Xem tranh mầu nước của họa sĩ Ngô Quang Nam

Họa sĩ Ngô Quang Nam theo học chuyên ngành sơn dầu ở Viện hàn lâm Mỹ thuật Pra-ha, thủ đô của Tiệp Khắc (trước đây). Tuy được đào tạo ở nước ngoài nhưng phong cách biểu hiện của ông vẫn giữ được sắc thái dân tộc Việt Nam với thế mạnh tranh mầu nước và ký họa.

Ngắm tranh ông, người xem rất thích thú chăm chú từng đường nét phóng khoáng, mềm mại, uyển chuyển, duyên dáng trong tranh mà ông đã tạo dựng. Nhiều mảng mầu đậm nhạt rất điêu luyện, kỹ thuật, có nhiều lớp mầu chồng chặn lên nhau tạo ra những độ nhòe huyền ảo mà bức tranh Bờ ao, Trên sông Bạch Ðằng, Trong công viên,... là một thí dụ. Bút pháp mầu nước của họa sĩ có thể nói là giao thoa của các mối quan hệ mật thiết giữa phương pháp tạo hình tranh thủy mặc và tranh mầu nước hiện đại, vì thế tranh của ông rất gần gũi với mọi lứa tuổi.

Bức tranh Tam Ðảo đã đoạt giải thưởng nghệ thuật Hùng Vương, bên cạnh đó là các tác phẩm Nắng hoa mai, Trong công viên, Thung lũng,... Nhiều bức tranh vẽ chân dung, cảnh sinh hoạt mảng mầu dứt khoát không bị nát vụn, đậm nhạt hợp lý, biểu hiện tình cảm nhân vật có cá tính rõ ràng như các bức tranh Chị em, Trong nhà máy, Má Tây Nguyên và nhiều tranh khác. Những tranh chân dung bằng mầu nước của ông chứa đựng cách biểu hiện tự thể, tình cảm thông qua đường nét rất mạch lạc có thần thái, người xem cảm nhận được lối biểu đạt nội tâm. Với cách tạo hình mang tính ước lệ cao, họa sĩ Ngô Quang Nam đã thể hiện bức tranh Cầu Long Biên thật dí dỏm, hóm hỉnh với lối miêu tả trừu tượng, phong phú, giàu cảm xúc. Xem bức tranh Cầu Long Biên, người ta hình dung như có cụ già ung dung nằm bắt chân chữ ngũ, tay gối đầu, tay vắt lên trán ngắm trời mây rộng lớn thanh cao của người chiến thắng sau cuộc chiến. Một lối vẽ mang tính ước lệ, tác giả biểu hiện những nhịp cầu uốn lượn rung rung như chuyển đưa những đoàn tàu hành trình bắc - nam.

Tranh của Ngô Quang Nam mang đậm tính triết lý về nhân quả giữa con người với thiên nhiên, giữa tồn tại xã hội với ý thức xã hội, giữa hiện thực với ước lệ trừu tượng, vì thế tranh của ông khiến người xem phải suy ngẫm, lâu lâu mới hé mở được cái tứ của tác phẩm. Với cách nhìn tinh tế ở nhiều góc cạnh khác nhau, tác giả đã tạo ra những mảng miếng đậm nhạt của mầu nước, độ nhòe nhiều sắc mầu làm người xem cảm thụ được ý tứ muốn nói của họa sĩ khi biểu hiện nội dung vừa ảo, vừa thực trong không gian. Bức tranh Tam Ðảo là một tác phẩm đẹp cả về hình, mầu và bố cục của họa sĩ Ngô Quang Nam. Ông đã tìm đúng góc độ và thời điểm của vùng núi Tam Ðảo thơ mộng để vẽ. Người xem có thể cảm nhận được đó là giao mùa của xuân sang hạ, thời tiết ấm áp với những làn gió thoảng qua, lắc nhẹ những cành trúc, khóm cỏ, tạo cho không gian của bức tranh thêm lung linh thơ mộng. Với lối cấu trúc đậm, nhạt hòa lẫn giữa các sắc mầu, tạo nên những đám mây mù huyền ảo của vùng núi Tam Ðảo, làm cho người xem thấy một triết lý hư, thực "thiên, địa, nhân" mà con người là chủ thể của đất trời trong vũ trụ.

Có thể nói đây là một tác phẩm thể hiện tâm trạng tự sự của tác giả trong mối quan hệ giữa con người và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ ở thời điểm giao mùa.

Họa sĩ Ngô Quang Nam sinh năm 1942, quê ở Thanh Hóa, ông tốt nghiệp Viện hàn lâm Mỹ thuật Pra-ha năm 1973. Là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Hà Nội. Ông đã có nhiều giải thưởng: Giải nhất Viện hàn lâm Mỹ thuật Pra-ha 1973, giải thưởng Hùng Vương năm 1985 và có nhiều tranh triển lãm ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Chi-lê, Mỹ, Thụy Sĩ và Ác-hen-ti-na cùng nhiều tranh trong các bộ sưu tập ở bảo tàng một số nước và Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội, Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hùng Vương. Họa sĩ Ngô Quang Nam cũng từng có nhiều năm làm công tác quản lý của ngành văn hóa như: Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Vĩnh Phú, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa - Thông tin nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Vụ trưởng Vụ Mỹ thuật thuộc Bộ. Tuy bận nhiều công việc nhưng họa sĩ vẫn dành nhiều thời gian để sáng tác và hoạt động trong các hội đồng nghệ thuật chấm tranh, tượng của Nhà nước. Thời gian tới, họa sĩ Ngô Quang Nam còn chuẩn bị cho triển lãm tranh sơn dầu và in một số sách trong đó có tuyển tập tranh chọn lọc mà ông đã sáng tác trong nhiều thập kỷ qua.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.