Bài 2: Hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững (Tiếp theo và hết).

Xây dựng trung tâm cảng biển thông minh

Các cảng biển tại Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng nhằm giảm phát thải khí nhà kính, ô nhiễm không khí và nước từ hoạt động khai thác cảng.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại khu vực cảng Cái Mép. (Ảnh THẾ ANH)
Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại khu vực cảng Cái Mép. (Ảnh THẾ ANH)

SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO, TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG

Gần 10 năm qua, Cảng Tân Cảng Cát Lái đã chủ động đầu tư thay thế dần thiết bị xếp dỡ chạy dầu diesel bằng thiết bị sử dụng điện hoặc nhiên liệu sạch như cẩu bờ, cẩu bãi và xe nâng điện. Việc chuyển đổi này giúp cảng tiết kiệm từ 1,5-2 triệu USD mỗi năm nhờ giảm mạnh lượng dầu tiêu thụ.

Cảng Tân Cảng Cát Lái đã đưa vào vận hành cẩu trục bánh lốp RTG hybrid, kết hợp giữa động cơ diesel công suất nhỏ và pin lưu trữ năng lượng, giúp tiết kiệm từ 60-64% nhiên liệu so với cẩu diesel truyền thống. Hai cẩu container tại đây được chuyển đổi từ sử dụng dầu sang điện, giảm đáng kể chi phí vận hành: mỗi lượt nâng hạ bằng cẩu điện tiêu tốn khoảng 3.000 đồng tiền điện, so với khoảng 20.000 đồng nếu dùng dầu.

Ngoài ra, cảng đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái công suất 185 kWp, sản xuất khoảng 270.000 kWh mỗi năm để phục vụ chiếu sáng và nhu cầu nội bộ. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời và tái tạo trong hoạt động cảng.

Không chỉ riêng Cảng Tân Cảng Cát Lái, nhiều cảng lớn khác tại thành phố cũng đang hướng tới mô hình “thiết bị xanh”. Tập đoàn Gemadept, chủ đầu tư các cảng tại khu vực Cát Lái và cảng nước sâu Cái Mép, đã hoạch định chiến lược phát triển cảng xanh với cam kết sử dụng toàn bộ thiết bị chạy điện, không dùng diesel. Cảng container quốc tế SP-ITC đầu tư thiết bị nâng hạ, xe bốc xếp thế hệ mới giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.

Bên cạnh chuyển đổi thiết bị, các cảng tích cực áp dụng biện pháp giảm khí thải, ô nhiễm không khí và nước. Nhờ số hóa và giao dịch điện tử, thời gian xe container chờ làm thủ tục được rút ngắn, giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải. Tại Cảng Tân Cảng Cát Lái, sau khi triển khai lệnh giao nhận điện tử (eDO) và hệ thống đặt lịch trực tuyến, thời gian chờ trung bình của xe container tại cổng cảng đã giảm từ 13 phút xuống còn khoảng 6 phút.

Các cảng đẩy mạnh chuyển đổi phương thức vận tải, ưu tiên vận tải thủy nội địa - hình thức có lượng phát thải thấp hơn nhiều so với đường bộ. Sà-lan được huy động để vận chuyển container giữa thành phố và các cảng tại Đồng Nai, Bình Dương. Mỗi sà-lan có thể chở khối lượng hàng tương đương hàng chục xe tải, góp phần giảm hàng nghìn lượt xe lưu thông, từ đó giảm khí thải, bụi mịn và tiếng ồn đô thị. Ước tính, đội sà-lan với tổng sức chở 3.000 TEU đã thay thế khoảng 2.000 lượt xe container mỗi năm.

Về xử lý môi trường, các cảng lớn đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, bảo đảm nước thải từ hoạt động vệ sinh tàu thuyền và xếp dỡ hàng hóa được xử lý đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường. Đồng thời, các đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn và chất thải nguy hại theo Công ước MARPOL và Luật Bảo vệ môi trường. Một số cảng còn lắp đặt hệ thống quan trắc tự động chất lượng không khí, tiếng ồn để kịp thời phát hiện và ứng phó với nguy cơ ô nhiễm.

SỚM HOÀN THIỆN KHUNG PHÁP LÝ

Theo nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), nhờ ứng dụng công nghệ, sử dụng năng lượng sạch và tối ưu hóa hoạt động, các cảng biển tại thành phố đã giảm đáng kể cường độ phát thải trên mỗi tấn hàng. Tuy nhiên, tổng phát thải vẫn là thách thức lớn do sản lượng hàng hóa liên tục tăng. Việc kết hợp chuyển đổi số (tối ưu luồng hàng, giảm tiêu hao năng lượng) và chuyển đổi xanh (đổi mới công nghệ, thay thế nhiên liệu) được xác định là hướng đi tất yếu để phát triển cảng bền vững.

Theo ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và Logistics (EuroCham), để giảm phát thải carbon trong logistics cảng biển, cần đồng bộ các giải pháp: Giảm các chuyến vận chuyển không cần thiết, chuyển sang phương thức vận tải ít phát thải, tối ưu hóa tài sản logistics và sử dụng nguồn năng lượng có hàm lượng carbon thấp. Bà Phương Nguyễn, Tổng Giám đốc Công ty Tona Syntegra Solar cũng cho rằng, doanh nghiệp cần tối ưu tuyến vận tải, sử dụng phương tiện thông minh, hiệu suất cao và tăng cường giám sát, quản lý năng lượng trong toàn bộ chuỗi hoạt động để sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ở góc độ chính sách, ông Cao Minh Nghĩa, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển Kinh tế (Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố), cho biết: Thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ và thúc đẩy “xanh hóa” hoạt động logistics, hỗ trợ phát triển vận tải đa phương thức; đồng thời đang hoàn thiện khung pháp lý cho logistics xanh, chú trọng kiểm soát ô nhiễm không khí, hạn chế phát thải CO2 từ phương tiện vận tải và xây dựng hệ thống chỉ số đánh giá năng lực logistics xanh để làm cơ sở cho các chính sách hỗ trợ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa, Trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đề xuất sớm ban hành tiêu chuẩn cảng xanh quốc gia, kèm theo lộ trình thực hiện và chế tài cụ thể. Nhà nước nên áp dụng cơ chế ưu đãi trong cấp phép đầu tư, khai thác đối với các dự án cảng đáp ứng tiêu chí xanh và hiện đại, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thông qua giảm phí, tiếp cận nguồn vốn “tín dụng xanh”. Bà nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư hệ thống trạm điện cao thế, trạm cung cấp điện bờ cho tàu và phương tiện điện, cùng với quy hoạch cây xanh và hành lang sinh thái quanh cảng để cải thiện môi trường và tạo cảnh quan đô thị hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.