Vietnam Airlines báo lãi năm 2024 cao nhất lịch sử

Ngày 31/3, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) công bố kết quả kinh doanh sau kiểm toán năm 2024, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận đạt mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.
Vietnam Airlines ghi nhận hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực liên tục qua các quý.
Vietnam Airlines ghi nhận hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực liên tục qua các quý.

Doanh thu và lợi nhuận kỷ lục

Theo báo cáo hợp nhất sau kiểm toán, năm 2024, tổng doanh thu và thu nhập khác của Vietnam Airlines đạt 113.746 tỷ đồng (trong đó doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ đạt 85.428 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục 7.958 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ đạt 2.775 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận đạt được chủ yếu do thị trường hàng không quốc tế phục hồi (doanh thu quốc tế của hãng tăng 17,2% so cùng kỳ năm trước); đàm phán thành công với đối tác xóa khoản nợ khoảng 4.710 tỷ đồng cho Pacific Airlines theo thỏa thuận trả tàu; tiếp tục cải thiện hiệu quả công ty mẹ, cộng hưởng hệ sinh thái các công ty con kinh doanh có lãi so cùng kỳ năm trước,…

Vietnam Airlines cũng ghi nhận hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực liên tục qua các quý. Trong năm 2024, sản lượng vận chuyển của hãng tăng trưởng mạnh với 22,7 triệu lượt hành khách (tăng 8% so cùng kỳ) và 314.700 tấn hàng hóa (tăng 40% so cùng kỳ). Hệ số sử dụng ghế toàn mạng đạt 80,6%. Hiệu suất khai thác được cải thiện đáng kể khi số giờ bay bình quân đạt 11 giờ/ngày trên mỗi máy bay, tăng 25% so với năm 2023. Hãng đã khai thác 140.000 chuyến bay với chỉ số đúng giờ cao, OTP đi đạt 83,4% và OTP đến đạt 81,9%.

Để đạt được những kết quả tích cực này, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng như: Tập trung nguồn lực duy trì mạng bay nội địa, bảo đảm các khung giờ khai thác trải đều trong ngày, củng cố vị thế trên các đường bay trọng điểm.

Tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại hầu hết các đường bay quốc tế và mở thêm nhiều đường bay mới. Trong năm 2024, hãng đã khai trương các đường bay quốc tế mới như Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Munich (Đức), Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Manila (Philippines), Hà Nội-Phnôm Pênh (Campuchia). Đồng thời, Vietnam Airlines đã triển khai khai thác máy bay thân rộng trên các đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc.

Tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại hầu hết các đường bay quốc tế và mở thêm nhiều đường bay mới.
Tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại hầu hết các đường bay quốc tế và mở thêm nhiều đường bay mới.

Bên cạnh đó, Hãng tối ưu hóa khai thác bằng cách thay đổi phương thức xây dựng và điều hành lịch bay, quản trị hiệu quả quỹ slot nhằm tối đa hóa hiệu suất sử dụng máy bay. Đồng thời, Hãng nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ theo hướng phát triển sản phẩm cao cấp, gia tăng tính cạnh tranh và đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng điều hành cũng như nâng cao năng suất lao động.

Vietnam Airlines đã triển khai hàng loạt chương trình phát triển bền vững trong năm 2024 như tiên phong sử dụng nhiên liệu bền vững SAF, phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo”, “Góp lá vá rừng”, tham gia chiến dịch bình đẳng giới He for She, đồng hành cùng cả nước cứu trợ vùng bão lũ và khắc phục hậu quả bão lũ…

“Năm 2024, Chính phủ và Quốc hội cũng đã phê duyệt những giải pháp cuối cùng trong đề án tái cơ cấu tổng thể của Vietnam Airlines. Theo đó, trong năm 2024-2202, Hãng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu như: tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền”, đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định.

30 năm cùng non sông cất cánh

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi và phát triển, Vietnam Airlines đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao vị thế và uy tín trên thị trường quốc tế. Minh chứng rõ nét cho những nỗ lực không ngừng này là hàng loạt giải thưởng danh giá từ các tổ chức trong và ngoài nước, bao gồm: Top 5 ‘Hãng hàng không đúng giờ nhất châu Á' do Cirium – công ty phân tích dữ liệu hàng không có trụ sở tại Anh bình chọn; danh hiệu ‘Hãng hàng không 5 sao xuất sắc về trải nghiệm khách hàng’ do APEX trao tặng; Top 11 ‘Hãng hàng không hàng đầu thế giới’ và ‘Hãng hàng không có hạng phổ thông đặc biệt giá trị nhất’ do AirlineRatings vinh danh,...

Theo đánh giá của lãnh đạo Vietnam Airlines, những kết quả kinh doanh tích cực trên chính là động lực để hãng tạo bước đệm cho giai đoạn tăng trưởng bứt phá trong năm kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025). Năm 2025, hãng đặt mục tiêu phấn đấu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 336.300 tấn hàng hóa, đồng thời hướng đến doanh thu hợp nhất dự kiến 119.154 tỷ đồng.

Năm 2025, hãng đặt mục tiêu phấn đấu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 336.300 tấn hàng hóa, đồng thời hướng đến doanh thu hợp nhất dự kiến 119.154 tỷ đồng.

Năm 2025, hãng đặt mục tiêu phấn đấu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách và 336.300 tấn hàng hóa, đồng thời hướng đến doanh thu hợp nhất dự kiến 119.154 tỷ đồng.

Cùng với đó, các nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ được triển khai mạnh mẽ để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, coi trọng an toàn và phát triển bền vững. Trong năm 2025, Vietnam Airlines tiếp tục tập trung tăng hiệu suất khai thác đội máy bay, nâng cao năng suất lao động và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động điều hành. Hãng sẽ mở mới và khôi phục 15 đường bay quốc tế đến các quốc gia như Nga, Italy, Đan Mạch, Trung Đông, Trung Quốc,…

Với việc không ngừng phát triển mạng lưới đường bay, Vietnam Airlines khẳng định vai trò cầu nối quan trọng, tạo đà cho mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025. Đây cũng là dấu ấn cho hành trình tăng trưởng bền vững và đổi mới không ngừng của Hãng hàng không Quốc gia, đồng hành cùng đất nước vươn cao trong kỷ nguyên hội nhập.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.