Vì sao Hà Nội chia 12 khu vực tuyển sinh cho kỳ thi vào lớp 10?

Lý giải việc tiếp tục phân chia theo 12 khu vực tuyển sinh và cho học sinh đăng ký dự tuyển thi vào lớp 10 theo hộ khẩu thường trú, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết quy định này nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục, bảo đảm quy hoạch mạng lưới trường học của thành phố.

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội những năm học trước (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)
Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội những năm học trước (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)

Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay, thành phố Hà Nội vẫn phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh, theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã.

Học sinh xác định khu vực tuyển sinh dựa vào hộ khẩu thường trú của học sinh (hoặc của bố, mẹ học sinh). Với một số trường hợp cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội thông tin cho biết sẽ xem xét tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương, Sở GD-ĐT  Hà Nội sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế. 

Vì sao Hà Nội chia 12 khu vực tuyển sinh cho kỳ thi vào lớp 10? -0
12 khu vực tuyển sinh của kỳ thi vào lớp 10 THPT TP Hà Nội năm học 2021-2022 

Khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển, mỗi học sinh sẽ được đăng ký tối đa vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1 và NV2 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; NV3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Tại kỳ thi vào lớp 10 những năm trước đây, thí sinh chỉ có thể đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào các trường công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, trường hợp học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào (học sinh sẽ trúng tuyển nếu có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn trúng tuyển của trường). Trường hợp học sinh đăng ký 2 nguyện vọng thì cả 2 nguyện vọng có thể thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định hoặc nguyện vọng thứ nhất thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định còn nguyện vọng thứ hai thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (học sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng thứ hai nếu không trúng tuyển nguyện vọng thứ nhất và có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 1,0 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường). Khi hạ điểm chuẩn Sở GD-ĐT cho phép các trường nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Lý giải việc phân chia các khu vực tuyển sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Quy định học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, bảo đảm quy hoạch mạng lưới trường học của TP, giảm bớt áp lực đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh. Thực tế, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiện tượng học sinh đăng ký hộ khẩu một nơi nhưng cư trú thực tế tại nơi khác, số lượng học sinh xin đổi khu vực tuyển sinh ở những năm học trước là không nhiều.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.