Vietnam Airlines chính thức đưa máy bay phản lực cỡ lớn đến Điện Biên

Ngày 1/12, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hạ cánh thành công xuống sân bay Điện Biên. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình về cơ sở hạ tầng giao thông Điện Biên theo hướng hiện đại, đồng bộ, gia tăng lợi thế cạnh tranh của tỉnh này trong thu hút các dự án đầu tư.
Máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 của Vietnam Airlines hạ cánh thành công xuống sân bay Điện Biên.
Máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 của Vietnam Airlines hạ cánh thành công xuống sân bay Điện Biên.

Sân bay Điện Biên chính thức hoạt động trở lại

Sau 6 tháng đóng cửa nâng cấp mở rộng, sân bay Điện Biên đã chính thức mở cửa trở lại. Chuyến bay VN 1802 do Vietnam Airlines khai thác, cất cánh từ thủ đô Hà Nội lúc 10 giờ và hạ cánh xuống sân bay Điện Biên sau gần 1 tiếng bay, chính thức ghi dấu mốc đặc biệt khi lần đầu tiên trong lịch sử của sân bay này đón nhận thành công một máy bay cỡ lớn, hiện đại.

Sân bay Điện Biên hiện sở hữu đường băng mới, có chiều dài 2.400m và rộng 45m, được bổ sung lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m. Dải hãm phanh ở hai đầu đường băng dài 100m và rộng 60m, cùng với sân quay đầu máy bay ở cả hai đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hạ cánh, cất cánh và lưu thông an toàn cho các máy bay.

Sân bay cũng được cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng bảo đảm đồng bộ khai thác cả dòng máy bay hiện đại A320, A321 và tương đương. Nhà ga hành khách của sân bay được cải tạo thiết kế hai tầng, góp phần nâng công suất từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm.

Trước đó, đường băng nhỏ hẹp khiến sân bay Điện Biên Phủ chỉ đón được những dòng máy bay cánh quạt như ATR-72 và khai thác được chặng bay Hà Nội - Điện Biên vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Việc mở rộng sân bay Điện Biên sẽ là một mắt xích quan trọng hoàn thiện mạng lưới liên kết trong nước và quốc tế thông qua đường hàng không.

Sau thành công của chuyến bay đầu tiên này, từ ngày 2/12/2023, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết sẽ chính thức khai thác các chuyến bay thường lệ Hà Nội-Điện Biên với tần suất 7 chuyến/tuần vào tất cả các ngày trong tuần. Chuyến bay khởi hành từ Hà Nội lúc 13 giờ 5 phút và đến Điện Biên lúc 14 giờ 5 phút. Chiều về khởi hành từ Điện Biên lúc 14 giờ 45 phút, hạ cánh tại Hà Nội lúc 15 giờ 35 phút.

Với việc khai thác trở lại đường hàng không, khoảng cách di chuyển từ Hà Nội tới Điện Biên đã được rút ngắn lại, chỉ với 1 giờ di chuyển.

Tổ bay vừa thực hiện chuyến bay VN 1802 hành trình Hà Nội-Điện Biên.
Tổ bay vừa thực hiện chuyến bay VN 1802 hành trình Hà Nội-Điện Biên.

Thúc đẩy kinh tế Điện Biên nhờ mạng lưới giao thông hoàn thiện

Trước đó, tại Phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhấn mạnh rằng, tỉnh xác định tập trung phát triển giao thông đặc biệt 4 trục kinh tế động lực trên địa bàn phải gắn với cảng hàng không Điện Biên Phủ là trục động lực chính, quan trọng của toàn vùng, trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại.

Định hướng này được đưa ra khi Điện Biên sở hữu vị trí đắc địa. Theo đó, Điện Biên nằm trong mối liên kết quan trọng giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN khi tiếp giáp trực tiếp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Phongsali và Luang Prabang (Lào).

Đây cũng là khu vực có điều kiện thuận lợi phát triển thương mại xuất nhập khẩu, chế biến nông sản và thương mại biên giới thông qua các tuyến đường như Điện Biên-Tuyến đường R3 nối Côn Minh-Bangkok đi qua Luang Namtha và Bokeo; Điện Biên-Oudomxay-Luang Prabang kết nối với tuyến đường đường sắt cao tốc xuyên Á từ Côn Minh đi Singapore.

Dù sở hữu mạng lưới đường bộ, đường sắt, song khoảng thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến Điện Biên hiện vẫn mất tới 10-12 giờ di chuyển bằng ô tô. Đây là một trong những trở ngại khiến một số nhà đầu tư, tập đoàn lớn kỳ vọng vào việc đẩy mạnh và hoàn thiện hệ thống đường hàng không.

Trước đó, trong buổi khảo sát đến Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đặc biệt nhấn mạnh sân bay Điện Biên là dự án trọng điểm của tỉnh, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho tỉnh và vùng Tây Bắc.

Sau hơn 6 tháng nâng cấp và mở rộng, sân bay Điện Biên đã chính thức trở lại khai thác sử dụng từ đầu tháng 12/2023. Như vậy, cùng với hệ thống đường bộ, đường sắt, việc sân bay Điện Biên chính thức đi vào khai thác dòng máy bay cỡ lớn như Airbus A321 của Vietnam Airlines góp phần tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ, rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Điện Biên tới các tỉnh và đặc biệt tới Hà Nội chỉ 1 tiếng.

Với hệ thống giao thông hiện đại, Điện Biên càng gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư. Đây cũng sẽ là động lực đẩy mạnh các hoạt động giao thương của Điện Biên với các tỉnh Tây Bắc nói riêng và trong cả nước nói chung, là tiền đề để kinh tế Điện Biên cất cánh.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.