Vụ gần 600 loại sữa giả: Người tiêu dùng hãy lên tiếng để bảo vệ mình

Liên quan đến vụ việc cơ quan chức năng vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm này, Hội chưa nhận được bất cứ khiếu nại nào từ phía người tiêu dùng.
Người tiêu dùng hãy lên tiếng để bảo vệ mình. (Ảnh: TTXVN)
Người tiêu dùng hãy lên tiếng để bảo vệ mình. (Ảnh: TTXVN)

Người tiêu dùng hãy lên tiếng để bảo vệ mình

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đánh giá, đây là vụ việc gây nguy hại rất lớn cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người yếu thế như trẻ em, người già, người mắc bệnh.

Cũng theo ông Trung, người tiêu dùng có quyền kiện đơn vị sản xuất lẫn đơn vị phân phối sữa giả để đòi lại quyền lợi cho mình. Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lên tiếng đòi quyền lợi, thậm chí tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện khi cần.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

“Theo quy định, Hội chỉ có thể vào cuộc xử lý khi có kiến nghị của người tiêu dùng. Do đó, chúng tôi luôn tuyên truyền, động viên người tiêu dùng hãy lên tiếng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình một cách kịp thời, thông suốt”, đại diện Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lên tiếng đòi quyền lợi, thậm chí tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện khi cần.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Được biết, hiện nay, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có 2 hệ thống tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người tiêu dùng. Một là, ứng dụng “Người tiêu dùng” sử dụng trên điện thoại, máy tính bảng. Hai là, tại các Văn phòng tư vấn, giải quyết khiếu nại Người tiêu dùng của Hội tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước (có thể thông qua điện thoại, đơn thư).

“Rất tiếc, đến thời điểm này, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chưa nhận được bất cứ khiếu nại, kiện cáo nào của người tiêu dùng liên quan đến vụ việc sữa giả”, ông Vũ Văn Trung thông tin.

Người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại tới Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam qua ứng dụng "Người tiêu dùng" trên điện thoại, máy tính bảng.

Người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại tới Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam qua ứng dụng "Người tiêu dùng" trên điện thoại, máy tính bảng.

Trở ngại trong việc bảo vệ người tiêu dùng

Phân tích về vấn đề này, luật sư Phạm Thị Thúy Đạt, Giám đốc Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Queen Law & Associates, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có trách nhiệm đại diện và bảo vệ người tiêu dùng thông qua tư vấn pháp lý, hoà giải tranh chấp và tham gia tố tụng (khởi kiện). Đồng thời, Hội cũng có thể thực hiện các chương trình giám sát thị trường, báo cáo vi phạm cũng như tham gia góp ý xây dựng chính sách pháp luật về tiêu dùng.

Tuy nhiên, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khó phát huy hết vai trò của mình do Hội chỉ là tổ chức xã hội nghề nghiệp, không có quyền xử phạt, chỉ dừng ở vai trò phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh đó Hội cũng thiếu ngân sách hoạt động, thiếu cơ chế pháp lý rõ ràng để thực hiện quyền giám sát, kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Vì vậy, Hội không thể can thiệp mạnh mẽ và kịp thời trong các vụ việc như vụ sữa giả vừa qua.

Luật sư Phạm Thị Thúy Đạt, Giám đốc Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Queen Law & Associates, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

Luật sư Phạm Thị Thúy Đạt, Giám đốc Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Queen Law & Associates, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

Cũng theo luật sư, người tiêu dùng mua phải hàng giả với số lượng người rất đông, Hội khó có thể tập hợp hết được những bị hại để đòi quyền lợi chính đáng. Đó cũng là trở ngại để Hội phát huy được vai trò của mình.

Thực tế hiện nay, người tiêu dùng đang chịu nhiều thiệt thòi như thiếu thông tin trung thực, minh bạch về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm; việc phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng đạt tiêu chuẩn cũng rất khó khăn. Thị trường đang thiếu một nơi tư vấn trung lập để đưa ra lựa chọn mua sắm an toàn, phù hợp. Đặc biệt, trong trường hợp quyền lợi bị xâm hại, người tiêu dùng rất khó để có thể tiến hành khiếu nại.

Các cơ quan hiện có như quản lý thị trường, sở công thương, hội bảo vệ người tiêu dùng tuy có chức năng, nhưng thiếu tính chuyên sâu, tính chủ động trong hỗ trợ trực tiếp lựa chọn sản phẩm, luật sư Phạm Thị Thuý Đạt nêu quan điểm.

Lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vũ Văn Trung cho biết, trong vụ việc sữa giả, người tiêu dùng là người yếu thế, họ có tâm lý chung là nghi ngại kiện cáo. Đó là lý do cho đến nay, Hội chưa tiếp nhận được kiến nghị trực tiếp nào từ phía người tiêu dùng.

“Thông qua các kênh truyền thông, chúng tôi được biết người tiêu dùng đang có rất nhiều lo lắng. Bộ Y tế cần sớm có thông báo cụ thể về ảnh hưởng của các sản phẩm sữa giả đối với người tiêu dùng để từ đó đưa ra những khuyến cáo, tư vấn giúp người tiêu dùng chủ động bảo vệ sức khoẻ của mình. Ngoài ra, Bộ Y tế và Bộ Công thương cùng các cơ quan liên quan cần sớm rà soát, kiểm tra, công bố các sản phẩm sữa, đơn vị sản xuất không bảo đảm chất lượng tránh để người tiêu dùng hoang mang, bất an như hiện nay. Cần lấy người tiêu dùng làm trung tâm để triển khai các biện pháp hành động nhanh chóng, kịp thời”, ông Trung kiến nghị.

Cần lấy người tiêu dùng làm trung tâm để triển khai các biện pháp hành động nhanh chóng, kịp thời.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Cũng theo đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, đơn vị này sẽ có văn bản cụ thể gửi các cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng, luật sư Phạm Thị Thúy Đạt đưa ra quan điểm: Cần có một đơn vị, cơ quan có thể hoạt động dưới sự quản lý của Bộ Công thương hoặc tổ chức xã hội, nghề nghiệp được Nhà nước công nhận, giám sát với chức năng và trình độ chuyên môn như kiểm định và công bố chất lượng sản phẩm một cách độc lập, khách quan; tư vấn tiêu dùng an toàn (cung cấp thông tin chính xác, dễ hiểu về hàng hóa, sản phẩm). Đơn vị này có thể phối hợp với các cơ quan nhà nước để cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ gây hại; đồng thời là nơi tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết tranh chấp người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Tổ chức này sẽ kết nối người tiêu dùng với các thương hiệu uy tín, đạt chứng nhận chất lượng. Ngoài ra, cơ quan này cần có bộ phận có chuyên môn pháp lý cao để hỗ trợ, nhận đại diện uỷ quyền của toàn bộ những bị hại, những người tiêu dùng trong việc khiếu nại, khởi kiện đòi bồi thường đơn vị doanh nghiệp vi phạm, luật sư Đạt kiến nghị thêm.

Tổng đài tư vấn khiếu nại của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: 19002677.

Link tải ứng dụng “Người tiêu dùng” trên Google Play:

https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.org.nguoitieudung&pli=1

Link tải ứng dụng “Người tiêu dùng” trên App Store:

https://apps.apple.com/us/app/người-tiêu-dùng/id6737721544

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.