Nhiều điểm mới được đưa vào Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam 2025

Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) vừa công bố Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam (sửa đổi năm 2025), với nhiều điều chỉnh mới nhằm thúc đẩy sự thay đổi văn hóa từ bên trong mỗi doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hình ảnh, uy tín cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Tôn vinh các Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024. (Ảnh: THANH BÌNH)
Tôn vinh các Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024. (Ảnh: THANH BÌNH)

Theo thông tin từ Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, tiếp nối thành công của bốn kỳ tổ chức từ năm 2021 đến 2024, Chương trình xét chọn “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2025 sẽ tiếp tục được triển khai, nhằm tôn vinh và ghi nhận các doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng và thực thi văn hóa kinh doanh chuẩn mực; đồng thời thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

Lễ tôn vinh và trao chứng nhận sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ năm với chủ đề “Văn hoá kinh doanh Việt Nam - Những giá trị mới định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới” dự kiến diễn ra vào ngày 22/12/2025.

Đáng chú ý, cơ sở quan trọng để được xét công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" chính là đáp ứng Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 đã được sửa đổi, điều chỉnh một số nội dung, nhằm chuẩn hóa các tiêu chí, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp.

Theo đó, thay vì giữ 33 tiêu chí của phiên bản 2024, hệ thống tiêu chí của phiên bản 2025 được cơ cấu lại thành 25 tiêu chí, chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm 5 tiêu chí. Trong đó, sự thay đổi đáng chú ý nhất là việc bổ sung các nhóm tiêu chí mới tập trung vào các vấn đề: bản sắc dân tộc, giá trị toàn cầu và sự lan tỏa văn hóa.

Phiên bản 2025 thể hiện sự dịch chuyển mạnh mẽ từ mô hình dựa trên tuân thủ (quản lý bằng "phần cứng" - các hệ thống và quy trình) sang mô hình dựa trên văn hóa (quản trị bằng "phần mềm" - các giá trị và bản sắc). Bộ tiêu chí năm 2025 đã dành riêng một nhóm tiêu chí "Văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc" và một nhóm khác "Lan tỏa và tiếp biến văn hóa kinh doanh".

thanh-tich-4773.jpg
Khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc hưởng ứng tích cực Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2024.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, điều này khẳng định tầm nhìn chiến lược của Hiệp hội không chỉ dừng ở việc cải thiện văn hóa doanh nghiệp nội địa mà còn nhằm quảng bá hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam hiện đại, có bản sắc và hội nhập.

Việc đưa các giá trị văn hóa Việt Nam như "trung thực, nghĩa tình, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" vào làm tiêu chí cốt lõi, đồng thời lồng ghép các chuẩn mực quốc tế như ISO 26000, ESG, và DEI, là một chiến lược "sức mạnh mềm" nhằm nâng cao uy tín của thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Đặc biệt, bên cạnh các điều kiện mang tính "loại trừ” bảo đảm doanh nghiệp phải hoạt động hợp pháp và không gây hại cho xã hội, như: không buôn lậu, trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và các loại bảo hiểm; không lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… Bộ tiêu chí 2025 còn bổ sung thêm các điều kiện không được vi phạm như: gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, hủy hoại môi trường. Đây là bước tiến phản ánh đúng thực tiễn và những vấn đề đạo đức mới nổi lên trong hoạt động kinh doanh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Loan, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam cho biết, việc đưa quảng cáo sai sự thật vào diện cấm cho thấy sự coi trọng tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tương tự, không hủy hoại môi trường được nâng lên thành điều kiện tiên quyết, thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với phát triển bền vững.

Ngoài ra, một trong những thay đổi quan trọng nhất về phương pháp luận của Bộ tiêu chí là sự ra đời của nguyên tắc phân cấp tài liệu và phân tầng đánh giá. Hệ thống này giúp giải quyết vấn đề rào cản tham gia cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo ra một lộ trình phát triển rõ ràng, giúp các doanh nghiệp ở mọi quy mô có thể bắt đầu ở "tầng cơ bản" và dần phấn đấu lên các tầng cao hơn.

Việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được vinh danh trong danh sách “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” không chỉ là niềm tự hào mà còn là sự ghi nhận của Chính phủ, các ban, bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đối với những giá trị văn hóa tích cực mà doanh nghiệp đã dày công vun đắp.

Danh hiệu này cũng góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu doanh nghiệp, giúp thu hút nhân lực chất lượng cao, và mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.