Vinaconex đảm nhiệm thi công gói thầu gần 900 tỷ đồng cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là nhà thầu được chọn thi công gói thầu 03-XL cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang dài 12,5km, tổng giá trị xây lắp gần 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 30 tháng.
Quang cảnh lễ ký kết.
Quang cảnh lễ ký kết.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang (đại diện chủ đầu tư) Nguyễn Khắc Hưng cho biết, đây là dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

"Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bắc Quang, đến nay chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư. Khu vực dự kiến thực hiện khởi công đã được huyện Bắc Quang hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, bảo đảm kế hoạch khởi công dự án đúng kế hoạch (dự kiến trong tháng 4 này)", ông Hưng chia sẻ.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư gần 3.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025.

Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 27,5km, điểm đầu nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp với tổng giá dự toán hơn 2.582 tỷ đồng; trong đó, gói thầu 03-XL là gói đầu tiên, đã lựa chọn được Vinaconex là nhà thầu thi công thông qua đấu thầu. Gói thầu 03-XL (đoạn Km0 - Km12+500) đi qua địa phận thị trấn Vĩnh Tuy và 3 xã Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh.

Hai gói thầu xây lắp còn lại gồm gói thầu 04-XL thi công đoạn Km12+500 đến Km19+120 (giá dự toán 846,64 tỷ đồng) và gói 05-XL thi công đoạn Km19+120 đến Km27+480 (giá dự toán 829 tỷ đồng), chủ đầu tư đang chờ xin ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải). Dự kiến 2 gói thầu này sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý II/2023.

Gói thầu đi qua địa bàn đồi núi, có thể tận dụng đất đào để đắp nền, giảm thiểu áp lực nguồn cung vật liệu.

Gói thầu đi qua địa bàn đồi núi, có thể tận dụng đất đào để đắp nền, giảm thiểu áp lực nguồn cung vật liệu.

Về nguồn vật liệu cho dự án, chủ đầu tư cho biết, khác với các tuyến cao tốc được thực hiện tại khu vực miền trung và phía nam, cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có đặc thù chủ yếu đi qua địa bàn đồi núi, do đó có thể thực hiện thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn nguồn đất đào để tận dụng đắp nền, giảm thiểu áp lực về nguồn cung vật liệu.

Năm 2023, kế hoạch vốn Trung ương bố trí thực hiện dự án đạt 1.154 tỷ đồng. Để triển khai dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 315 ha, do đó, áp lực giải ngân cũng như giải phóng mặt bằng rất lớn. Ủy ban nhân dân huyện Bắc Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổng hợp số liệu rà soát, kiểm đếm các hộ gia đình bị ảnh hưởng để tiến hành lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 6 tới đây.

Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang), đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về liên kết vùng, nội vùng giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang).

Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang).

Trước đó, các gói thầu tư vấn thuộc dự án đã hoàn tất chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù được quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, gói thầu số 06 điều tra và đánh giá hiện trạng rừng được trao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sinh thái rừng; gói thầu số 07 lập nhiệm vụ khảo sát, phương án và dự toán rà phá bom mìn, vật nổ được giao cho Lữ đoàn 299 - Quân đoàn 1; gói thầu số 01 tư vấn lập nhiệm vụ khảo sát bước thiết kế bản vẽ thi công được giao cho Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư, xây dựng và thương mại Thống Nhất,...

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.