VEC khẳng định vai trò nòng cốt trong đầu tư, vận hành đường bộ cao tốc

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC (6/10/2004-6/10/2024), ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, VEC đã và đang khẳng định mô hình, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.
Nhiều đơn vị, cá nhân của VEC được trao tặng các phần thưởng cao quý.
Nhiều đơn vị, cá nhân của VEC được trao tặng các phần thưởng cao quý.

VEC cũng đồng thời góp phần thực hiện thành công một trong ba đột phá chiến lược và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu.

Cách đây 20 năm, xuất phát từ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, VEC - tiền thân là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Giao thông vận tải. Với số vốn điều lệ ban đầu khoảng 1.000 tỷ đồng, dưới sự bảo lãnh của Chính phủ, đến nay VEC đã thu xếp các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư 5 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 540km, tổng mức đầu tư 108 nghìn tỷ đồng, góp phần đặt nền móng, thay đổi diện mạo hệ thống đường bộ cao tốc của Việt Nam.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC phát biểu.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC phát biểu.

“VEC là mô hình thử nghiệm của Chính phủ và ngành giao thông vận tải, học tập và vận dụng từ các mô hình hoạt động tương tự của Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc và Nhật Bản (KEC và NEXCO) nhằm thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức để đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc theo phương thức tự xây dựng, tự kinh doanh và tự hoàn vốn”, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC nhấn mạnh.

Hiện nay, VEC đã đưa vào khai thác 490km đường cao tốc thuộc 4 tuyến cao tốc, chiếm 27% tổng chiều dài các tuyến cao tốc đang vận hành trên cả nước; phục vụ an toàn, thông suốt trên 430 triệu lượt phương tiện, tổng doanh thu thu phí đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Vừa qua, Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC đã được Lãnh đạo Chính phủ thông qua. Đề án tái cơ cấu theo hướng tiếp tục duy trì VEC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước; được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và vốn điều lệ tăng theo lộ trình, trên cơ sở phần vốn nhà nước đầu tư vào các dự án do VEC làm chủ đầu tư.

Năm 2024, VEC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trình các cấp có thẩm quyền phương án bổ sung vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC. Sau khi hoàn thành thủ tục bổ sung, vốn điều lệ của VEC sẽ được nâng lên 38.625 tỷ đồng, tạo điều kiện cho VEC nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động, tham gia vào các dự án phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn mong muốn, VEC tiếp tục phát huy nội lực và thế mạnh để cùng toàn ngành giao thông vượt qua thách thức; góp phần thực hiện mục tiêu đầu tư gần 3.000km đường bộ cao tốc nhiệm kỳ 2021-2026 và 5.000km đường bộ cao tốc đến năm 2030; phát triển thành công hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII,...

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.