe dàn hàng ba hàng bốn lấn chiếm lòng đường

-         Chở quá số người quy định…

(Nguồn: Cục Cảnh sát giao thông
Đường bộ- Đường sắt- Bộ Công an)

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.