VEC cần tiếp tục phát huy, giữ vai trò chủ lực trong đầu tư, phát triển hệ thống đường cao tốc quốc gia

Sáng 13/6, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Quang cảnh Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 của Đảng bộ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Quang cảnh Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 của Đảng bộ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Phó Thủ tướng đánh giá, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, ban lãnh đạo, sự nỗ lực của các cán bộ, đảng viên, người lao động, VEC đã phát huy vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển, quản lý vận hành hệ thống đường cao tốc quốc gia.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ VEC đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Đảng ủy cấp trên, linh hoạt, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

“VEC đã duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, bảo toàn và phát triển vốn, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và các hoạt động an sinh xã hội. Trong thời gian tới, VEC cần tiếp tục phát huy, giữ vai trò chủ lực, dẫn dắt trong đầu tư phát triển, quản lý vận hành hệ thống đường cao tốc quốc gia, góp phần quan trọng trong bảo đảm quốc phòng-an ninh đất nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định, hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, với mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc”. Việc đầu tư xây dựng và phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc trên phạm vi cả nước đã tạo hiệu quả rõ rệt về phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy liên kết vùng.

Phó thủ tướng chỉ đạo Đảng ủy VEC tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống; gương mẫu trong chuyên môn; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ,... Thứ hai, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp gắn với xây dựng văn hoá; Đảng ủy bám sát các chủ trương, đường lối, xác định mục tiêu đột phá; góp phần thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới.

ndo_br_gen-o-o-mai-van-chinh.jpg
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Thứ ba, VEC cần tiếp tục củng cố vai trò, vị thế của doanh nghiệp nhà nước, là nòng cốt, nhóm dẫn đầu trong đầu tư phát triển, quản lý vận hành hệ thống đường cao tốc quốc gia. Thứ tư, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Thứ năm, phối hợp tốt với cấp ủy các địa phương và bộ, ngành liên quan trong quá trình quy hoạch, phát triển, quản lý hệ thống đường cao tốc, tạo thêm không gian phát triển mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội,...

“Với truyền thống và những thành tích to lớn đạt được hơn 20 năm qua, tôi tin tưởng VEC sẽ không ngừng đổi mới tư duy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai các dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, góp phần hoàn thành thắng lợi nội dung nhiệm vụ mà Đại hội và lãnh đạo Tổng công ty đề ra”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

ndo_br_gen-h-bau.jpg
Các đại biểu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ VEC nhiệm kỳ 2025-2030 gồm 11 đồng chí, đồng chí Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ VEC nhiệm kỳ 2025-2030 gồm 11 đồng chí. Trong phiên thứ nhất của Ban Chấp hành, đồng chí Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty.

ndo_br_gen-o-ong-tr-v-dong.jpg
Đồng chí Trương Việt Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC phát biểu ý kiến.

Theo đồng chí Trương Việt Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, Đảng bộ Tổng công ty quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đề ra. Chặng đường nhiệm kỳ 5 năm vừa qua là giai đoạn đặc biệt, đầy thử thách để Đảng bộ và Tổng công ty VEC thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, tình đoàn kết, đạt được nhiều thành tựu.

Một trong số đó là việc tăng vốn điều lệ của VEC đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt lên 39.363 tỷ đồng, là nền tảng quan trọng để VEC bứt phá trong kỷ nguyên mới. Trước mắt, VEC sẽ tăng tốc hoàn thành dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sau khi vướng mắc về nguồn vốn được tháo gỡ; thực hiện đầu tư các dự án mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, Yên Bái-Lào Cai,...

ndo_br_gen-o-o-quang-tgd.jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quang, Phó bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc VEC.

Trước đó, trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội, đồng chí Phạm Hồng Quang, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VEC nhấn mạnh: Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, giai đoạn 2020-2024, VEC đạt tổng doanh thu hơn 31.200 tỷ đồng, bằng 134% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 3.400 tỷ đồng, bằng 210% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước hơn 3.600 tỷ đồng, bằng 157% kế hoạch. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được VEC quan tâm chú trọng, triển khai đồng bộ với việc phát triển sản xuất kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.