Xây dựng chính sách phù hợp thực tiễn để bảo vệ quyền lợi người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được coi là phao cứu sinh của người lao động (NLÐ) khi mất việc làm. Năm 2006, Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội, bao gồm chính sách về BHTN.

Năm 2013, trên cơ sở kế thừa và phát triển chính sách BHTN được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2006 và kinh nghiệm thực hiện BHTN tại các nước trên thế giới, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Việc làm; trong đó, chính sách BHTN được mở rộng đối tượng tham gia, bổ sung thêm chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho NLÐ, hướng tới BHTN không chỉ hỗ trợ về kinh tế cho NLÐ thất nghiệp mà còn giúp họ sớm tìm được việc làm, duy trì việc làm đã có để hạn chế không bị thất nghiệp lại trong tương lai.

Từ đó đến nay, BHTN được duy trì và phát triển với bốn chế độ, gồm: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tìm việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLÐ.

Sau hơn 9 năm thực hiện theo Luật Việc làm, chính sách BHTN đã đạt được các kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tuy nhiên, cũng bộc lộ những bất cập.

Ngày 9/11 vừa qua, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Ðào Ngọc Dung đã trình Quốc hội dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, trong đó đề xuất nhiều thay đổi quan trọng trong chính sách BHTN, như: Mở rộng đối tượng tham gia; linh hoạt mức đóng; sửa đổi các chế độ BHTN… được dư luận xã hội, cử tri và nhân dân quan tâm.

Tuy nhiên, một số dự thảo quy định mới vẫn chưa hoàn toàn phù hợp thực tiễn; thí dụ như quy định: "Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng đã đóng BHTN gần nhất trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố tại tháng cuối cùng đóng BHTN" là chưa phù hợp. Bởi lẽ, với mức trợ cấp này, NLÐ chỉ được nhận khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng, trong khi không có nguồn thu nhập nào khác do mất việc. Nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri đã đề nghị cơ quan soạn thảo nên xem xét, điều chỉnh mức trợ cấp thất nghiệp từ 75% đến 80% để góp phần bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho NLÐ khi không có việc làm.

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi cũng quy định, trường hợp doanh nghiệp chậm nộp hoặc nợ BHTN, NLÐ có thể tự đóng phần BHTN này để bảo đảm quyền lợi. Quy định như vậy có thể tạo thêm gánh nặng tài chính, gây khó khăn thêm cho NLÐ. Trong khi trách nhiệm đóng BHTN thuộc về người sử dụng lao động và việc để NLÐ tự đóng thay phần này là không bảo đảm công bằng cho chính họ. Vì vậy, quy định nên hướng đến các giải pháp khác như: Sử dụng quỹ BHTN để tạm ứng cho NLÐ khi doanh nghiệp chậm đóng hoặc nợ BHTN, sau đó có các biện pháp thu hồi từ người sử dụng lao động.

Quy định về khoảng thời gian đóng BHTN từ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp cũng chưa thật sự tạo công bằng giữa người tham gia 12 tháng và người tham gia 36 tháng, đồng thời, quy định thời gian hưởng BHTN tối đa 12 tháng cũng không phù hợp với nguyên tắc cân bằng giữa đóng và hưởng BHTN. Quy định NLÐ bị sa thải theo pháp luật về lao động và xử lý kỷ luật, buộc thôi việc theo pháp luật về viên chức thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể làm giảm an sinh với NLÐ yếu thế.

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi còn có một số nội dung mới nhưng chưa có giải pháp rõ ràng cho bối cảnh chuyển đổi số và tình trạng già hóa dân số, như quy định mở rộng đối tượng tham gia BHTN sang các ngành nghề tự do (tài xế công nghệ, youtuber, blogger…); quy định hỗ trợ NLÐ cao tuổi.

Dự thảo yêu cầu xây dựng hệ thống thông tin kết nối thị trường lao động, nhưng chưa làm rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý, dẫn đến nguy cơ thiếu hiệu quả và khó triển khai đồng bộ trong thực tế, gây cản trở việc quản lý hiệu quả thông tin BHTN và bảo đảm quyền lợi cho NLÐ.

Mục tiêu của việc sửa đổi, bổ sung chính sách BHTN trong Luật Việc làm là để bảo đảm quyền lợi của NLÐ được tốt hơn; vì vậy, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục lấy ý kiến của các bộ, ngành có liên quan, cử tri và các đối tượng chịu tác động trực tiếp đối với các quy định sửa đổi, bổ sung đánh giá tác động của các quy định mới, để bảo đảm tính khả thi và phù hợp thực tiễn, bảo đảm quyền lợi của NLÐ.

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.