Xe tải nặng, xe khách lớn bị cấm đi làn trong cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Theo quyết định mới của Cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 27/10, các xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ không được lưu thông ở làn trong trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, nhằm tăng cường an toàn giao thông.

Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: TTXVN)
Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: TTXVN)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1490/QĐ-CĐBVN, phê duyệt điều chỉnh và bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm trên tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, nhằm nâng cao an toàn và hiệu quả lưu thông. Quyết định này dựa trên các cơ sở pháp lý và đề xuất từ các cơ quan liên quan, đánh dấu bước điều chỉnh quan trọng sau hơn một năm khai thác tuyến đường.

Theo quyết định, các thay đổi chính tập trung vào việc phân làn và quy định tốc độ, nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn và bảo đảm dòng chảy giao thông vận hành hiệu quả hơn. Cụ thể, trên toàn tuyến cao tốc, tốc độ tối đa cho cả hai làn xe được duy trì ở mức 120 km/h, phù hợp với cấp đường. Tuy nhiên, tốc độ tối thiểu được điều chỉnh: làn trong (làn 1, sát dải phân cách giữa) là 80 km/giờ, trong khi làn ngoài (làn 2, cạnh làn dừng khẩn cấp) là 60 km/giờ.

Một điểm nổi bật là quy định cấm xe tải có tổng khối lượng toàn bộ trên 7.500 kg (bao gồm xe tải thông dụng, xe tải chuyên dùng, xe đầu kéo, xe kéo rơ-moóc) và xe khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông trên làn 1.

Điều này nhằm ưu tiên làn trong cho các phương tiện nhỏ, nhanh hơn, giảm nguy cơ ùn tắc và va chạm. Các phương tiện bị cấm có thể tạm thời chuyển sang làn 1 để vượt xe cùng chiều, nhưng phải bảo đảm khoảng cách an toàn và trở lại làn 2 ngay sau đó.

"Đây là biện pháp thí điểm nhằm tăng cường trật tự giao thông, dựa trên kinh nghiệm từ các tuyến cao tốc khác như Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây", Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Quyết định cũng yêu cầu bổ sung hệ thống biển báo phân làn, tốc độ tối đa/tối thiểu trên giá long môn hoặc cần vươn, đồng thời sơn thông tin tốc độ trực tiếp trên mặt đường tại các nút giao để dễ quan sát.

Phương án thí điểm sẽ được áp dụng trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 27/10/2025. Trong thời gian này, Khu Quản lý đường bộ IV (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai, rà soát và điều chỉnh nếu cần thiết. Đơn vị này phải phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát giao thông, các sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai, cũng như chính quyền địa phương để tuyên truyền, giám sát và xử lý các tình huống khẩn cấp như sửa chữa, bảo trì hoặc sự cố công trình.

Quyết định nhấn mạnh, trong trường hợp thi công hoặc khắc phục sự cố, có thể tạm thời hạn chế tốc độ, nhưng phải được cơ quan quản lý đường bộ phê duyệt. Các nội dung không được điều chỉnh sẽ tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 2558/QĐ-CĐBVN ngày 20/6/2024, văn bản phê duyệt phương án tổ chức giao thông ban đầu cho tuyến cao tốc này, thuộc Dự án xây dựng cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Trước đó, phương án điều chỉnh được xây dựng dựa trên biên bản làm việc ngày 30/9/2025 giữa Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV và Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đề xuất từ Khu Quản lý đường bộ IV tại Tờ trình số 225/TTr-KQLĐBIV ngày 15/10/2025 và Báo cáo thẩm định số 532/BCTĐ-TCGT ngày 25/10/2025 đã góp phần hoàn thiện nội dung.

Việc điều chỉnh này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, vốn đã đón nhận hàng triệu lượt phương tiện kể từ khi thông xe. Người tham gia giao thông được khuyến cáo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mới để bảo đảm an toàn, đồng thời theo dõi thông báo từ các cơ quan chức năng. Trước ngày 10/11/2025 (10 ngày trước khi kết thúc thí điểm), Khu Quản lý đường bộ IV phải hoàn thiện phương án chính thức để thay thế.

Quyết định đã được gửi đến các bên liên quan, bao gồm Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai, Cục Cảnh sát giao thông, cùng các ban An toàn giao thông địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh Lễ khởi công dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp tại đặc khu Vân Đồn, Quảng Ninh.

Khởi công dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp tại đặc khu Vân Đồn

Ngày 19/12, tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Sun Group đã chính thức khởi công dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Dự Lễ khởi công có đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đại biểu tham quan, tìm hiểu các sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng.

Xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang”

Ngày 19/12, Sở Công thương phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng và Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố tổ chức Hội thảo “Made in Da Nang - Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương".

Đại diện Manulife Việt Nam trao số tiền quyên góp đến Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Hiền Hồ

Manulife quyên góp hơn 1 tỷ đồng, chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung-Tây Nguyên khắc phục hậu quả sau đợt lũ lịch sử

Khoản đóng góp này đến từ đội ngũ nhân viên, đại lý và Tập đoàn Manulife, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân miền trung-Tây Nguyên khắc phục hậu quả trong đợt lũ lịch sử diễn ra vào tháng 11/2025. Trước đó, vào tháng 10/2025, Manulife cũng đã quyên góp 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào miền bắc bị bão lũ.

Với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP ra thế giới.

Festival OCOP Việt Nam 2025

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.

Ông Marcos Antonio Bednarski, Đại sứ Argentina tại Việt Nam, giới thiệu những thành tựu nông nghiệp của Argentina với các đại biểu tham dự triển lãm. (Ảnh: KHẮC KIÊN)

Công nghệ nông nghiệp Argentina mở ra cơ hội hợp tác với Việt Nam

Sáng 18/12, triển lãm ảnh chuyên đề về công nghệ nông nghiệp Argentina đã khai mạc tại thành phố Hà Nội. Sự kiện do Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao Argentina và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu những thành tựu, tiến bộ và tiềm năng xuất khẩu của ngành nông nghiệp nước này.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Ảnh: TTXVN

Giá cà-phê giảm sâu, nhưng nguồn cung thực sự có dư thừa?

Trên bảng giá, cà-phê đang kéo dài chuỗi giảm theo nhận định dư cung của nhiều tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại các vùng trồng và kho dự trữ thì lại cho thấy một bức tranh khác biệt. Sự lệch pha này đang đặt ra câu hỏi lớn liệu thị trường có đang âm thầm hình thành một chu kỳ giá mới không?