Vở ballet Hồ Thiên Nga tái ngộ với khán giả sau chưa đầy 1 tháng ra mắt

Hai đêm công diễn trọn vẹn tuyệt tác ballet Hồ Thiên Nga của nhà soạn nhạc vĩ đại Pyotr Ilyich Tchaikovsky tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10 vừa qua đã tạo ấn tượng mạnh trong lòng khán giả Thành phố.

Lần đầu tiên Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh dựng vở ballet Hồ Thiên Nga. (Ảnh: LINH BẢO)
Lần đầu tiên Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh dựng vở ballet Hồ Thiên Nga. (Ảnh: LINH BẢO)

Và chưa đầy 1 tháng sau, vở ballet Hồ Thiên Nga tiếp tục tái ngộ khán giả Thành phố bằng 2 đêm diễn vào cuối tuần này (8/11 và 9/11), qua đó chứng minh khả năng chinh phục đỉnh cao nghệ thuật hàn lâm của Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố (HBSO).

Đây là một kết quả của sự nỗ lực từ HBSO trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng biểu diễn và đưa các tác phẩm kinh điển vào chương trình biểu diễn thường niên, góp phần nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật cổ điển trong lòng công chúng.

Chia sẻ về vở diễn, nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án vở ballet Hồ Thiên Nga được nhà hát ấp ủ từ lâu và triển khai thực hiện một cách kỹ lưỡng. Theo anh, Hồ Thiên Nga hơn cả một vở ballet, đó là một thánh đường về nghệ thuật hàn lâm thế giới. Với tập thể nghệ sĩ Việt Nam nói chung và Nhà hát nói riêng, thực hiện dự án này luôn là niềm hạnh phúc lớn dù không hề dễ dàng.

ndo_bl_dsc02829.jpg
Vở ballet Hồ Thiên Nga mang nhiều cảm xúc cho khán giả.

Dưới sự dàn dựng tuyệt vời của biên đạo múa Johanne Jakhelln Constant và chỉ đạo nghệ thuật bởi Tiến sĩ, nhạc trưởng Lê Ha My - Giám đốc Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, “Hồ Thiên Nga” là trải nghiệm đáng giá dành cho giới mộ điệu vũ kịch ở Thành phố. Một trong những điểm nhấn trong 2 đêm diễn vừa qua chính là vở diễn có sự xuất hiện của nghệ sĩ Chika Tatsumi trong vai Odile (Thiên Nga Đen).

Sự xuất hiện của Thiên Nga Đen không nhiều, nhưng Chika Tatsumi đã làm khán phòng Nhà hát Thành phố bùng nổ với những tràng vỗ tay liên tục khi cô thể hiện kỹ thuật tinh tế và thần thái tuyệt vời.

ndo_br_dsc03029-copy.jpg
Hai diễn viên Đỗ Hoàng Khang Ninh và Lê Đức Anh thể hiện hai vai chính của vở Hồ Thiên Nga.

Được biết, Chika sớm bước vào con đường chuyên nghiệp tại học viện Múa Thẩm Dương - Trung Quốc khi mới 13 tuổi và tiếp tục tu nghiệp tại Hà Lan. Hành trình chinh phục khán giả Việt bắt đầu khi cô gia nhập Công ty Múa Arabesque và để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ qua hàng loạt các tác phẩm.

Vượt qua chấn thương nghiêm trọng vào năm 2018, Chika trở lại sân khấu mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đặc biệt với màn trình diễn trong Sen và Zen (2023) nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Hiện là giáo viên ballet tại Sasa Ballet, cô Chika truyền cảm hứng cho học viên bằng kinh nghiệm quốc tế phong phú, kỹ thuật tinh tế và niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật ballet.

ndo_bl_dsc02952.jpg
Nghệ sĩ Chika Tatsumi trong vai Odile gây ấn tượng mạnh cho khán giả.

Bên cạnh đó, vở ballet Hồ Thiên Nga có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ đầy tài năng của Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là những gương mặt trẻ sáng giá như: Đỗ Hoàng Khang Ninh (Odette), Lê Đức Anh (Hoàng tử Siegfried), Sùng A Lùng (Phù thủy), Phạm Thế Phương (bạn Hoàng tử),… cùng với dàn nghệ sĩ kỳ cựu của nhà hát như Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Yến, Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Phi Điệp…

Nghệ sĩ trẻ Lê Đức Anh miệt mài rèn giũa từ năm 13 tuổi và tốt nghiệp loại giỏi, đồng thời được vinh danh với giải Diễn viên trẻ triển vọng tại Cuộc thi Tài năng diễn viên múa toàn quốc - một dấu mốc quan trọng mở ra hành trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Anh đã góp mặt trong những tác phẩm ballet nổi bật như Giselle (trình diễn tại Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh) và Kẹp Hạt Dẻ.

ndo_bl_dsc02992-copy.jpg
Vở mang đến một vẻ đẹp ma mị.

Trong khi đó, nghệ sĩ Đỗ Hoàng Khang Ninh sở hữu cho mình hàng loạt các vai diễn solist trong các vở ballet kinh điển như: Kẹp hạt dẻ, Giselle, Cô bé Lọ Lem (Cinderella), Ballet Kiều...và các vở múa đương đại: Cà phê Sài Gòn, Hoàng hôn. Hóa thân thành Odette (Swan Queen) là cột mốc mới quan trọng trong sự nghiệp múa của Khang Ninh.

Nói về nhân vật chính trong vở Hồ Thiên Nga mà Khang Ninh vinh dự được thể hiện, cô cho biết, bản thân và các nghệ sĩ tham gia vở phải tập luyện mỗi ngày từ sáng đến chiều trong nhiều tuần.

“Tôi phải tập luyện thật nhiều để khắc họa được vẻ đẹp của thiên nga với đôi chân nhỏ di chuyển như lướt trên mặt nước yên ả, với đôi tay như đôi cánh bay lên bầu trời của một loài thiên nga thực thụ. Đây là lần đầu tiên tôi tập đôi tay của mình phải để phía sau nhằm mô phỏng đôi cánh thiên nga, tôi cũng tập diễn xuất thật nhiều để diễn tả nỗi buồn nhưng phải ra cốt cách của một thiên nga đầu đàn, sang trọng, đồng thời kết hợp với bạn diễn một cách đồng điệu”, Khang Ninh nói về vai diễn của mình.

ndo_bl_dsc09971.jpg
Các nghệ sĩ biểu diễn một cách đồng điệu.

Theo nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hải, Trưởng đoàn Vũ kịch, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Thiên Nga là vở diễn mà nghệ sĩ múa cổ điển nào cũng muốn được một lần tham gia. Chính vì thế, ngoài các nghệ sĩ nhà hát, vở diễn lần này có sự góp mặt của sinh viên Trường Trung cấp Múa Thành phố và Sasa Ballet.

“Ngoài việc trình làng một tác phẩm mới, Hồ Thiên Nga sẽ giúp cho các bạn trẻ chuẩn bị trở thành diễn viên múa có thêm tình yêu, niềm đam mê với nghề khi tham gia dự án này”, nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hải cho hay.

Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Phi Điệp, Phó Trưởng đoàn Vũ kịch, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, sau khi đưa ra nhiều phương án, nhà hát quyết định mời biên đạo người Na Uy, bà Johanne Jakhelln Constant về dàn dựng. Từ khi hợp tác cùng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà đã dàn dựng ba vở ballet kinh điển, gồm: Kẹp Hạt Dẻ, Cô bé Lọ Lem, Coppélia và tất cả đều “cháy” vé cho các đêm diễn.

ndo_br_dsc09849.jpg
Vở diễn có sự tham gia của nhiều sinh viên trường múa.

Sau 15 năm trở lại, Johanne Jakhelln Constant có những yêu cầu cao hơn với từng nghệ sĩ, không chỉ với những vai chính mà còn cả với các vai tập thể. Vở được tinh gọn lại cho phù hợp với khán giả Việt Nam nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ nét đẹp nhất mà ballet mang lại.

Cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng, sân khấu và hình ảnh, khán giả được đắm chìm trong không gian đầy ma mị với nghệ thuật đỉnh cao. Có thể nói, với Hồ Thiên Nga, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đóng góp vào “kho tàng vũ kịch” của mình một tác phẩm “để đời”, ghi dấu ấn thương hiệu của nhà hát. Sự ủng hộ của khán giả qua các đêm diễn vừa qua cho thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của khán giả Thành phố là rất lớn. Đây là cơ sở để Nhà hát có thêm động lực cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật hàn lâm ấn tượng trong tương lai.

Vở vũ kịch Hồ Thiên Nga có 3 màn xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa Hoàng tử Siegfried và Công chúa Odette - một chuyện tình bi thảm và kịch tính, tràn ngập đam mê và sự phản bội. Trong màn 3 của vở, Thiên Nga Đen Odile sẽ thực hiện một loạt động tác xoay với kỹ thuật điêu luyện và thần thái đầy mê hoặc. Đó chính là 32 cú xoay fouetté cực khó. Quý khán giả không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hồ Thiên Nga như một biểu tượng nghệ thuật vượt thời gian, mà còn là một dịp đặc biệt để cảm nhận cách mà các nghệ sĩ Việt Nam tiếp cận và sáng tạo trên nền tảng di sản ballet kinh điển.

Có thể bạn quan tâm

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Bộ sách “Người hùng không cầm súng” của tác giả 82 tuổi Tất Thọ, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành kể về những con người hết sức bình dị ở nhiều ngành nghề, nhiều lứa tuổi, chiến đấu với những hoàn cảnh khắc nghiệt để cống hiến cho sự tiến bộ.