Xây dựng giá trị văn hóa kinh doanh

Theo dự kiến, cuối năm nay, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam sẽ công bố Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam với các tiêu chí cụ thể, tạo khung tham chiếu giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước.

Tôn vinh các Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024. (Ảnh: THANH BÌNH)
Tôn vinh các Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024. (Ảnh: THANH BÌNH)

Sau nhiều lần điều chỉnh, hoàn thiện, Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam thể hiện tinh thần tiếp biến có chọn lọc, phát huy bản sắc dân tộc trong thời đại kinh tế số và trí tuệ nhân tạo, định hướng đội ngũ doanh nhân quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở thành động lực nội sinh, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố niềm tin với đối tác, khách hàng và lan tỏa hình ảnh thương hiệu Việt Nam.

Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” được phát động từ năm 2016 đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp.

Qua bốn lần xét tặng, ban tổ chức đã vinh danh 74 doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, qua đó khẳng định vai trò của văn hóa trong quản trị và phát triển.

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, tuy không mang lại lợi ích “tức thì”, “ngay lập tức” nhưng văn hóa tạo nên sự gắn kết, niềm tin, động lực để doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tăng tốc mạnh mẽ.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra thị trường quốc tế, văn hóa kinh doanh tiên tiến trở thành “thẻ căn cước” giúp định danh và xác định vị thế doanh nghiệp trên thương trường toàn cầu. Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ là cẩm nang giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, xây dựng uy tín và tạo lập các giá trị bền vững.

Tuy nhiên, xây dựng chuẩn mực văn hóa kinh doanh Việt Nam là hành trình bền bỉ gắn kết động lực kinh tế với lan tỏa các giá trị đạo đức và nhân văn. Việc xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp cần tiếp tục gắn với các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Quản trị bằng văn hóa là con đường giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh, đồng thời góp phần kiến tạo quốc gia thịnh vượng.

Vì vậy, không chỉ giới hạn ở phạm vi nội bộ từng tổ chức, văn hóa doanh nghiệp cần phải được mở rộng thành giá trị chung của cộng đồng doanh nghiệp, như thế sẽ hình thành môi trường hợp tác cùng phát triển, qua đó định hình bản sắc văn hóa kinh doanh Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Trước những yêu cầu mới của thời kỳ hội nhập, bên cạnh việc truyền thông, phổ biến bộ giá trị đến các hiệp hội và mạng lưới doanh nghiệp, cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các công cụ đánh giá tác động của văn hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời tìm giải pháp để văn hóa tiếp tục thấm sâu vào tư duy, trở thành nguyên tắc hành động của đội ngũ doanh nhân.

Cùng với đó, việc thành lập các câu lạc bộ doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; biên soạn sổ tay hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng văn hóa hiệu quả… sẽ gợi ý những cách làm thực tế, tạo đà phát triển lực lượng doanh nhân Việt Nam có bản sắc.

Doanh nhân Việt Nam cần khẳng định hình ảnh tận tâm, tôn trọng giá trị đạo đức và bản sắc dân tộc, từ đó xây dựng thương hiệu cá nhân và tập thể vững chắc, đồng bộ với hệ giá trị văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Chương trình 3D Mapping với chủ đề “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám. (Ảnh: BTC)

Số hóa di sản

Điểm mới nổi bật của Nghị định 308 là đẩy mạnh số hóa di sản, thích ứng với yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong giai đoạn mới.

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.